Trong quá trình đàm phán với ba hãng ô tô lớn, ưu tiên của Liên đoàn Công nhân Ô tô (UAW) là tăng mức lương tối đa cho các thành viên của mình. UAW và nhiều công đoàn nghề khác cũng nên quan tâm đến tác động của Trí tuệ Nhân tạo (AI) và tự động hóa đối với việc làm và cách chuẩn bị cho các thành viên trong thế giới mới này.

Đọc bằng tiếng Tây Ban Nha Đọc bằng tiếng Bồ Đào Nha

Sự tiến bộ của công nghệ AI và tự động hóa trong nơi làm việc đòi hỏi các phương pháp mới trong quan hệ lao động. Tuy nhiên, những nỗ lực của các công đoàn nghề như Liên đoàn Công nhân Ô tô, Teamsters và Liên minh Kho và Bến cảng Quốc tế để đàm phán vì tương lai tốt hơn cho các thành viên của họ dường như đang bị mắc kẹt trong quá khứ.

Tầm nhìn hạn hẹp này đặc biệt đáng lo ngại đối với công nhân trẻ, người cần có sự đại diện hiệu quả trong thời điểm mà nơi làm việc được điều hành bởi AI đang hình thành. Nhà tuyển dụng cũng nên quan ngại vì sự thiếu sự tham gia của người lao động vào quá trình thay đổi ngày hôm nay sẽ tạo ra những vấn đề trong tương lai.

Cả hai bên nên rút ra kinh nghiệm từ cuộc đình công kéo dài của diễn viên và nhà văn Hollywood. Hội diễn viên SAG-AFTRA gần đây đã tham gia cùng Hội Nhà văn Mỹ trên các tuyến đường đình công lần đầu sau 63 năm. Việc sử dụng AI trong sản xuất phim và truyền hình là một trong những vấn đề chính phân chia hai bên. Ví dụ, có những lo ngại rằng mô phỏng máy tính về diễn viên có thể thay thế chính các diễn viên, và người viết kịch bản sẽ chỉ còn là người hoàn thiện các kịch bản do AI tạo ra. Giải quyết những vấn đề này sẽ mất thời gian, nhưng ít nhất trong trường hợp này, các bên đã bắt đầu quá trình trước khi AI trở thành một thành phần chính của ngành công nghiệp.

Một Mô hình Quen thuộc

Tuy nhiên, các công đoàn khác dường như không đối mặt với cách mà tiến bộ công nghệ sẽ thay đổi công việc. Hãy xem xét thỏa thuận gần đây giữa UPS và Teamsters để tăng mức lương trung bình hàng năm cho tài xế làm việc full-time lên khoảng 170.000 đô la,được quảng cáo là có ý nghĩa lịch sử và làm thay đổi cuộc chơi bởi công đoàn nghề.

Thỏa thuận đã đạt được mức tăng lương đáng kể cho công nhân nhưng không đủ chỉ đạo đối phó với vấn đề chuẩn bị nhân viên cho tự động hóa. Tương lai có thể không liên quan đến tài xế làm việc không phải trên ghế lái của xe tải hay xe van, mà trên bàn điều hành khi họ quản lý các xe tự động.

Thỏa thuận lao động gần đây trong ngành cảng cũng cho thấy thiếu sự chú ý tương tự đối với các thách thức liên quan đến công nghệ. Vào tháng Tám năm 2023, Liên minh Kho và Bến cảng Quốc tế xác nhận việc thông qua hợp đồng mới kéo dài 6 năm với các nhà tuyển dụng cảng bao gồm mức tăng lương 32% và một "tiền thưởng anh hùng" một lần (và xứng đáng) cho các công nhân cảng đã làm việc suốt đại dịch.

Trong khi đó, khoảng cách về tự động hóa giữa các cảng ở Bắc Mỹ như Los Angeles và các cơ sở ở châu Á và châu Âu như Singapore, Dubai, Rotterdam và Hamburg đã trở nên quá lớn đáng báo động. Giải quyết sự chênh lệch này và chuẩn bị cho công nhân trong tương lai tự động hóa nên là ưu tiên hàng đầu trên nghị định lao động.

Các công nhân ô tô cũng phải đối mặt với sự thay đổi mang tính cách mạng. Ngành của họ đang từ bỏ các xe chạy bằng nhiên liệu hóa thạch để ưu tiên các phương tiện điện và công nghệ tự lái. Sự chuyển đổi này đòi hỏi các nền tảng sản xuất hiện đại mới, tận dụng đầy đủ tự động hóa và các kỹ năng khác nhau. Vào ngày 15 tháng 9, công đoàn của họ, Hội đồng Công nhân Ô tô Hoa Kỳ, đã tổ chức đình công nhắm mục tiêu tại các nhà máy thuộc sở hữu của các công ty ô tô tại Detroit với yêu cầu tăng lương 46% trong vòng bốn năm (hợp lệ) và làm việc 32 giờ một tuần. Nhưng các vấn đề khác, đáng chú ý là làm thế nào để chuẩn bị cho công nhân trong một môi trường làm việc thay đổi, cũng nên là vấn đề trung tâm trong quá trình đàm phán.

Những Vấn Đề Đang Xuất Hiện

Một trong những vấn đề đáng lo ngại ở hầu hết các ngành công nghiệp là sự tiêu biến dự kiến của nhiều công việc cấp vào, khi các thuật toán chiếm vai trò trong nhiều công việc của những nhân viên mới trong các lĩnh vực như lập trình máy tính, nghiên cứu pháp lý và dây chuyền sản xuất. Nhưng nếu không có những công việc này, những người lao động trẻ sẽ làm thế nào để có được kinh nghiệm làm việc trên công việc để leo lên trong sự nghiệp và trở thành những nhà lãnh đạo tương lai trong lĩnh vực mà họ đã chọn? Phần lớn những lập trình viên cao cấp hoặc những luật sư có kinh nghiệm mai sau sẽ xuất phát từ đâu?

Một câu hỏi khác cần được giải quyết là làm thế nào để đào tạo người làm việc cùng với trí tuệ nhân tạo (AI) trong bộ phận làm việc.

Có nhiều mô hình cho các mối quan hệ làm việc như vậy. Ví dụ, thông tin được tạo bởi AI được chuyển đến những người quản lý để đưa ra quyết định. Công ty chế tạo chip Intel sử dụng phương pháp này để cải thiện quyết định mua hàng. Các nhà quản lý mua hàng sử dụng thông tin như việc đánh giá hiệu suất của nhà cung cấp được tạo bởi hệ thống AI trong quá trình ra quyết định. Một khung công việc khác sử dụng hệ thống AI để thực hiện công việc thông thường nhưng yêu cầu con người can thiệp khi có sự thay đổi bất thường trong môi trường hoạt động. Sự bùng phát của đại dịch hoặc hành vi không mong đợi của hệ thống đều là các tình huống hiếm gặp yêu cầu những chỉ số con người đặc thù, như hiểu ngữ cảnh để nhận ra một vấn đề và linh hoạt cũng như thích ứng để giải quyết vấn đề đó.

Đại diện của người lao động và nhà tuyển dụng phải phát triển các cách nhúng các khung công việc này và các khung công việc khác vào các thực tiễn làm việc để đảm bảo nhân viên có thể đáp ứng được các vai trò và thay đổi theo cần thiết khi xuất hiện những vai trò mới.

Lý Do Cần Sự Gấp Rút

Đây là thời điểm để bắt đầu suy nghĩ về những vấn đề này vì quá trình chuyển dịch sang một nơi làm việc dựa trên trí tuệ nhân tạo sẽ không xảy ra trong một đêm. Chúng ta đã thấy điều này trong những làn sóng thay đổi của công nghệ. Ví dụ, vào năm 2003, Walmart thông báo với 100 nhà cung cấp hàng đầu của mình rằng công ty sắp yêu cầu lắp đặt thẻ RFID trên khoảng một tỷ hộp hàng mỗi năm. Công nghệ này sẽ mang lại nhiều lợi ích như cải thiện độ chính xác của hàng tồn kho và giảm số lượng sản phẩm hết hàng. Các chuyên gia trong ngành dự đoán rằng hệ thống RFID sẽ nhanh chóng trở nên phổ biến trong chuỗi cung ứng. Tuy nhiên, thực tế cho thấy sự cố kỹ thuật và chi phí cao của các thẻ đã làm chậm sự tiếp thu công nghệ này. Mất 16 năm nữa RFID cấp mục báo trở lại thịnh hành.

Tỷ lệ áp dụng của trí tuệ nhân tạo có thể nhanh hơn, nhưng nhà tuyển dụng và nhân viên vẫn còn thời gian để chuẩn bị cho những thay đổi trong nơi làm việc mà nó không thể tránh khỏi. Hơn nữa, ngay cả khi rất nhiều công nhân ở lại cùng những công việc và chức danh trong tương lai ngắn hạn và trung hạn, công việc của họ sẽ thay đổi. Họ có thể sẽ thấy nhiều công việc lặp đi lặp lại được giao cho các hệ thống tự động và phải thực hiện nhiều chức năng giám sát hơn. Yêu cầu về các kỹ năng mới - như khả năng sử dụng dữ liệu đa dạng và phát hiện những độc lập có thể làm gián đoạn các quy trình tự động - sẽ tăng lên.

Người lao động ngày nay cần đào tạo tiếp theo tỉ mỉ hoặc nâng cao kỹ năng để duy trì một con đường sự nghiệp ổn định hoặc cải thiện. Người lao động bị thay thế cần đào tạo một cách toàn diện để có được việc làm hoặc sự nghiệp tiếp theo. Những người trẻ bước vào lực lượng lao động cần có một nền tảng kỹ năng phù hợp với khả năng và nhu cầu lao động hiện tại.

Một loạt các chương trình đào tạo, từ việc học linh hoạt và theo nhu cầu đến các chứng chỉ kỹ năng trong khoảng thời gian vừa phải, cần được triển khai để đáp ứng các yêu cầu thay đổi này. Cần có cập nhật cho các chương trình trung học, đại học và sau đại học. Các công đoàn nên đòi hỏi các công ty đầu tư vào tương lai của các thành viên của họ.

Ưu Điểm Ngắn Hạn

Mở cuộc đàm phán về các khoản lương và lợi ích luôn là một ưu tiên hàng đầu của các tổ chức công đoàn và thành viên của họ.

Hôm nay, trong giai đoạn hiện tại sau đại dịch, tình trạng thiếu lao động tăng cường vị thế đàm phán của các công đoàn. Tuy nhiên, môi trường này sẽ thay đổi khi Trí tuệ Nhân tạo và tự động hóa tiến triển.

Tốc độ thay đổi là nguyên nhân gây lo lắng. Trí tuệ Nhân tạo đang phát triển nhanh chóng, vì vậy càng lâu công đoàn và đại diện của nhà tuyển dụng mất để đối mặt với các vấn đề liên quan đến lao động, càng khó khăn để giải quyết chúng. Bây giờ là thời điểm để các công đoàn lao động sử dụng sức ép của họ - mà có thể không kéo dài được lâu khi các công cụ Trí tuệ Nhân tạo trở nên tốt hơn - để đảm bảo tương lai của các thành viên của họ.

(9/15/23): Bài viết này đã được cập nhật để phản ánh rằng cuộc đình công của UAW đã bắt đầu.