Phóng to / Sự ham muốn sở hữu tên miền ".ai" đã đưa Anguilla lên bản đồ công nghệ toàn cầu. Anguilla, một lãnh thổ đảo nhỏ của Vương quốc Anh ở vùng Caribê, có thể thu về tới 30 triệu đô la trong năm nay nhờ tên miền ".ai", theo báo cáo của Bloomberg được công bố vào thứ Năm. Trong thời gian qua, sự quan tâm vượt trội đến trí tuệ nhân tạo đã làm cho tên miền cấp cao ".ai" của đất nước này trở nên đặc biệt hấp dẫn với các công ty công nghệ. Việc thu về doanh thu này đem lại sự phồn thịnh cho nền kinh tế của Anguilla, nơi chủ yếu dựa vào ngành du lịch và đã bị đại dịch tác động.

Small Island with palms and a big red pin on the beach

30 triệu USD từ các tên miền có thể không nghe có vẻ nhiều so với những "tỷ tỷ" được nói đến trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo ngày nay, nhưng với diện tích đất tổng cộng chỉ 35 dặm vuông và dân số 15.753 người, Anguilla không cảm thấy phiền muộn. Các đăng ký viên như GoDaddy phải trả cho Anguilla một giá cố định - 140 USD cho một đăng ký kéo dài hai năm - và giá cả đang tăng lên do nhu cầu.

Theo Bloomberg, Anguilla chỉ thu được 7,4 triệu USD từ đăng ký tên miền .ai vào năm 2021, nhưng tất cả đã thay đổi với việc OpenAI's ChatGPT được ra mắt vào năm ngoái. Việc ra mắt đã tạo ra một làn sóng lớn về sự hưng phấn, nỗi sợ hãi và đầu tư vào trí tuệ nhân tạo. Vince Cate, người đã quản lý tên miền ".ai" của Anguilla trong nhiều thập kỷ, cho biết số lượng đăng ký tên miền .ai thực sự đã tăng gấp đôi trong năm qua. "Từ ngày 30 tháng 11, mọi thứ ở đây rất khác biệt," ông nói.

Quảng cáo: Anguilla đã được giao trách nhiệm gán các địa chỉ web với tên miền ".ai" kể từ năm 1995. Các quốc gia đầu tiên nhận được tên miền cấp cao của riêng mình (ccTLD, hay tên miền cấp cao mã quốc gia) vào năm 1985, bao gồm các tên miền như .us (Hoa Kỳ), .uk (Vương quốc Anh), và .de (Đức). Ban đầu, những tên miền ccTLD này nhằm mục đích tạo ra một sự hiện diện đặc trưng trên Internet cho các quốc gia và thường được sử dụng chủ yếu cho các trang web tập trung vào các quốc gia đó hoặc cư dân của chúng.

Theo thời gian, một số ccTLDs, như .tv cho Tuvalu, đã đạt được những ý nghĩa bổ sung và ứng dụng rộng hơn, đặc biệt khi viết tắt của chúng trùng khớp với một cái gì đó khác, như AI cho "trí tuệ nhân tạo" trong trường hợp này. Kết quả là, các startup AI nổi tiếng như Stability.ai và Character.ai đã lựa chọn các địa chỉ web kết thúc bằng ".ai," góp phần đáng kể vào nguồn thu không mong đợi của đảo.

Trong khi một số chuyên gia dự đoán sự suy giảm trong "đợt mưa vàng AI" có thể dần làm mát thị trường các miền ".ai", theo báo cáo của Bloomberg, tác động đối với nền kinh tế của Anguilla đã đáng kể. Với thu nhập từ việc đăng ký miền ".ai" được ước tính chiếm một phần trọng yếu của GDP của lãnh thổ (300 triệu đô la vào năm 2021), Anguilla là một nghiên cứu trường hợp về cách một hòn đảo nhỏ ở Caribê có thể hưởng lợi từ sự bùng nổ công nghệ toàn cầu.