Giống như nhiều người chạy khác, tôi đã mải mê với việc chọn giày. So với các môn thể thao khác, chạy không yêu cầu nhiều thiết bị, nhưng bạn không thể lường lạc đến đôi chân của mình.

Với tôi, việc vừa vặn và thoải mái là quan trọng nhất, nhưng tôi cũng không muốn đôi giày làm cho tôi chậm lại. Giày sneakers có đệm nhồi êm ái có thể tuyệt vời nếu bạn chạy quanh khu phố với các bạn, hoặc nếu công việc của bạn yêu cầu bạn phải dậm chân suốt một ngày, nhưng không phải khi bạn muốn rút ngắn vài phút ở một cuộc đua.

Tìm kiếm sự kết hợp hoàn hảo như vậy đã trở thành một cuộc truy tìm vô tận từ khi tôi bắt đầu chạy cách đây một vài năm. Bây giờ, tôi đang tập luyện cho cuộc maraton đầu tiên trong đời, TCS New York City Marathon vào ngày 5 tháng 11, mục tiêu ngày càng cao hơn. Vì vậy, khi có cơ hội thử nghiệm phần mềm đo giày mới và cải tiến của Fleet Feet được trang bị trí tuệ nhân tạo, tôi đã không bỏ lỡ.

Nhưng điều đó không có nghĩa là tôi không hoài nghi về khả năng của nó. Cho đến gần đây, nhiều ứng dụng trí tuệ nhân tạo dành cho người tiêu dùng đã chỉ là sự thổi phồng hơn là thực tế. Trong khi đó, tôi đã mua sắm tại Fleet Feet, một chuỗi cửa hàng chuyên về giày chạy ở cấp quốc gia, từ sau khi tham gia nhóm chạy ở khu phố vào tháng 3 năm 2022.

Trong hơn một năm qua, các nhân viên chuyên trách về giày tại công ty, mà Fleet Feet gọi là các nhà trang bị, đã giúp tôi cảm thấy thoải mái khi chạy. Họ đã trả lời tất cả những câu hỏi tinh vi của tôi và đề xuất của họ đã thay đổi theo nhu cầu và mục tiêu chạy của tôi từng thay đổi theo thời gian.

Trí tuệ nhân tạo có vai trò như thế nào trong việc này?

Trong trường hợp này, trí tuệ nhân tạo cung cấp một cách cho nhân viên cửa hàng so sánh nhanh chóng các kích thước cụ thể của đôi chân tôi với hàng triệu người khác, cùng với thiết kế của các đôi giày trong kho của họ, để tìm ra những đôi giày có thể vừa vặn nhất với tôi.

Michael McShane, quản lý trải nghiệm mua sắm của cửa hàng ở New York mà tôi đã ghé thăm, cho biết trí tuệ nhân tạo không được thiết kế để thay thế nhân viên chuyên gia, nó chỉ mang lại cho họ một điểm khởi đầu tốt hơn để tìm kiếm giày với sự vừa vặn đúng đắn.

"Trí tuệ nhân tạo biến dữ liệu thành một cái gì đó dễ hiểu hơn đối với người tiêu dùng," McShane nói. "Tôi vẫn ở đây để đưa ra một đánh giá chuyên môn cho bạn, giảng dạy cho bạn cái mà dữ liệu nói và giải thích tại sao đến đây tốt hơn là đi đến một cửa hàng phổ thông."

Bất kỳ ai từng chạm bước, nói cách khác, vào một cửa hàng chạy thì biết rằng có rất nhiều đôi giày và mỗi người có đôi chân khác nhau. Đôi giày có thể thích hợp với một người, nhưng có thể gây đau đớn tột độ cho người khác khi chạy.

Một cái nhìn vào một số dữ liệu được thu thập bởi quét giày của Fleet Feet.

An image of fit id scan results.

Hiểu rõ về đôi chân bạn qua quét 3D

Ban đầu được triển khai từ năm 2018, phần mềm Fit Engine của Fleet Feet phân tích hình dạng cả hai bàn chân của một vận động viên (được thu thập thông qua quá trình quét 3D gọi là Fit ID) thực hiện đo chính xác trong bốn khu vực khác nhau. Nó không chỉ xem xét chiều dài của bàn chân mà còn độ cung, chiều rộng của bàn chân ở ngón chân và khoảng không gian cần thiết ở gót chân.

Các tấm trong máy quét cũng đo cách một người đứng và mang trọng lượng của họ. Quan trọng là máy quét xem cả hai chân. Người chạy đặc biệt là đặt chân qua rất nhiều sự sử dụng và lạm dụng, khiến khá nhiều khả năng chân họ sẽ có hình dạng khác nhau,

Chân của tôi cũng không phải ngoại lệ, một trong hai chân của tôi đo rộng hơn nửa số lớn hơn. Tôi không thể nói rằng tôi bị ngạc nhiên. Ngoài việc tăng cường huấn luyện của mình lên trung bình 20 dặm mỗi tuần trong năm vừa qua, chân của tôi cũng đã phải chịu đựng 17 năm sống trên các con phố ở New York, hai lần mang bầu và một chấn thương chân để lại tôi một ngón chân cái phải bất thường.

Ở đây có một chút ngạc nhiên là cả hai chân đo lớn hơn kích thước bình thường của tôi là 9 hoặc 9.5. Tôi luôn có đôi chân lớn, đặc biệt là với một người phụ nữ cao hơn 5 feet, nhưng tôi thừa nhận rằng nó vẫn làm tôi chút chấn động khi phải mặc giày lớn hơn một cỡ đầy đủ lần đầu tiên.

Khả năng trí tuệ nhân tạo của phần mềm cho phép hệ thống nhanh chóng so sánh dữ liệu từ quét của khách hàng với tất cả các đôi giày trong kho hàng của cửa hàng, cũng như hàng triệu quét chân khác trong hệ thống. Mỗi đôi giày được đánh giá bằng cách so sánh số đo của nó với khách hàng. Đồ họa mã màu cho thấy mỗi đôi giày đo đạc như thế nào trong các khu vực cụ thể.

Trong khi nhân viên cửa hàng đã sử dụng các phiên bản phần mềm bao gồm trí tuệ nhân tạo trong suốt nhiều năm, Fleet Feet cho biết những cải tiến mới nhất khiến nó trở thành hướng dẫn trực tiếp cho người tiêu dùng lần đầu tiên, thay vì điều gì đó hoàn toàn diễn ra phía sau màn hình. Mục tiêu cuối cùng là thêm nó vào trang web của công ty để dễ dàng tìm kiếm giày vừa vặn trực tuyến, điều đó notoriously tricky kể cả đối với những người đam mê giày chạy bộ lớn nhất.

Ngoài việc cho biết cho McShane và tôi biết đôi giày có thể vừa vặn như thế nào, phần mềm cũng cho tôi một kích thước khởi đầu cụ thể để thử trên, vì kích cỡ có thể thay đổi tùy thuộc vào thương hiệu và mẫu giày.

Và tôi chắc chắn đã thử các đôi giày. Trí tuệ nhân tạo đã cho McShane rất nhiều gợi ý để bắt đầu, nhưng lại thuộc về anh ấy để thu hẹp lại cho tôi, lưu ý nhu cầu và sở thích huấn luyện của tôi. Cuối cùng, tôi muốn một đôi giày êm ái đủ để hoàn thành một cuộc marathon, nhưng vẫn nhẹ và linh hoạt đủ để không cảm thấy nặng nề hoặc bị trì trệ.

Tôi cũng muốn có một cái gì đó mới. Sau một năm gần như tận tâm mặc Hoka Cliftons cho các chạy hàng ngày, chúng giờ cảm thấy quá nặng và chậm. Tôi cũng thích các đôi giày huấn luyện Brooks Ghost, nhưng hơn là để đi dạo quanh New York hơn là để đua.

Và tôi rất vui khi chia tay với đôi giày Nike Zoom Fly 5 mà tôi đã mua cho Giải nữ nửa Marathon của NYC. Bản thiết kế carbon và xây dựng nhẹ của chúng khiến chúng trở nên cực kỳ nhanh chóng, nhưng đôi chân họa cùng với sự cứng chân mặt gót không đủ để tạo đỡ dẫn đến vết thương nứt và chảy máu. Chắc chắn tôi có thể đem chúng trả lại, nhưng tôi rất thích tốc độ của chúng nên tôi chỉ đạp chân tôi mỗi khi tôi mặc chúng để bảo vệ khỏi ma sát.

Việc tôi rời đi với

Tôi đã dành hơn một giờ tại Fleet Feet thử nhiều loại giày khác nhau. Vì AI đã xác định kích cỡ phù hợp cho mỗi mẫu, kích cỡ tôi thử có thay đổi nhưng chúng đều khá vừa vặn. Điều đó đã tiết kiệm thời gian. Thách thức chính là tìm ra cái cảm thấy thoải mái nhất khi tôi chạy nhẹ nhàng quanh cửa hàng.

An image of the Mizuno Wave Rider 26.

Một đôi Brooks Glycerin thì mềm mại nhưng cảm thấy hơi cồng kềnh. Tôi thích đôi giày Diadoras từ Ý, nhưng chúng chạy nhỏ và cửa hàng không có kích cỡ của tôi, mà có lẽ sẽ là một đôi 10.5 khủng khiếp, sẵn có. Ngược lại, một mẫu New Balance mà tôi thử có vẻ quá rộng để mang lại đủ hỗ trợ cho tôi.

Đối với tôi, vấn đề là tìm kiếm đúng mức độ đệm và trọng lượng. Theo lời khuyên của McShane, tôi đã cố gắng bỏ qua màu sắc. Khi đến việc chọn giày chạy, tôi là người hâm mộ của những màu sắc sáng, vui vẻ, nhưng màu sắc không giúp cho sự thoải mái hoặc giảm thời gian chạy mỗi dặm của bạn.

Sau nhiều hộp đựng, cuối cùng tôi đã giới hạn lựa chọn đến Asics Gel-Cumulus và Mizuno Wave Rider (cả hai đều giá 140 đô la). Cả hai đều nhẹ nhàng và đàn hồi và tôi đã chạy thử nhiều vòng trong cửa hàng với cả hai. Tôi cũng thử chúng với cặp lót mới ($55), cũng được khớp với kích thước của tôi với sự giúp đỡ của trí tuệ nhân tạo.

Trước đây, tôi chưa bao giờ sử dụng lót giày, nhưng tôi được biết rằng chúng sẽ mang lại sự hỗ trợ tốt hơn cho việc rèn luyện chạy từ chục dặm đang chờ đợi tôi, cải thiện sức bền của tôi và giảm nguy cơ bị chấn thương. Tất chân cũng rất quan trọng để ngăn ngừa những vết mụn đáng sợ, vì vậy tôi đã mua một đôi Feetures Elite Ultra Lights ($18) mà tôi thích.

Sau nhiều cuộc tranh luận, tôi đã rời cửa hàng với những đôi Mizunos. Mặc dù trước đây tôi đã từng dùng Asics, nhưng chưa bao giờ thử Mizunos. Chúng có vẻ nhanh hơn và phù hợp hơn với bàn chân của tôi hơn Asics. Thậm chí, chúng còn đang được bán với giá 105 đô la, so với giá gốc 140.

Nguyên nhân là do phiên bản mới đang được đưa ra mà cửa hàng chưa có trong cửa hàng, vì vậy chúng không có trong hệ thống mà trí tuệ nhân tạo không thể tìm thấy. Mặc dù tôi đã tiết kiệm được 35 đô la, nhưng nếu biết trước điều này, tôi có thể chọn Asics chỉ vì chúng đang mới hơn.

Sau bốn chạy tổng cộng khoảng 25 dặm, tôi vẫn thích những đôi giày này, mặc dù lót giày mất một chút thời gian để quen, nhưng tôi cũng đang nghĩ đến việc mua thêm một đôi Asics chỉ để so sánh.

Đối với phần lớn người dùng, việc sử dụng trí tuệ nhân tạo này có lẽ không được chú ý, ít nhất cho đến khi nó được thêm vào trang web. Mặc dù hiện tại đã hướng đến người tiêu dùng, nhưng nó vẫn có vẻ như là một công cụ dành cho nhân viên cửa hàng. Chắc chắn, trí tuệ nhân tạo có thể tuyệt vời, nhưng những nỗ lực và lời khuyên chuyên môn từ nhân viên cửa hàng mới là yếu tố đảm bảo rằng tôi sẽ tiếp tục quay lại cửa hàng của họ.

Sau cùng, Marathon TCS NYC không diễn ra cho đến ngày 5 tháng 11 và trước khi tôi đặt chân lên đường khởi động, tôi còn một con đường dài với nhiều dặm và nhiều đôi giày trước mắt.