Theo một cuộc khảo sát toàn cầu của hơn 5.700 du khách do Expedia Group tổ chức, du khách trung bình dành hơn năm giờ nghiên cứu về chuyến đi và xem xét 141 trang nội dung - đối với người Mỹ, con số đó lên đến 277 trang.

Và đó chỉ là trong 45 ngày cuối trước khi khởi hành.

Vào cuộc phát triển trí tuệ nhân tạo tạo ra - công nghệ dự kiến sẽ đơn giản hóa quy trình đó, và cho phép các công ty tùy chỉnh đề xuất tốt hơn cho sở thích cụ thể của du khách.

Điều đó sẽ như thế nào? Hy vọng là trí tuệ nhân tạo không chỉ lập kế hoạch hành trình, mà còn giao tiếp với khách sạn, lập ngân sách du lịch, thậm chí là hoạt động như một trợ lý du lịch cá nhân - và trong quá trình đó thay đổi cách các công ty tiếp cận du khách.

Ví dụ, một cuộc tìm kiếm nhà trên Airbnb thường sản sinh ra kết quả không tính vào các cuộc tìm kiếm trước đó. Bạn có thể đã đặt nghỉ tại những căn nhà hiện đại, sang trọng hàng chục năm, nhưng nếu những căn nhà đó phù hợp với bộ lọc bạn đã đặt, bạn vẫn có thể được đề nghị thuê một căn nhà đồng quê, gần gũi, mùi muối.

Nhưng điều đó có thể thay đổi sớm thôi.

Trong cuộc gọi dành cho nhà đầu tư vào tháng 5, CEO Brian Chesky của Airbnb đã thảo luận về cách trí tuệ nhân tạo có thể thay đổi cách tiếp cận của Airbnb. Ông nói: "Thay vì hỏi bạn những câu hỏi như: 'Bạn đi đâu và bạn đi khi nào?' Tôi muốn chúng ta xây dựng một hồ sơ vững chắc về bạn, tìm hiểu thêm về bạn và hỏi bạn hai câu hỏi lớn và quan trọng hơn: Bạn là ai và bạn muốn gì?"

Mặc dù trí tuệ nhân tạo mang đến mục tiêu khái niệm "tùy chỉnh hàng loạt" chưa có sẵn, nhưng khả năng tìm kiếm lượng dữ liệu lớn, đáp ứng các câu hỏi được đặt bằng ngôn ngữ tự nhiên và "ghi nhớ" các câu hỏi trước để xây dựng cuộc trò chuyện như con người làm - đó là điều đã khiến ngành du lịch (và nhiều lĩnh vực khác) quan tâm.

Các công ty du lịch sử dụng trí tuệ nhân tạo

Trong một cuộc khảo sát được tiến hành vào tháng 4 bởi công ty nghiên cứu thị trường National Research Group, 61% người được hỏi cho biết họ sẵn lòng sử dụng trí tuệ nhân tạo hội thoại để lập kế hoạch chuyến đi - nhưng chỉ có 6% cho biết họ thực sự đã sử dụng.

Hơn nữa, hơn một nửa người được hỏi (51%) cho biết họ không tin tưởng công nghệ để bảo vệ dữ liệu cá nhân của mình, trong khi 33% cho biết họ e ngại rằng nó có thể tạo ra kết quả không chính xác.

Tuy nhiên, trong khi du khách vẫn đang tranh luận về sự an toàn và giá trị của việc sử dụng trí tuệ nhân tạo để lập kế hoạch chuyến đi, nhiều công ty du lịch lớn đã đắm chìm trong công nghệ này.

Hãy xem danh sách các công ty sau đây:

  • Vào tháng 2, công ty du lịch đặt trụ sở tại Singapore, Trip.com đã ra mắt TripGen, một chatbot trong ứng dụng được cung cấp bởi OpenAI, nhà sản xuất của ChatGPT.
  • Vào tháng 3, Expedia và Kayak đã là hai trong số những plugin đầu tiên được triển khai bởi ChatGPT.
  • Vào tháng 4, Expedia tuyên bố ra mắt phiên bản thử nghiệm của chatbot trí tuệ nhân tạo từ ChatGPT.
  • Vào tháng 5, công ty đặt phòng trực tuyến có trụ sở tại châu Âu eDreams Odigeo đã tham gia Chương trình "Trusted Testers" của Google Cloud về trí tuệ nhân tạo, và Airbnb công bố kế hoạch tích hợp GPT-4, mô hình ngôn ngữ lớn nhất mới nhất của OpenAI, vào giao diện của mình.

Cuộc bùng nổ của công nghệ du lịch AI trong mùa hè

Và mùa hè năm 2023 chứng kiến ​​một loạt thông báo về công nghệ du lịch AI.

Tháng Sáu:

  • Amazon Web Services đã thông báo đầu tư 100 triệu đô la vào một chương trình giúp các công ty sử dụng AI tạo ra bởi RyanAir và Lonely Planet là hai trong bốn công ty đầu tiên tham gia.
  • Tổ chức Booking.com đã triển khai chatbot AI "Lập kế hoạch chuyến đi" trong ứng dụng cho các thành viên của chương trình trung thành Genius của họ tại Hoa Kỳ.
  • Priceline đã tung ra một nền tảng có tên Trip Intelligence, do chatbot AI tạo ra bởi Google tên là "Penny" đứng đầu.

Chế độ "AI Mode" mới của HomeToGo cho phép du khách tìm kiếm nhà cho thuê du lịch bằng cách sử dụng yêu cầu bằng ngôn ngữ tự nhiên. Trong tháng Bảy:

  • Tripadvisor đã ra mắt một công cụ lập kế hoạch du lịch dựa trên AI có tên Trips cho phiên bản trực tuyến.
  • Trip.com đã phát hành một chatbot được cập nhật có tên là TripGenie, có thể hiển thị hình ảnh và bản đồ, và cung cấp liên kết đặt chỗ phục vụ các yêu cầu qua văn bản và giọng nói.
  • Công ty cho thuê nhà nghỉ của nghỉ mát HomeToGo đã thử nghiệm chế độ tìm kiếm AI trong ứng dụng của họ có tên là "AI Mode" cho người dùng tại Hoa Kỳ và Vương quốc Anh.

Bây giờ, nhiều công ty du lịch có các tiện ích ChatGPT, bao gồm GetYourGuide, Klook, Turo và Etihad Airways. Và một loạt các công cụ lập kế hoạch chuyến đi dựa trên AI - từ Roam Around (cho du lịch tổng quát), AdventureGenie (cho xe cắm trại), Curiosio (cho chuyến đi bằng ô tô) - đã thêm nhiều tùy chọn cho thị trường lập kế hoạch du lịch AI đang phát triển.

Xuyên qua lập kế hoạch du lịch

Lập kế hoạch du lịch là việc sử dụng AI rõ ràng nhất trong ngành du lịch hiện nay, nhưng các công ty đã đang lên kế hoạch cho các tính năng mới.

Giám đốc Sản phẩm Cấp cao của Trip.com, Amy Wei nói rằng công ty đang xem xét phát triển một hướng dẫn du lịch ảo cho sản phẩm mới nhất của họ, TripGenie.

"Có thể giúp cung cấp thông tin, chẳng hạn như giới thiệu về những tòa nhà lịch sử và đồ vật trong một bảo tàng," cô nói với CNBC. "Tầm nhìn là tạo ra một người bạn du lịch kỹ thuật số có thể hiểu và trò chuyện với người du lịch, và cung cấp hỗ trợ ở mọi bước của hành trình."

Trang web tin tức du lịch Skift nhấn mạnh rằng AI có thể được sử dụng để dự đoán việc hủy chuyến bay và giúp các công ty du lịch đáp ứng các đánh giá tiêu cực trực tuyến.

Công ty ước tính rằng chatbot có thể mang lại 1,9 tỷ đô la giá trị cho ngành du lịch - bằng cách cho phép các công ty hoạt động với ít nhân viên chăm sóc khách hàng, giải phóng thời gian cho con người tập trung vào các vấn đề phức tạp. Như Skift chỉ ra trong báo cáo có tiêu đề "Tác động của AI tạo ra bởi AI vào Ngành Du lịch", chatbot không cần được thuê hoặc đào tạo, có thể nói nhiều ngôn ngữ và "không có đường cong học tập.

Nhìn chung, báo cáo của Skift dự đoán rằng AI tạo ra có thể là cơ hội trị giá 28.5 tỷ đô la cho ngành du lịch, một ước tính mà nếu những công cụ này được sử dụng "đến mức tối đa của chúng ... sẽ trông tiết chế khi nhìn lại.