Các Robot Vũ trụ

Các người bảo vệ dũng cảm thuộc Lực lượng Vũ trụ, một đơn vị quân đội Mỹ được thành lập để bảo vệ chúng ta, những người Mỹ yếu đuối trên Trái đất, khỏi những mối đe dọa liên quan đến không gian, vừa công bố một kẻ địch mới có nguồn gốc từ Trái đất: trí tuệ nhân tạo sáng tạo.

Như Bloomberg đưa tin, các lãnh đạo Lực lượng Vũ trụ đã cấm các người bảo vệ của họ, tội danh không may được đặt cho các thành viên của chi nhánh quân đội này, sử dụng các công cụ trí tuệ nhân tạo sáng tạo như ChatGPT trên các thiết bị chính phủ, với lý lẽ rằng các công cụ trí tuệ nhân tạo dựa trên mạng có thể gây nguy hiểm về an ninh và gây lo ngại khác.

Theo một giấy tờ nội bộ đã được Bloomberg thu thập được, Linda Costa, giám đốc công nghệ và sáng tạo của Lực lượng Vũ trụ, đã thông báo với các người bảo vệ rằng trong khi trí tuệ nhân tạo sáng tạo "chắc chắn sẽ cách mạng hóa sức lao động của chúng ta và nâng cao khả năng hoạt động của người bảo vệ," bà nhấn mạnh rằng công nghệ này phải được tích hợp một cách có trách nhiệm. Ít nhất cho đến bây giờ, điều này có nghĩa là không sử dụng các công cụ trí tuệ nhân tạo sáng tạo hoàn toàn, với Costa trích dẫn "lo ngại về an ninh mạng, xử lý dữ liệu và các yêu cầu về cung cấp" trong bức điện 29 tháng 9, theo Bloomberg.

Người tức giận

Việc Linda Costa có nghĩa vụ hy sinh, đặc biệt là những mối quan ngại liên quan đến dữ liệu nhạy cảm của quân đội Mỹ, là hoàn toàn có lý. Khi chúng ta sử dụng các sản phẩm như ChatGPT, cuộc giao tiếp của chúng ta sẽ được điều tra và nhóm dữ liệu không bao giờ có đủ, được lưu trữ và tiết kiệm cho mục đích đào tạo; do đó, nếu một người bảo vệ của Lực lượng Vũ trụ mà chẳng hạn như yêu cầu ChatGPT tạo ra một báo cáo chứa thông tin nhạy cảm của chính phủ, các dữ liệu nhạy cảm đó có thể được hút vào hệ thống của OpenAI và thoát khỏi sự kiểm soát của bộ phận.

Lực lượng Vũ trụ của chúng ta cũng không phải là một thực thể nổi tiếng duy nhất cấm trí tuệ nhân tạo sáng tạo. Các công ty bao gồm AppleVerizon đã cấm công nghệ này trên hệ thống doanh nghiệp vì những mối lo ngại về dữ liệu và quyền riêng tư tương tự, và ít nhất một công ty lớn, Samsung, đã gặp tai nạn lộ dữ liệu gây xấu hổ do công cụ trò chuyện được hỗ trợ bởi trí tuệ nhân tạo.

Nhưng theo báo cáo của Bloomberg, có vẻ như một số người đã rất bực tức vì quyết định của Lực lượng Vũ trụ - qua đó là một người tên Nicolas Chaillan, người từng giữ chức vụ giám đốc phần mềm chính trong Bộ Quốc phòng và hiện là người sáng lập và CEO của một công ty trò chuyện gọi là Ask Sage.

Trên Bloomberg, Challain khẳng định rằng phần mềm của ông đáp ứng được yêu cầu về bảo mật của Lực lượng Vũ trụ, và ông cho biết quyết định của các người bảo vệ là "hạn hẹp", thêm vào đó công cụ của ông đã có khoảng 10.000 khách hàng chỉ tính riêng trong Bộ Quốc phòng. (Theo Bloomberg, trong một email gửi đến Costa và các quan chức quốc phòng khác vào tháng 9, Challain tuyên bố rằng không sử dụng công nghệ của ông sẽ "làm chúng ta tụt hậu so với Trung Quốc", mặc dù không rõ việc không sử dụng phần mềm trò chuyện của một người có thể tác động như thế nào đến tác động đó.)

Dường như khá kỳ cục khi tưởng tượng các nhân viên Bộ Quốc phòng sử dụng các phần mềm trò chuyện để viết báo cáo của họ.

Chúng tôi không bao giờ nghĩ rằng chúng tôi sẽ nói điều này, nhưng: kính mừng nhóm người Bảo vệ. Sự áp dụng AI có trách nhiệm và chu đáo, đặc biệt là trong các tổ chức chính phủ, là và sẽ tiếp tục là rất quan trọng - và ngay lúc này, dường như họ đang làm đúng.

Thêm về Lực lượng Không gian: Tướng Lực lượng Không gian mơ hồ về lý do Lực lượng Không gian tồn tại