Nhiều cổ phiếu trí tuệ nhân tạo (AI) tăng vọt trong năm vừa qua khi những người lạc quan nhấn mạnh tiềm năng tăng trưởng của các nền tảng AI tạo ra như ChatGPT của OpenAI. Điều này đã giúp tăng giá cổ phiếu của Nvidia, nhà cung cấp GPU xử lý các tác vụ AI đó, và Microsoft, nhà tài trợ lớn nhất của OpenAI.

Tuy nhiên, các cổ phiếu AI khác lại mang đến lợi nhuận khó dự đoán hơn. Applied Digital (APLD -1.42%), một công ty cho thuê trung tâm dữ liệu cho các công ty có hướng AI, đã tăng gần 230% trong năm nay. Nhưng sau cuộc hành trình điên rồ đó, giá cổ phiếu chỉ còn giao dịch khoảng 25% cao hơn giá IPO ban đầu. SentinelOne (S 3.18%), một công ty an ninh mạng nhằm thay thế tất cả các nhà phân tích con người bằng các thuật toán AI, đã trải qua một sự suy giảm 10% từ đầu năm đến nay và vẫn thấp hơn giá IPO gần 50%. Liệu nhà đầu tư có nên mua hai cổ phiếu biến động này như một cách chơi dài hạn trên thị trường AI đang phát triển?

Androids dressed in business suits.

Nguồn ảnh: Getty Images.

Applied Digital đang chuẩn bị cho sự tăng trưởng mạnh mẽ

Applied Digital đã niêm yết công khai dưới tên gọi Applied Blockchain vào tháng Tư năm ngoái. Ban đầu, công ty này cho thuê trung tâm dữ liệu của mình cho các công ty trong lĩnh vực blockchain và Bitcoin . Nhưng vào tháng Mười Một năm đó, nó đã đổi tên thành Applied Digital và tuyên bố sẽ tập trung vào việc thu hút nhiều khách hàng AI và đám mây trong thị trường tính toán hiệu năng cao (HPC).

Tháng Năm này, Applied Digital thành lập một công ty con mới mang tên Sai Computing, sẽ đặc biệt cung cấp không gian trung tâm dữ liệu cho khách hàng AI và đám mây. Sau đó, Sai đã ký hai hợp đồng lớn: một hợp đồng kéo dài 24 tháng trong tháng Năm, trị giá lên đến 180 triệu đô la và một hợp đồng kéo dài 36 tháng trong tháng Sáu, trị giá lên đến 460 triệu đô la. Nvidia cũng gần đây đã thêm Applied Digital vào mạng lưới Đối tác cao cấp của Nvidia.

Kết quả là, công ty dự kiến ​​sẽ tạo ra doanh thu từ 385 triệu đến 405 triệu đô la trong năm tài chính 2024 (kết thúc vào tháng Năm kế tiếp), tương ứng với mức tăng trưởng từ 595% đến 631% so với 55 triệu đô la trong năm tài chính 2023. Nó cũng mong đợi lợi nhuận trước lãi suất, thuế, khấu hao và tính khấu hao dự kiến ​​sẽ tăng từ 146.000 đô la trong năm tài chính 2023 lên khoảng từ 195 triệu đến 200 triệu đô la trong năm tài chính 2024. Dựa trên những ước tính đó, giá cổ phiếu Applied Digital trông rẻ hơn phần doanh số năm sau lần lượt dưới hai lần và bốn lần so với chỉ số EBITDA được điều chỉnh.

Tuy nhiên, Applied Digital vẫn có một số khuyết điểm đáng chú ý. Ngoài việc đổi tên đột ngột và vấn đề tập trung khách hàng hiển nhiên, nó còn đối mặt với vụ kiện đồng sở hữu tập thể liên quan đến bối rối với nhà cung cấp IPO của mình, B. Riley Financial.

Giám đốc điều hành của Applied Digital, Wes Cummins, là người sáng lập và giám đốc điều hành của 272 Financial, một công ty mà B. Riley đã mua lại vào năm 2021. Applied Digital cũng phụ thuộc mạnh vào B. Riley để tài trợ cho việc mở rộng trung tâm dữ liệu và đã kết thúc năm tài chính 2023 với tỷ lệ nợ vốn cao là 3,3. Sự sử dụng đòn bẩy cao đó có thể khiến nó trở thành một lựa chọn không hấp dẫn trong khi lãi suất vẫn còn cao.

SentinelOne đối mặt với tình hình tăng trưởng chậm trên thị trường khó khăn

Doanh thu của SentinelOne tăng gấp đôi trong ba năm tài chính gần nhất và công ty dự kiến ​​tăng trưởng 43% lên 605 triệu đô la trong năm tài chính 2024 (kết thúc vào tháng Một tới đây). Sự tăng trưởng mạnh mẽ đó cho thấy vẫn có một thị trường tiềm năng cho các dịch vụ an ninh mạng dựa trên trí tuệ nhân tạo.

Tuy nhiên, SentinelOne vẫn mất lỗ nghiêm trọng theo cảnguyên tắc kế toán được chấp nhận nói chung (GAAP) và các chỉ số điều chỉnh khác theo phương pháp không GAAP. Nó đang đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ những người dẫn đầu thị trường lớn hơn, đa dạng hơn và có lợi nhuận cao hơn như Palo Alto Networks và CrowdStrike, cả hai đều đã mở rộng hệ sinh thái của họ với nhiều dịch vụ dựa trên trí tuệ nhân tạo hơn.

Ngoài việc tăng trưởng chậm và thiệt hại đáng kể, tỷ lệ duy trì doanh thu ròng theo đồng đô la của SentinelOne đã giảm từ 130% trong năm tài chính 2023 xuống còn 125% và 115% ở hai quý đầu năm tài chính 2024. Giống như nhiều đối thủ khác, công ty đổ lỗi cho sự suy thoái này do những áp lực toàn cầu khiến nhiều công ty giảm chi tiêu cho phần mềm của họ.

Sức ép đó không bất ngờ, nhưng SentinelOne cũng đột ngột thay đổi cách báo cáo doanh thu định kỳ hàng năm (ARR) vào đầu tháng 6 để tính toán "thay đổi trong phương pháp và sửa lỗi chính xác cho các sai sót lịch sử." Những sai lầm đó được nhấn mạnh lại sau đó khi có tin đồn gần đây rằng Cisco đã từ bỏ đề nghị mua lại do lo ngại về phương pháp báo cáo ARR của nó. SentinelOne nói những tin đồn đó là "lừa đảo" được lan truyền bởi "đối thủ tuyệt vọng" của nó.

SentinelOne kết thúc quý gần nhất với tỷ lệ nợ vốn thấp là 0,4 và cổ phiếu của nó không có vẻ đắt với tỉ lệ bán hàng của năm nay là bảy lần. Nhưng trong thị trường khó khăn này, nó có thể không được ưa chuộng vì ba lý do đơn giản - tăng trưởng của nó đang chậm lại, nó không có lợi nhuận và nó ít hấp dẫn hơn nhiều so với các đối thủ an ninh mạng lớn hơn.

Lựa chọn tốt hơn: Applied Digital

Cả hai cổ phiếu này đều mang tính chất đầu cơ cao. Nhưng nếu tôi phải chọn một trong hai, tôi sẽ chọn Applied Digital vì cổ phiếu của nó rẻ hơn và nó có khả năng tăng giá cao hơn khiến doanh nghiệp mở rộng. SentinelOne có thể tiếp tục tăng trưởng, nhưng nó sẽ tiếp tục ở vị trí không được ưa chuộng cho đến khi tốc độ tăng trưởng doanh số bán hàng ổn định, lỗ ròng thu hẹp và doanh nghiệp mở rộng "hào" có ý nghĩa.

Leo Sun đang sở hữu cổ phiếu của CrowdStrike và Palo Alto Networks.

The Motley Fool có vị trí và khuyến nghị Bitcoin, Cisco Systems, CrowdStrike, Microsoft, Nvidia và Palo Alto Networks. The Motley Fool có một chính sách tiết lộ.