Mặc dù hướng tới tương lai vài năm từ bây giờ, các nhà xây dựng kỹ thuật số sẽ mở khóa một số cải tiến thú vị nhất. Sáu xu hướng công nghệ đang đặt các nhà phát triển JavaScript vào vị trí để thu hoạch những lợi ích từ một xã hội ngày càng đói khát ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI).

Python đã đồng nghĩa với các nhiệm vụ trí tuệ nhân tạo và học máy trong nhiều năm và vẫn là ngôn ngữ chính được lựa chọn. Hệ sinh thái Python phong phú với các thư viện mã nguồn mở mạnh mẽ như TensorFlow, Keras, Pandas và Numpy, được thiết kế đặc biệt để xử lý dữ liệu phức tạp và các nhiệm vụ trí tuệ nhân tạo.

Tuy nhiên, những sự thay đổi chúng tôi sẽ xem xét trong bài viết này giúp nhà phát triển JavaScript xây dựng ứng dụng kết nối nhiều dịch vụ AI và triển khai những trải nghiệm này toàn cầu trên bất kỳ thiết bị nào, từ máy tính để bàn đến máy tính bảng và gói bánh xe của phương tiện điện, với tốc độ đáng kinh ngạc.

1: Tầng Edge đang mở rộng, tăng cường nhu cầu của ứng dụng kết hợp khả năng AI và chạy trên bất kỳ thiết bị nào

Tầng Edge bao gồm điện thoại thông minh, robot, máy cắt cỏ tự động, đàn ong bay, cảm biến và Internet of Things (IoT). Khi có nhiều thiết bị và người dùng truy cập, mạng lưới toàn cầu với dữ liệu và thông tin ngày càng mở rộng, đòi hỏi việc tạo ra các bảng điều khiển và bảng thông tin trực quan mới.

Thiết kế web phản hồi giúp nhà phát triển xây dựng một ứng dụng web chạy tốt trên màn hình lớn như TV hoặc máy tính, màn hình trung bình như laptop và máy tính bảng và màn hình nhỏ như điện thoại di động. JavaScript thích hợp để xây dựng trải nghiệm web phản hồi trên bất kỳ thiết bị nào, vì các framework JavaScript hiện đại cung cấp tính năng này ngay từ ban đầu.

2: Cụm tính toán công suất cao trong đám mây có sẵn thông qua các API.

Trung tâm dữ liệu đám mây có thể huấn luyện và lưu trữ các mô hình trí tuệ nhân tạo mạnh nhất.

Các mô hình chúng ta biết hiện nay giúp chúng ta mã hóa, giải quyết các nhiệm vụ phức tạp và tạo ra văn bản, hình ảnh và âm thanh theo yêu cầu, đều đạt được như vậy vì chúng được huấn luyện và đang hoạt động trên các cụm siêu máy tính đặc biệt lớn - với mức chi phí đáng kinh ngạc.

Trong tương lai dễ nhìn thấy, đám mây có thể sẽ tiếp tục là nơi để hỗ trợ phát triển và vận hành hiệu quả các khả năng trí tuệ nhân tạo chúng ta biết hiện nay.

Đối với tất cả mọi người trừ những người chơi hàng đầu trên thị trường công nghệ, việc sử dụng các dịch vụ đám mây khi cần thiết để thực hiện các nhiệm vụ tốn nhiều công suất GPU như điều chỉnh mô hình hoặc thực hiện dự đoán với các mô hình hiện có là hợp lý hơn.

Làm thế nào để tận dụng những máy tính khổng lồ và mạnh mẽ này theo yêu cầu? Đó là thông qua xu hướng công nghệ thứ ba: các giao diện lập trình ứng dụng (API) mạnh mẽ.

3: Nhà phát triển JavaScript biết API từng li từng tí. API kết nối giữa Tầng Edge và đám mây tập trung mạnh mẽ.

API là các khối câu lệnh mạnh mẽ mà nhà phát triển có thể kết hợp để tạo ra trải nghiệm phong phú mà không cần trở thành chuyên gia sâu về mọi lĩnh vực khoa học máy tính đã được sử dụng để xây dựng các API ban đầu.

Đó là lớp trừu tượng này làm cho API trở nên mạnh mẽ. Một nhà phát triển chỉ cần hiểu cách sử dụng API để tận dụng các khả năng lưu trữ tiên tiến, nhận dạng hình ảnh, tìm kiếm ngữ nghĩa, lập luận logic, xử lý dữ liệu và khả năng truy xuất nhanh mà không cần đọc bất kỳ bài báo nghiên cứu nào. Các API giúp nhà xây dựng tạo ra trải nghiệm phong phú một cách rất nhanh chóng.

Cộng đồng nhà phát triển toàn cầu đã phát triển công cụ, phương pháp tốt nhất, sách vở, bài thuyết trình, tài liệu và mẫu mã trong nhiều thập kỷ, tạo nên khả năng tạo và sử dụng các API là một kỹ năng cơ bản cho hầu hết những nhà phát triển web làm việc ngày nay.

Vì API là ngôn ngữ chung của Internet và những người xây dựng nó, bạn có thể nhìn thấy một quyết định như OpenAI việc làm mô hình mạnh mẽ của họ có sẵn thông qua API như là một công cụ làm thay đổi, tạo khả năng cho các nhà phát triển phần mềm và người dùng cuối của họ.

Tất cả các ngôn ngữ lập trình đều có thể gọi các API, nhưng JavaScript có các mẫu đã được thiết lập tốt để xử lý tính bất đồng bộ của việc gọi các API dựa trên REST và JSON một cách hiệu quả. Cải tiến cú pháp gần đây tiếp tục đơn giản hóa việc kết hợp nhiều hoạt động không đồng bộ lại với nhau. Đôi khi, JavaScript thậm chí còn thanh lịch.

JavaScript luôn ngày càng dễ sử dụng hơn. Nhà phát triển hướng về các mẫu mà giúp họ tạo ra những trải nghiệm phong phú nhanh chóng.

JavaScript định vị riêng các nhà phát triển để xây dựng phần frontend và backend của ứng dụng của họ bằng cùng một ngôn ngữ, cho phép họ kết nối khách hàng trên Tầng Edge với các dịch vụ AI công suất cao đang chạy trong đám mây. Hãy tưởng tượng các khả năng khi nhà phát triển JavaScript kết hợp các giao diện người dùng có thể chạm, kéo và nói với các mô hình AI mạnh mẽ nhất của ngày hôm nay và ngày mai.

4: Các framework JavaScript tích hợp các mẫu phát triển hiệu quả nhất. Các nền tảng lưu trữ dịch chuyển để triển khai các framework trực tiếp.

Các framework như Next.js mã hóa nhiều năm kinh nghiệm học hỏi đắt giá về cách xây dựng và triển khai ứng dụng web nhanh nhất và hiệu quả nhất. Các nhà cung cấp lưu trữ đang tối ưu hóa cơ sở hạ tầng của họ để triển khai các framework JavaScript trực tiếp, không yêu cầu cấu hình hoặc kiến thức DevOps để đưa ứng dụng toàn bộ lên môi trường sản xuất.

Lập trình viên JavaScript có thể nhanh chóng lặp lại các ứng dụng của mình trên máy cá nhân, sau đó sử dụng lệnh git push để triển khai ứng dụng lên cơ sở hạ tầng có khả năng mở rộng để hỗ trợ hàng triệu người dùng.

Quy trình triển khai này cho phép các lập trình viên JavaScript hiện đại tận dụng "nguyên lý của Boyd" một cách tốt nhất: "Tốc độ lặp lại vượt trội hơn chất lượng lặp lại."

Với các lập trình viên JavaScript, quá trình bắt đầu bằng ý tưởng ứng dụng hấp dẫn và kết thúc với bản nguyên mẫu trực tiếp có thể liên kết với quản lý ngay cả khi họ đang ở phía bên kia của trái đất chưa bao giờ ngắn hơn.

5. Những người xây dựng kỹ thuật số kết hợp các dịch vụ AI và lặp lại nhanh chóng sẽ viết ra những ứng dụng nổi bật tiếp theo.

Những ứng dụng nổi bật sắp tới sẽ xây dựng các dòng dịch vụ AI để thực hiện những công việc về năng suất và thông minh mà trước đây chưa thể làm được. Hãy tưởng tượng kết hợp các API thị giác máy tính nhận dạng đối tượng trong dữ liệu từ vệ tinh với một mô hình ngôn ngữ lớn tiên tiến (LLM) có khả năng suy diễn về tình huống và một cơ sở dữ liệu vector như của Pinecone để truy xuất thông tin từ bộ nhớ lâu dài.

Ứng dụng có thể quét và phát hiện các đám cháy rừng nguy hiểm trong giai đoạn bắt đầu, tìm kiếm các tài sản ứng phó khẩn cấp gần nhất với vị trí bắt đầu của vụ cháy, và định tuyến chúng tránh tắc nghẽn giao thông để giúp con người dập tắt đám cháy nguy hiểm trước khi nó trở nên mạnh mẽ, đồng thời cảnh báo cho điện thoại thông minh của tất cả mọi người sống trong khu vực để họ có thể đưa gia đình và thú cưng của mình ra khỏi nguy hiểm.

Các giải pháp tiên tiến này, cùng với những giải pháp khác mà chúng ta chưa thể nghĩ đến, sẽ thuộc về các nhà xây dựng kỹ thuật số nhanh chóng kết hợp các dịch vụ AI, thử nghiệm trên máy cá nhân, lặp lại và triển khai toàn cầu trên tất cả các yếu tố hình thành - từ điện thoại thông minh đến bảng điều khiển drone và bảng điều khiển xe điện.

Khi các nhà phát triển có thể nhanh chóng kết hợp các dịch vụ AI mới nhất và tận dụng mạng cảm biến toàn cầu, nguồn cấp dữ liệu và các thiết bị có thể điều khiển từ xa, họ xem Mạch lạnh là phần mở rộng có thể lập trình của trí tưởng tượng của mình. Họ có thể kết nối các tác nhân thông minh để thực hiện công việc mà đối với con người quá nguy hiểm hoặc nhàm chán. Đó thực sự là một thời điểm đáng ngạc nhiên để sống. Và đây là thời điểm hoàn hảo để học lập trình bằng JavaScript.

Nhưng nếu bạn vẫn cảm thấy lo lắng khi nhắc đến JavaScript điều khiển các dịch vụ phức tạp trong quy trình sản xuất, hãy xem xét những người đã sử dụng Node.js như là một phần của cấu trúc công nghệ sản phẩm của họ, chẳng hạn như Netflix, PayPal, LinkedIn, Walmart, Uber, eBay và thậm chí cả NASA, để đề cập đến một vài cái tên.

6. JavaScript tiếp tục nhận được đầu tư, cải tiến công cụ và thư viện AI mạnh mẽ.

Transformers.js là một thư viện JavaScript có chức năng tương đương với thư viện Python transformers của HuggingFace. Transformers.js cho phép nhà phát triển bao gồm xử lý ngôn ngữ tự nhiên (NLP), khả năng thị giác máy tính, nhận dạng giọng nói, phân loại và nhiều hơn nữa chỉ bằng JavaScript thuần túy. Thư viện này là một ví dụ duy nhất về cách hệ sinh thái JavaScript tiếp tục nhận được các công cụ AI mạnh mẽ mà ban đầu chỉ thuộc về các thư viện Python.

Cơ sở dữ liệu vector được quản lý đầy đủ của Pinecone, cung cấp bộ nhớ lâu dài cho AI, có sẵn thông qua JavaScript và Python.

LangChain là một trong những khung ứng dụng mã nguồn mở phổ biến nhất để làm việc với LLM và xây dựng các ứng dụng AI Sáng tạo. Đáng chú ý, nó có sẵn cả trong Python và JavaScript.

TypeScript gần đây đã mang tính an toàn về kiểu dữ liệu cho JavaScript, giúp nhà phát triển tái cấu trúc mã nguồn lớn một cách tự tin hơn và xây dựng các ứng dụng lớn với một nhóm hiệu quả hơn.

Công cụ dành cho nhà phát triển vẫn tiếp tục nhận được sự đầu tư đáng kể từ cộng đồng mã nguồn mở và các nhà tài trợ quan trọng, và với sự phổ biến vững chắc của ngôn ngữ này và khả năng ngày càng tăng, chúng tôi không thấy có dấu hiệu của sự chậm lại đầu tư này.

Dễ hiểu rằng điều này có ý nghĩa gì đối với các nhà phát triển JavaScript và Python ngày hôm nay và ngày mai?

Python có đang dần mất đi? Không. Các dự án như Mojo sẽ cải thiện trải nghiệm phát triển và triển khai cho cộng đồng Python.

Nhưng nhu cầu ngày càng tăng với các ứng dụng giàu dữ liệu có thể chạy ở bất kỳ đâu, tính khả dụng của khả năng AI tiên tiến chỉ còn cách gọi API duy nhất, và sự kết hợp liên tục của các framework JavaScript mạnh mẽ với các nền tảng triển khai tối ưu hóa cao đều đại diện cho sự bổ sung chưa từng thấy cho các nhà phát triển JavaScript. Đó là thời điểm tuyệt vời để trở thành một nhà phát triển JavaScript xây dựng trong lĩnh vực AI.