Credit: Pixabay/CC0 Public Domain

The authors of a study published in the journal Human Vaccines & Immunotherapeutics claim that ChatGPT could help increase vaccine uptake by dispelling myths surrounding vaccine safety.

The researchers posed the top 50 most frequently asked COVID-19 vaccine questions to an artificial intelligence (AI) chatbot. These questions included inquiries based on myths and false stories, such as the vaccine causing long COVID.

The results indicate that ChatGPT achieved an average accuracy score of 9 out of 10. However, there were instances where it provided correct answers but left some gaps in the information, according to the study.

Based on these findings, the experts leading the study from the GenPoB research group at the Instituto de Investigación Sanitaria (IDIS)—Hospital Clinico Universitario of Santiago de Compostela, state that the AI tool is a "credible source of non-technical information for the general public," especially for individuals lacking specialized scientific knowledge.

Nevertheless, the findings do raise some concerns about the technology, such as ChatGPT altering its responses in certain situations.

"Overall, ChatGPT presents a narrative that aligns with the available scientific evidence, debunking myths propagated on social media," says lead author Antonio Salas. Besides overseeing the GenPoB research group, Salas is also a Professor at the Faculty of Medicine at the University of Santiago de Compostela, in Spain.

"Thereby, it has the potential to facilitate an increase in vaccine uptake. ChatGPT can identify deceptive questions regarding vaccines and vaccination. The language used by this AI is not excessively technical, making it easily understandable to the general public without sacrificing scientific rigor.

"We acknowledge that the current version of ChatGPT cannot replace an expert or scientific evidence. However, the results suggest that it could serve as a reliable source of information for the public."

In 2019, the World Health Organization (WHO) listed vaccine hesitancy as one of the top 10 threats to global health.

During the pandemic, misinformation spread through social media platforms contributed to public distrust regarding COVID-19 vaccination.

The authors of this study include researchers from the Hospital Clinico Universitario de Santiago, which the WHO designated as a vaccine safety collaborating center in 2018.

Researchers at this center have been investigating myths surrounding vaccine safety and debunking medical scenarios that falsely discourage vaccination. These unfounded concerns contribute to vaccine hesitancy.

Tác giả nghiên cứu đã đặt để kiểm tra khả năng của ChatGPT để có được thông tin chính xác và chia sẻ thông tin chính xác về an toàn của vắc-xin COVID dựa trên các bằng chứng khoa học hiện tại.

ChatGPT cho phép con người tiến hành cuộc trò chuyện và tương tác với trợ lý ảo một cách giống như với người thật. Công nghệ này rất dễ sử dụng, giúp nó dễ tiếp cận với đại chúng rộng lớn.

Tuy nhiên, nhiều chính phủ lo lắng về khả năng ChatGPT có thể bị lạm dụng trong các môi trường giáo dục như đại học.

Nghiên cứu này đã được thiết kế để thử thách chatbot bằng cách đặt câu hỏi mà trung tâm hợp tác WHO ở Santiago thường nhận được nhiều nhất.

Các câu hỏi liên quan đến ba chủ đề. Đầu tiên là các hiểu lầm về an toàn như việc vắc-xin gây ra COVID kéo dài. Tiếp theo là các chống chỉ định sai - tình huống y tế mà vắc-xin có thể được sử dụng an toàn như trong các trường hợp phụ nữ đang cho con bú.

Các câu hỏi cũng liên quan đến những chống chỉ định thực sự - một tình trạng sức khỏe nơi mà vắc-xin không nên được sử dụng - và các trường hợp nơi mà các bác sĩ phải thực hiện các biện pháp phòng ngừa, ví dụ như một bệnh nhân bị viêm cơ tim.

Sau đó, các chuyên gia phân tích các câu trả lời và xếp hạng chúng về tính chính xác và độ chính xác so với tài liệu khoa học hiện tại và các khuyến nghị từ WHO và các cơ quan quốc tế khác.

Các tác giả cho biết điều này rất quan trọng vì các thuật toán được tạo ra bởi mạng xã hội và các công cụ tìm kiếm trên internet thường dựa trên sở thích thông thường của cá nhân. Điều này có thể dẫn đến "câu trả lời thiên vị hoặc sai lầm", họ bổ sung.

Kết quả cho thấy hầu hết các câu hỏi được trả lời đúng với điểm số trung bình là chín trên mười, được định nghĩa là "rất tốt" hoặc "tốt". Các câu trả lời cho ba chủ đề câu hỏi trung bình đạt độ chính xác 85,5% hoặc 14,5% nhưng vẫn còn thông tin thiếu sót từ ChatGPT.

ChatGPT cung cấp các câu trả lời chính xác cho các thắc mắc phát sinh từ các huyền thoại vắc-xin đích thực và những câu hỏi được xem xét trong hướng dẫn về lâm sàng về các chống chỉ định sai hoặc đúng.

Tuy nhiên, nhóm nghiên cứu cũng nhấn mạnh các khuyết điểm của ChatGPT trong việc cung cấp thông tin về vắc-xin.

Giáo sư Salas, chuyên về di truyền con người, kết luận: "Chat GPT cung cấp các câu trả lời khác nhau nếu câu hỏi được lặp lại trong 'vài giây chờ'.

"Một mối quan tâm khác chúng tôi đã thấy là công cụ AI này, trong phiên bản hiện tại của nó, cũng có thể được huấn luyện để cung cấp các câu trả lời không phù hợp với bằng chứng khoa học.

"Ta có thể 'tra tấn' hệ thống theo cách sao cho nó sẽ cung cấp câu trả lời mong muốn. Điều này cũng đúng cho các ngữ cảnh khác khác với vắc-xin. Ví dụ, có thể có khả năng khiến chatbot tương ứng với các lý thuyết vô lý như lý thuyết Trái Đất phẳng, phủ nhận biến đổi khí hậu hoặc bác bỏ lý thuyết tiến hóa, chỉ là một vài ví dụ.

"Tuy nhiên, quan trọng phải lưu ý rằng các câu trả lời này không phải là hành vi mặc định của ChatGPT. Vì vậy, các kết quả chúng tôi đã thu được liên quan đến an toàn của vắc-xin có thể được áp dụng rộng rãi đối với nhiều huyền thoại và giả khoa học khác.

Thông tin thêm: Trò chuyện với ChatGPT để hiểu về sự an toàn của vaccine COVID-19 - một góc nhìn, Human Vaccines & Immunotherapeutics (2023). DOI: 10.1080/21645515.2023.2235200. www.tandfonline.com/doi/full/1 ... 1645515.2023.2235200

Trích dẫn: ChatGPT đang phản bác những điều mị tưởng trên mạng xã hội xoay quanh an toàn của vaccine, như các chuyên gia cho biết (2023, ngày 3 tháng 9), truy xuất ngày 3 tháng 9 năm 2023 từ https://medicalxpress.com/news/2023-09-chatgpt-debunking-myths-social-media.html. Tài liệu này thuộc bản quyền. Ngoại trừ việc sử dụng hợp lý cho mục đích nghiên cứu riêng tư hoặc nghiên cứu, không được sao chép một phần nào mà không có sự cho phép bằng văn bản. Nội dung chỉ được cung cấp với mục đích thông tin.