Quảng cáo này chưa được tải, nhưng bài viết của bạn vẫn tiếp tục phía dưới. Lịch sử đã chỉ ra rằng sau khi công nghệ đột phá đạt đến đỉnh cao của chu kỳ "hype" của nó, một "thung lũng thất vọng" sẽ đến. Tương tự, Chủ tịch điều hành của Deloitte Canada, Anthony Viel, cảnh báo rằng điều tương tự sắp xảy ra với trí tuệ nhân tạo (AI), khi ông phát biểu tại sự kiện ALL IN ở Montreal vào tuần trước.

"ChatGPT là NetScape của chúng tôi," Viel nói, "Chúng tôi đang thử nghiệm một thử thách toàn bộ."

Quảng cáo này chưa được tải, nhưng bài viết của bạn vẫn tiếp tục phía dưới.

NỘI DUNG NÀY ĐƯỢC DỰ TRỮ CHỈ DÀNH CHO NGƯỜI ĐĂNG KÝ. Đăng ký ngay để đọc tin tức mới nhất trong thành phố của bạn và trên toàn Canada.

  • Truy cập không giới hạn vào các bài viết từ khắp Canada với một tài khoản.
  • Được truy cập độc quyền vào phiên bản điện tử của Regina Leader-Post, bản sao điện tử của bản in mà bạn có thể chia sẻ, tải xuống và bình luận.
  • Thưởng thức thông tin chi tiết và phân tích từ những nhà báo giải thưởng của chúng tôi.
  • Hỗ trợ những nhà báo địa phương và thế hệ nhà báo kế tiếp.
  • Trò chơi câu đố hàng ngày bao gồm Câu đố New York Times.

ĐĂNG KÝ ĐỂ MỞ KHÓA NHIỀU BÀI VIẾT Hơn thế nữa, đăng ký ngay để đọc tin tức mới nhất trong thành phố của bạn và trên toàn Canada.

  • Truy cập không giới hạn vào các bài viết từ khắp Canada với một tài khoản.
  • Được truy cập độc quyền vào phiên bản điện tử của Regina Leader-Post, bản sao điện tử của bản in mà bạn có thể chia sẻ, tải xuống và bình luận.
  • Thưởng thức thông tin chi tiết và phân tích từ những nhà báo giải thưởng của chúng tôi.
  • Hỗ trợ những nhà báo địa phương và thế hệ nhà báo kế tiếp.
  • Trò chơi câu đố hàng ngày bao gồm Câu đố New York Times.

ĐĂNG KÝ ĐỂ MỞ KHÓA NHIỀU BÀI VIẾT Tạo một tài khoản hoặc đăng nhập để tiếp tục trải nghiệm đọc sách của bạn.

  • Truy cập các bài viết từ khắp Canada với một tài khoản.
  • Chia sẻ ý kiến và tham gia cuộc trò chuyện trong phần bình luận.
  • Thưởng thức nhiều bài viết hơn trong mỗi tháng.
  • Nhận cập nhật qua email từ các tác giả yêu thích của bạn.

Cả hai đều vươn lên với những lời hứa điên rồ, sự hào hứng quá đà và thị trường đầy đủ tinh thần lạc quan. Nhưng tất cả điều đó được điều chỉnh khi công nghệ mới không đáp ứng ngay lập tức những nhu cầu hoang dại nhất của chúng ta hoặc không tương xứng với sức mạnh của trí tưởng tượng và sự kiên nhẫn của chúng ta, ông giải thích.

Khi điều đó xảy ra, chúng ta thường có xu hướng bỏ qua hoặc lờ đi nó, và tiếp tục chuyển sang việc tiếp theo", ông ta thêm, nhấn mạnh rằng chúng ta không thể bị "lạc hướng hoặc dễ bị mê hoặc vào một tâm trạng không làm gì cả".

Các công ty kiên trì, như Amazon trong thời kỳ suy thoái của thị trường điện tử trong những năm 1990, thu hoạch được những "phần thưởng lớn, lịch sử" và các nhà tạo ra như Google xuất hiện vào giữa những năm 2000 đã thay đổi hoàn toàn trò chơi.

"Chúng ta chưa biết Google sẽ như thế nào. Nhưng chúng ta biết nó đang đến. Và tôi tin rằng nó đang đến nhanh hơn chúng ta nghĩ."

Ông ta lập luận rằng thời kỳ đáy của sự thất vọng, ảnh hưởng đến các công ty trên mọi lĩnh vực, sẽ kéo dài ngắn, chỉ trong vài tuần và tháng, chứ không phải nhiều năm. Và, trong giai đoạn thay đổi công nghệ nhanh chóng đó, các nhà lãnh đạo nên cam kết một vị trí không chỉ để tồn tại mà còn để phát triển và tận dụng tình hình mới, như ông Viel nhấn mạnh.

Bài diễn thuyết của ông tại ALL IN diễn ra trong bối cảnh Deloitte đã công bố một báo cáo mới, nhấn mạnh các cơ hội của trí tuệ nhân tạo, nhưng cũng nhắc đến nhiều rủi ro liên quan.

Nhận các tiêu đề mới nhất, tin tức sự cố và các cột mục.

Bằng việc đăng ký, bạn đồng ý nhận bản tin trên từ Postmedia Network Inc.

Chúng tôi gặp sự cố khi đăng ký của bạn. Vui lòng thử lại

Quảng cáo này chưa được tải, nhưng bài viết của bạn vẫn tiếp tục phía dưới. Báo cáo cho biết 86% các công ty tại Canada mà chúng tôi đã thăm dò bày tỏ lo ngại về rủi ro đạo đức của trí tuệ nhân tạo.

Viel nhấn mạnh rằng không làm gì cũng không phải là một lựa chọn, ngay cả trong bối cảnh những rủi ro đó.

"Đừng hiểu nhầm, những rủi ro này là thực sự, nhưng rủi ro của việc không làm gì cũng thực sự tồn tại."

Ông ta cho biết, các nhà lãnh đạo doanh nghiệp có trách nhiệm xây dựng nền tảng cho trí tuệ nhân tạo có đạo đức và chịu trách nhiệm, đặc biệt trong bối cảnh thiếu quy định. Hơn nữa, họ nên làm việc với các nhà qu regulative, người đang gặp khó khăn để đuổi kịp sự thay đổi công nghệ, để đạt được tiêu chuẩn và giới hạn cho mọi người khác tuân theo.

Việc triển khai trí tuệ nhân tạo có đạo đức cũng đồng nghĩa với việc tạo ra một phương pháp hoàn toàn bao hàm, ông Viel nhấn mạnh.

Báo cáo của Deloitte, thậm chí, tiết lộ rằng 51% người tham gia khảo sát đề cập đến khả năng thiên vị trong các thuật toán của trí tuệ nhân tạo và/hoặc về khả năng có kết quả chất lượng thấp.

Viel cho biết ông không quá quan ngại về việc có kết quả chất lượng thấp từ các hệ thống trí tuệ nhân tạo sinh sản, vì chúng sẽ tiếp tục được cải thiện, nhưng những thiên vị là điều gây lo ngại cao.

"Công cụ Gen AI được phát triển hồi nào hay hoặc trong không gian khép kín sẽ có các đặc điểm thiên vị chủng tộc, giới tính và khác vào hoạt động của chúng, điều này tôi nghĩ có tiềm năng để làm chia rẽ chúng ta như một xã hội", ông Viel nói.

“Bây giờ, điều này đơn giản là không thể chấp nhận được. Và chúng ta phải đảm bảo rằng điều này sẽ không xảy ra.”

Quảng cáo này chưa được tải, nhưng bài viết của bạn tiếp tục ở phía dưới. Ở bài diễn thuyết chính, Viel cũng đã gạt bỏ mọi lo lắng về việc trí tuệ nhân tạo thay thế công việc và một lần nữa nhắm tới quá khứ;

"Điều này đã xảy ra trước đó và sẽ xảy ra lại, cho dù đó là máy hơi nước, điện tín hoặc internet, tất cả những sự tiến bộ này đã tạo ra việc làm mới".

Báo cáo của Deloitte, theo thực tế, cho biết chỉ có một phần tư số người tham gia nghi ngờ về việc mất công việc. Ngoài ra, trong năm năm qua, số lượng nhân tài Trí tuệ Nhân tạo của Canada đã tăng trung bình 38% mỗi năm, vượt qua Hoa Kỳ, Anh, Đức, Pháp và Thụy Điển.

"Khi trí tuệ nhân tạo dẫn dắt chúng ta vào cuộc cách mạng công nghiệp thứ tư, mục đích của chúng ta vẫn không đổi, và đứng đầu trong từng từ ngữ và hành động của chúng ta", Viel kết luận. "Tôi kêu gọi tất cả các bạn hãy tự suy ngẫm. Đừng bao giờ quên di sản của những người đi trước bạn, và lời hứa, mục đích đã chỉ dẫn bạn đến điểm này ngày hôm nay. Khi chúng ta làm điều này, cùng nhau, chúng ta không chỉ có thể trở thành một phần trong một thời kỳ đạo đức, có trách nhiệm và thịnh vượng cho Canada và người dân Canada, mà còn sửa chữa những sai trái trong quá khứ và kích thích một tương lai tốt đẹp hơn cho tất cả mọi người".

Bài viết “ChatGPT is our Netscape”, Tổng giám đốc Deloitte cảnh báo về sự thất vọng sau khi chu kỳ kỳ vọng của trí tuệ nhân tạo đạt đến đỉnh cao xuất hiện lần đầu trên IT World Canada.

subscribe-cta.png

Phần này được thực hiện bởi IT World Canada. ITWC bao gồm toàn bộ phạm vi công nghệ thông tin doanh nghiệp, cung cấp tin tức và thông tin cho các chuyên gia công nghệ thông tin nhằm đạt được thành công trên thị trường Canada.