Trong năm nay, ChatGPT càng ngày càng trở nên phổ biến, đồng nghĩa với việc Trí tuệ nhân tạo đang trở thành mối đe dọa đối với loài người. Trong tình huống nhỏ thì việc sử dụng ChatGPT để làm giả chuyên môn trong bài luận văn và bài viết "click bait" của các nhà xuất bản không có vẻ đe dọa, nhưng nếu xét đến việc các hãng phim và dịch vụ phát trực tuyến sử dụng nó để giảm bớt sự can thiệp của con người vào phim ảnh và chương trình truyền hình, điều đó càng khiến chúng ta tự đặt câu hỏi liệu điều này có tốt cho ai ngoài những đứa trẻ giàu công nghệ và các nhà lãnh đạo không nhân đạo vì chỉ quan tâm đến việc "cân chỉnh" doanh nghiệp của mình, rút ngắn chênh lệch giữa số lượng công nhân và tiền lương.

Làm quen với việc tự động hóa trong môi trường lao động quốc tế không khó. Theo Forrester, đến năm 2040, dự án hơn 63 triệu việc làm tại khu vực châu Á-Thái Bình Dương (Ấn Độ, Trung Quốc, Hàn Quốc, Úc và Nhật Bản) sẽ biến mất. Với sự gia tăng dân số của trái đất, chúng ta không cần phải là người có bằng cấp trung học để hiểu rằng đây là một vấn đề nghiêm trọng. Liên quan đến khủng hoảng khí hậu đang dần bủa vây môi trường sống, con cháu và cháu nội của chúng ta sẽ phải đón nhận từng chương trình giảm dần chóng mặt của "The Road Warrior" và "Waterworld". Nếu may mắn, chúng ta còn phải chịu đựng một thảm họa hạt nhân giống như "Threads" kéo dài một năm, sau đó ai cũng không còn nhu cầu tới nhân lực.

Hãy tìm tia hy vọng như Christopher Nolan! Mặc dù còn một tháng nữa ông sẽ đưa "Oppenheimer" ra rạp trên toàn thế giới, nhưng đạo diễn tài ba này không hoàn toàn nghi ngờ về những tiến bộ công nghệ mới nhất của nhân loại. Ông tin rằng việc "thổi phồng" những nỗi sợ hải ngoại về trí tuệ nhân tạo chỉ là nỗi sợ của những người không làm việc với AI. Tuy nhiên, ông chia sẻ quan điểm với James Cameron là sự thực thi côn trùng của AI có thể khiến thảm họa giống như của Skynet xảy ra nhanh chóng hơn.

# Tôi đã trở thành ChatGPT, kẻ hủy hoại các công việc

Trong cuộc phỏng vấn với Wired, Nolan ban đầu đã xem xét giới truyền thông làm việc với "hăm dọa" chủ nghĩa đảng phái của Trí tuệ nhân tạo (AI). Ông nghĩ rằng sự hoang tưởng về ChatGPT là nỗi sợ hẹp hòi vì tồn tại cơ chế tự bảo vệ. Nhưng khi bạn đang ở cửa ngõ tuổi 50 và nhận thấy sự "san bằng" của kiến thức và chuyên môn của bạn xuống còn mức thông tin Wiki không đem lại lợi ích thiết thực cho bất kì ai, sự hoang mang của bạn không chỉ là có căn cứ mà còn là chính đáng.

Sau đó, ông nói về ảnh hưởng rộng hơn, đó là việc sử dụng Trí tuệ nhân tạo trong các doanh nghiệp như một cách để trốn tránh trách nhiệm. Điều này có thể đưa ra cho cả cha đau của Skynet, Miles Dyson của Cameron, đồng cảm. Bất cứ lúc nào, đảm nhận trách nhiệm sau khi sản phẩm lớn gây ra sự tàn phá trên hành tinh chưa bao giờ là vấn đề. Việc đưa ra điều khiển trước mọi việc trước khi mọi thứ trở nên đổ vỡ là khó khăn một cách bực bội. Với AI, các công ty truyền thông quan tâm đến lượng nội dung, vì vậy họ sẽ tiếp tục tiếp tục "tiến về phía trước".

Tuy vậy, Nolan nhận thấy tiềm năng tích cực của Trí tuệ nhân tạo, thậm chí là với tư cách là một "nhà làm phim đen trắng cũ kỹ". Như anh ấy cho biết với Wired:

"Tôi quay bằng phim. Và tôi cố gắng tạo ra một hiện thực toàn diện xung quanh đó cho diễn viên. Điểm đứng của tôi về công nghệ liên quan đến công việc của tôi là tôi muốn sử dụng công nghệ cho điều mà nó tốt nhất. Như là nếu chúng ta làm một pha nguy hiểm, bạn có thể làm được với dây cáp rõ ràng hơn rất nhiều, và sau đó bạn chỉ cần tẩy tất cả dây cáp đi. Những điều như vậy."

Vấn đề duy nhất có thể xảy ra ở đây là giảm lượng adrenaline cho các diễn viên thực hiện các pha đánh đấm mạo hiểm. Những người này là những người tìm cảm giác bản năng và yêu thích đóng góp vào việc làm phim hoặc chương trình truyền hình. Không có thay thế cho công việc nguy hiểm thực tế, cũng như không có thay thế cho trải nghiệm con người thực tế khi viết kịch bản hoặc đóng một vai diễn. Tôi hy vọng rằng các nhà làm phim như Nolan trên thế giới có thể thuyết phục các nhà tài trợ của họ sử dụng trí tuệ nhân tạo một cách có trách nhiệm, nhưng trải nghiệm con người thực tế của tôi cho thấy rằng họ sẽ tìm cách làm sai mọi thứ càng lớn và không thể phục hồi được.