Hôm nay, Bộ trưởng Thương mại Hoa Kỳ Gina Raimondo đã thông báo rằng Viện Tiêu chuẩn và Công nghệ Quốc gia (NIST) sẽ khởi xướng một nhóm làm việc công cộng mới về trí tuệ nhân tạo (AI) để xây dựng trên sự thành công của Khung quản lý rủi ro AI của NIST để giải quyết công nghệ tiến bộ nhanh chóng này. Nhóm làm việc công cộng về AI tạo ra sẽ giúp giải quyết các cơ hội và thách thức liên quan đến AI có thể tạo ra nội dung, chẳng hạn như mã, văn bản, hình ảnh, video và âm nhạc. Nhóm làm việc công cộng cũng sẽ giúp NIST phát triển các chỉ dẫn chính để giúp các tổ chức giải quyết các rủi ro đặc biệt liên quan đến công nghệ AI tạo ra. Thông báo này được đưa ra sau cuộc họp của Tổng thống Biden với các chuyên gia và nhà nghiên cứu AI hàng đầu tại San Francisco nhằm thể hiện cam kết của chính quyền Biden-Harris trong việc khai thác cơ hội và quản lý các rủi ro do AI đem lại.

Composite image representing artificial intelligence. Image of graphic human head with images representing healthcare, cybersecurity, transportation, energy, robotics, and manufacturing.

“Tổng thống Biden đã rõ ràng rằng chúng ta phải nỗ lực khai thác tiềm năng khổng lồ của AI đồng thời quản lý các rủi ro AI đối với nền kinh tế, an ninh quốc gia và xã hội,” Bộ trưởng Raimondo nói. “Khung quản lý rủi ro AI của NIST mới được phát hành có thể giúp giảm thiểu tiềm năng gây hại từ các công nghệ AI tạo ra. Xây dựng trên khung, nhóm làm việc công cộng mới này sẽ giúp cung cấp các chỉ dẫn cần thiết cho những tổ chức đang phát triển, triển khai và sử dụng AI tạo ra và có trách nhiệm đảm bảo tính đáng tin cậy của nó.”

Nhóm làm việc công cộng sẽ tập hợp các tình nguyện viên, với các chuyên gia kỹ thuật từ khu vực tư nhân và công cộng, và sẽ tập trung vào các rủi ro liên quan đến lớp AI này, đang thúc đẩy sự thay đổi nhanh trong các công nghệ và sản phẩm trên thị trường.

“Nhóm mới này đặc biệt hữu ích vì tốc độ, quy mô và tác động tiềm năng của AI tạo ra vô tiền khoáng hậu và khả năng cách mạng hóa nhiều ngành công nghiệp và xã hội rộng hơn,” bà Laurie E. Locascio, Phó Bộ trưởng Thương mại ngành Tiêu chuẩn và Công nghệ và Giám đốc NIST cho biết. “Chúng tôi muốn xác định và phát triển các công cụ để hiểu và quản lý những rủi ro đó tốt hơn, và chúng tôi hy vọng thu hút đông đảo sự tham gia vào nhóm mới này.”

NIST đã đề ra các mục tiêu ngắn hạn, trung hạn và dài hạn cho nhóm làm việc. Ban đầu, nó sẽ phục vụ như một phương tiện để thu thập thông tin đối với các chỉ dẫn mô tả cách Khung quản lý rủi ro AI của NIST có thể được sử dụng để hỗ trợ phát triển các công nghệ AI tạo ra. Loại chỉ dẫn này, gọi là hồ sơ, sẽ hỗ trợ và khuyến khích việc sử dụng Khung quản lý rủi ro AI để giải quyết các rủi ro liên quan.

Trong trung hạn, nhóm làm việc sẽ hỗ trợ công việc về kiểm tra, đánh giá và đo lường liên quan đến AI tạo ra. Điều này sẽ bao gồm việc hỗ trợ sự tham gia của NIST vào Làng AI tại Hội nghị bảo mật và đánh hack máy tính DEF CON năm 2023, hội nghị về bảo mật máy tính và đánh hack lớn nhất và lâu đời nhất.

Trong dài hạn, nhóm sẽ khám phá các cơ hội cụ thể để tăng khả năng các công nghệ AI tạo ra mạnh mẽ được sử dụng một cách có năng suất để giải quyết những thách thức hàng đầu của thời đại chúng ta trong các lĩnh vực như sức khỏe, môi trường và biến đổi khí hậu. Nhóm có thể giúp đảm bảo rủi ro được giải quyết và quản lý trước, trong và sau khi các ứng dụng AI được phát triển và sử dụng.

Các tổ chức quan tâm đến tham gia nhóm làm việc công cộng Generative AI của NIST, sẽ được thực hiện qua một không gian làm việc trực tuyến, nên hoàn thành mẫu đăng ký này trước ngày 9 tháng 7. Các thành viên sẽ có cơ hội lựa chọn để giúp phát triển hồ sơ AI tạo ra cho AI-RMF như một phần của đóng góp cho nhóm.

Generative AI cũng là chủ đề của hai cuộc phỏng vấn video mới nhất trong loạt phỏng vấn video của NIST với các nhà lãnh đạo trong lĩnh vực AI nhằm khám phá các vấn đề quan trọng nhằm cải thiện tính đáng tin cậy của các công nghệ AI nhanh chóng. Phần 1 có sự tham gia của Jack Clark, đồng sáng lập Anthropic và Navrina Singh, nhà sáng lập và giám đốc điều hành của CREDO AI, được phỏng vấn bởi Elham Tabassi, giám đốc điều hành về các công nghệ mới nổi trong phòng thí nghiệm Công nghệ thông tin của NIST. Trong Phần 2, Rishi Bommasani, một sinh viên tiến sĩ tại Đại học Stanford, và Irene Solaiman, giám đốc chính sách tại Hugging Face, được phỏng vấn bởi Reva Schwartz, chủ nhiệm viên nghiên cứu chuyên sâu về nghiên cứu tác động của AI tại NIST. Tất cả các video trong loạt "NIST Conversations on AI" sẽ được cập nhật trên trang web của NIST.

Thêm vào đó, hôm nay, Hội đồng Tư vấn Trí tuệ Nhân tạo Quốc gia đã trình báo cáo đầu tiên cho Tổng thống và xác định các lĩnh vực trọng tâm cho hai năm tiếp theo. Toàn bộ báo cáo, bao gồm tất cả các đề xuất của nó, có sẵn trên trang web AI.gov.

Các câu hỏi về nhóm làm việc công cộng hoặc các công việc khác của NIST liên quan đến Trí tuệ Nhân tạo sinh học có thể gửi đến: generativeAI [at] nist.gov.