Các chữ cái AI (Trí tuệ nhân tạo) được đặt trên bo mạch máy tính trong hình minh họa này chụp vào ngày 23 tháng 6 năm 2023. REUTERS / Dado Ruvic / Minh họa / Ảnh tệp Chất lượng sở hữu Quyền được cấp phép

Illustration shows AI (Artificial Intelligence) letters and computer motherboard

Ngày 19 tháng 9 (Reuters) - Những tiến bộ nhanh chóng trong trí tuệ nhân tạo (AI), chẳng hạn như ChatGPT của OpenAI do Microsoft hỗ trợ, đang làm phức tạp việc các chính phủ thống nhất luật pháp quản lý việc sử dụng công nghệ này.

Dưới đây là những bước mới nhất mà các cơ quan quản lý quốc gia và quốc tế đang thực hiện để quy định công cụ AI:

ÚC

* Quy định kế hoạch

Úc sẽ làm cho các công cụ tìm kiếm phát triển mã mới để ngăn chặn việc chia sẻ tài liệu lạm dụng tình dục trẻ em do AI tạo ra và sản xuất các phiên bản deepfake của cùng tài liệu, thông báo của cơ quan quản lý internet của quốc gia trong ngày 8 tháng 9.

ANH

* Quy định kế hoạch

Nhà quản lý Cạnh tranh và Thị trường của Anh (CMA) đưa ra bảy nguyên tắc vào ngày 18 tháng 9 nhằm làm cho các nhà phát triển chịu trách nhiệm, ngăn chặn Big Tech chiếm đóng công nghệ trong các nền tảng theo chiều dọc của họ và ngăn chặn hành vi cạnh tranh không lành mạnh như bó gói.

Những nguyên tắc đề xuất, được công bố sáu tuần trước khi Anh tổ chức cuộc họp cấp cao về an toàn AI toàn cầu, sẽ là nền tảng cho tiếp cận của Anh với AI khi nước này đảm nhận quyền hạn mới trong những tháng tới để giám sát các thị trường số.

Ngày 4 tháng 5, cơ quan quản lý cạnh tranh của Anh cho biết sẽ bắt đầu khảo sát tác động của AI đối với người tiêu dùng, doanh nghiệp và nền kinh tế và xem liệu cần thiết có các biện pháp kiểm soát mới hay không.

TRUNG QUỐC

* Quy định tạm thời đã được triển khai

Trung Quốc đã ban hành một tập hợp các biện pháp tạm thời có hiệu lực từ ngày 15 tháng 8 yêu cầu các nhà cung cấp dịch vụ phải nộp đánh giá an ninh và nhận được sự phê chuẩn trước khi phát hành các sản phẩm AI dành cho thị trường đại trà.

Sau khi được phê chuẩn ở cấp chính phủ, bốn công ty công nghệ Trung Quốc, bao gồm Baidu (9888.HK) và SenseTime Group (0200.HK), đã ra mắt các trò chuyện AI của họ đến công chúng vào ngày trên ngày 8 tháng 8.

31.

LIÊN MINH CHÂU ÂU

* Quy định quy hoạch

Chủ tịch Ủy ban châu Âu, ông Ursula von der Leyen, vào ngày 13 tháng 9, đã kêu gọi thành lập một ban toàn cầu để đánh giá rủi ro và lợi ích của Trí tuệ Nhân tạo (AI), tương tự như ban IPCC toàn cầu cung cấp thông tin cho các nhà hoạch định chính sách về khí hậu.

Các nhà lập pháp Liên minh châu Âu đã đồng ý thay đổi trong bản thảo của Luật về trí tuệ nhân tạo của khối vào tháng 6. Các nhà lập pháp bây giờ sẽ phải thảo luận chi tiết với các nước thành viên Liên minh châu Âu trước khi các quy định được xem xét như một luật.

Vấn đề lớn nhất dự kiến sẽ là nhận diện khuôn mặt và giám sát sinh trắc học, trong đó một số nhà lập pháp muốn cấm hoàn toàn trong khi các nước thành viên Liên minh châu Âu muốn có một ngoại lệ cho mục đích an ninh quốc gia, quốc phòng và quân sự.

PHÁP

* Điều tra vi phạm có thể có

Cơ quan bảo vệ quyền riêng tư của Pháp, CNIL, cho biết trong tháng 4 rằng họ đang điều tra nhiều khiếu nại về ChatGPT sau khi chatbot này bị tạm ngừng sử dụng tại Ý do nghi ngờ vi phạm quy định về quyền riêng tư.

Hạ viện Pháp đã thông qua việc sử dụng giám sát video AI trong Thế vận hội Paris 2024 vào tháng 3, mặc dù có những cảnh báo từ các nhóm quyền dân sự.

G7

* Tìm kiếm ý kiến về quy định

Các nhà lãnh đạo Nhóm G7 họp ở Hiroshima, Nhật Bản, nhận thức vào tháng 5 về việc cần có quyền điều hành về Trí tuệ Nhân tạo (AI) và công nghệ mô phỏng và đã đồng ý để các bộ trưởng thảo luận về công nghệ này dưới tên "Quy trình AI Hiroshima" và báo cáo kết quả vào cuối năm 2023.

Các quốc gia trong nhóm G7 nên áp dụng quy định "dựa trên rủi ro" về Trí tuệ Nhân tạo (AI), bộ trưởng số hóa của nhóm G7 nói sau một cuộc họp trong tháng 4.

IRELAND

* Tìm kiếm ý kiến về quy định

Trí tuệ Nhân tạo (AI) sáng tạo cần được quy định, nhưng các tổ chức quản lý phải làm việc để làm điều này một cách đúng đắn trước khi vội vàng áp đặt các lệnh cấm không thực sự khả thi, theo lời cảnh báo từ chủ tịch cơ quan bảo vệ dữ liệu của Ireland nói vào tháng 4.

ISRAEL

* Tìm kiếm ý kiến về quy định

Israel đang làm việc với việc quy định Trí tuệ Nhân tạo (AI) để đạt được sự cân bằng phù hợp giữa sự đổi mới và bảo vệ quyền con người, Ziv Katzir, giám đốc kế hoạch Trí tuệ Nhân tạo quốc gia tại Cơ quan Đổi mới Israel, nói vào tháng 6.

Israel đã công bố một bản thảo chính sách AI dài 115 trang vào tháng 10 năm 2022 và đang thu thập phản hồi từ công chúng trước khi đưa ra quyết định cuối cùng.

Ý

* Đang điều tra vi phạm có thể có

Cơ quan bảo vệ dữ liệu của Ý dự định xem xét các nền tảng trí tuệ nhân tạo và thuê các chuyên gia AI, một quan chức hàng đầu cho biết vào tháng 5.

ChatGPT đã được sử dụng tại Ý từ tháng 4 sau khi bị tạm ngừng sử dụng trong thời gian ngắn do lo ngại của cơ quan bảo vệ dữ liệu quốc gia vào tháng 3.

NHẬT BẢN

* Đang điều tra vi phạm có thể có

Nhật Bản dự kiến ​​sẽ ban hành các quy định vào cuối năm 2023 có khả năng gần gũi hơn với quan điểm của Hoa Kỳ hơn là sự nghiêm ngặt được dự kiến ​​ở EU, một quan chức tiếp cận deliberations nói trong tháng 7.

Cơ quan bảo vệ quyền riêng tư của đất nước cho biết vào tháng 6 rằng họ đã cảnh báo OpenAI không thu thập dữ liệu nhạy cảm mà không có sự cho phép của mọi người.

TÂY BAN NHA

* Đang điều tra vi phạm có thể có

Cơ quan bảo vệ dữ liệu của Tây Ban Nha cho biết vào tháng 4 họ đã khởi xướng một cuộc điều tra sơ bộ về những vi phạm dữ liệu tiềm năng bởi ChatGPT. Họ đã cũng yêu cầu cơ quan giám sát quyền riêng tư của EU đánh giá các vấn đề liên quan đến quyền riêng tư liên quan đến ChatGPT.

LIÊN HIỆP QUỐC

* Đang lập quy định

Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc đã tổ chức cuộc thảo luận chính thức đầu tiên về AI tại New York vào tháng 7. Hội đồng Bảo an đã đề cập đến cả ứng dụng quân sự và phi quân sự của AI, có thể "gây hậu quả nghiêm trọng cho hòa bình và an ninh toàn cầu", Tổng Thư ký Liên Hiệp Quốc Antonio Guterres nói.

Guterres trong tháng 6 ủng hộ đề xuất của một số nhà lãnh đạo AI về việc thành lập một cơ quan giám sát AI giống như Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế, nhưng ông lưu ý rằng "chỉ các quốc gia thành viên mới có thể tạo ra nó, không phải Tổng Cục của Liên Hiệp Quốc".

Tổng Thư ký U.N. đã công bố kế hoạch bắt đầu làm việc vào cuối năm nay trên một cơ quan tư vấn AI cấp cao để xem xét các sắp xếp quản trị AI.

Mỹ

* Tìm kiếm ý kiến về quy định

Quốc hội Mỹ đã tổ chức phiên thính giảng về trí tuệ nhân tạo từ ngày 11 đến 13 tháng 9 và một diễn đàn trí tuệ nhân tạo với sự tham gia của CEO Meta Platforms (META.O) Mark Zuckerberg và CEO Tesla Elon Musk.

Hơn 60 thượng nghị sĩ tham gia vào cuộc thảo luận, trong đó Musk kêu gọi có một "trọng tài" AI của Mỹ. Các nhà lập pháp cho biết có sự đồng thuận tuyệt đối về nhu cầu quy định của chính phủ đối với công nghệ này.

Vào ngày 12 tháng 9, Nhà Trắng tuyên bố Adobe (ADBE.O), IBM (IBM.N), Nvidia (NVDA.O) và năm công ty khác đã ký các cam kết tự nguyện về điều hành trí tuệ nhân tạo của Tổng thống Joe Biden, yêu cầu như gắn dấu nước trên nội dung được tạo bởi trí tuệ nhân tạo.

Nữ công tố viên Beryl Howell tại quận Washington D.C đã tuyên bố vào ngày 21 tháng 8 rằng một tác phẩm nghệ thuật được tạo ra bởi trí tuệ nhân tạo mà không có bất kỳ đóng góp nào từ con người không thể được bảo hộ bản quyền theo luật lệ của Mỹ.

Ủy ban Thương mại Liên bang Mỹ (FTC) đã mở một cuộc điều tra mở vào tháng 7 về OpenAI với cáo buộc vi phạm luật bảo vệ người tiêu dùng.

Biên soạn bởi Alessandro Parodi và Amir Orusov tại Gdansk;

Chỉnh sửa bởi Kirsten Donovan, Mark Potter, Christina Fincher và Milla Nissi

Tiêu chuẩn của chúng tôi: Nguyên tắc tin cậy của Thomson Reuters.