Tiềm năng đáng kinh ngạc của trí tuệ nhân tạo (AI) đang đe dọa gia tăng khoảng cách công nghệ sâu sắc trong toàn bộ khu vực Latinh Mỹ, một chuyên gia cho biết với Fox News Digital.

"Sử dụng AI sẽ nâng cao chất lượng sống của tất cả các quốc gia đó chắc chắn, nhưng khoảng cách có thể là gì và ai là người tạo ra những trí tuệ nhân tạo khác, và sau đó ai đang kiểm soát dữ liệu đang cung cấp cho AI đó?" Jordi Albo-Canals, một người Chile và Giám đốc An ninh thông tin và đồng sáng lập của Lighthouse Disruptive Innovation Group, cho biết với Fox News Digital.

Albo-Canals cho rằng với quy định phù hợp, công nghệ có thể giúp thu hẹp khoảng cách thực sự, nhưng đối với một số vùng trong khu vực này, việc tiếp cận công nghệ vẫn bị hạn chế.

CÁC CÔNG NGHỆ TRÍ TUỆ NHÂN TẠO CÓ THỂ GIÚP CỘNG ĐỒNG MÙ "TRẢI NGHIỆM THẾ GIỚI THEO CÁCH MỚI"

Các nước khác nhau trong khu vực Latinh Mỹ đã tiếp cận công nghệ trí tuệ nhân tạo đang bùng nổ theo cách khác nhau, nhưng mỗi quốc gia đều hình thành từ kinh nghiệm của riêng mình với công nghệ cho đến nay: Công ty truyền thông Mexico Radio Formula đã giới thiệu một người dẫn chương trình tin tức trí tuệ nhân tạo có tên NAT vào tháng 3, người đã trình bày những mẩu tin tức ngắn - điều đầu tiên loại này, theo báo cáo của tạp chí Mexico Business News.

Một khảo sát của Công ty International Data Corporation cho thấy khu vực này đã trung bình có 47% việc áp dụng công nghệ được thúc đẩy bởi trí tuệ nhân tạo, với Brazil dẫn đầu với tỷ lệ sử dụng 63% trong các lĩnh vực kinh doanh. Bảy trong số mười công ty tại Brazil sử dụng công nghệ này, chủ yếu để phân tích hành vi tiêu dùng và xu hướng sắp tới, theo báo cáo nói.

Forbes đưa tin rằng một công ty Colombia đã ra mắt dịch vụ "hỏi và đáp" được dùng bởi người dùng WhatsApp, được cung cấp bởi ChatGPT và báo cáo đã thu hút 35.000 người dùng trong 9 ngày đầu từ khi ra mắt.

Khả năng sử dụng công nghệ này một cách chính xác và nhận ra tiềm năng của nó sẽ diễn ra không đồng đều trên toàn khu vực, theo Albo-Canals, công ty của ông nhằm giúp đưa các công nghệ đột phá tới các doanh nghiệp từ Latinh Mỹ, châu Phi và một số phần của châu Âu.

Ông mô tả quyền truy cập và hiểu biết về công nghệ ở một số quốc gia trong khu vực này là "không phát triển", với sự cần thiết phải tập trung vào những tác động đạo đức của việc sử dụng công nghệ trước khi xem xét cách mà các chính phủ khác nhau có thể sử dụng nó.

HẬU TRỌNG AI, CĂN CỨ VÀ NHÂN CÁCH (ELKHART) CÓ THỂ TỒN TẠI, RUMMAN CHOWDHURY KHÔNG NGHĨ VẬY

"Đạo đức và tác động đạo đức của việc sử dụng công nghệ như vậy... không được hiểu rõ," ông lập luận. "Đôi khi mọi người chỉ không nhận thức.

Một nghiên cứu năm 2022 cho biết có 40% hộ gia đình ở khu vực Latin America vẫn chưa có dịch vụ internet cố định, mặc dù việc sử dụng điện thoại thông minh ở khu vực này chỉ thấp hơn một chút so với các nước giàu hơn, theo báo cáo của Bloomberg.

EXCLUSIVE: CHRISTOPHER NOLAN GIẢI THÍCH TẠI SAO CÓ NHIỀU 'NỖI SỢ' ĐỐI VỚI TRÍ TUỆ NHÂN TẠO TRONG NGÀNH CÔNG NGHỆ ĐIỆN ẢNH

Một phần vấn đề có thể do mức đầu tư phát triển công nghệ thấp hơn, chứ không chỉ đơn giản là bỏ tiền để mua từ các nước khác, theo Albo-Canals.

Artificial intelligence latin america

Anh hy vọng công ty của mình và các công ty khác có thể giúp tìm ra những cách tốt nhất để giới thiệu và sử dụng trí tuệ nhân tạo trong khu vực, với hy vọng sử dụng nó để giảm khoảng cách thay vì để nó lớn dần khi việc sử dụng trở nên "trở nên ngoài tầm kiểm soát".

"Con người, như một xã hội, thường cố gắng tránh các rủi ro, và một cách để tránh rủi ro đó là tư vấn họ về việc sử dụng các công nghệ khác nhau," Albo-Canals giải thích. "Trong khi ở Mỹ, ví dụ, có các trường đại học khác nhau nơi họ khuyến khích sinh viên sử dụng ChatGPT, nhưng ở nhiều quốc gia ở Latin America, theo kinh nghiệm của tôi - có một nơi ở Mexico - họ cố gắng cấm việc sử dụng công nghệ này."

CLICK ĐỂ TẢI ỨNG DỤNG FOX NEWS

"Tôi nghĩ quyết định đó đến từ một chiến lược bảo vệ và bảo thủ, nhưng cuối cùng, điều đó làm tăng khoảng cách với việc đào tạo những chuyên gia mới, kỹ sư, chuyên gia - những chuyên gia muốn trở thành lập trình viên vì họ không có cơ hội sử dụng công nghệ đó trong quá trình học tập.