Nếu bạn giống tôi, bạn sẽ chứng minh văn bản ít nhất ba lần trước khi nhắn tin cho ai đó mà bạn không quen biết rất thân, như một người quen cũ hay một đồng nghiệp cũ. Tôi thậm chí đã nhờ chồng tôi xem qua bản nháp của một tin nhắn để có ý kiến thứ hai về việc tôi đang chọn ngôn từ đúng. Tôi cũng thường phải lướt qua các ứng dụng để tìm câu trả lời cho những câu hỏi xuất hiện trong cuộc trò chuyện văn bản của mình, chẳng hạn như nơi nào để dùng bữa tối giá rẻ sau khi tan làm việc.

Không nhất thiết phải vậy. Google đã có một tính năng mới có thể giúp. Snapchat cũng vậy. Và trong thời gian ngắn, nhiều ứng dụng nhắn tin khác cũng có thể sẽ làm như vậy.

Nếu tất cả những điều đó thật sự làm cho việc nhắn tin dễ dàng hơn, bạn có thể cảm ơn trí tuệ nhân tạo tạo nội dung.

Các công ty công nghệ và nhà phát triển ứng dụng đang đặt cược vào trí tuệ nhân tạo tạo nội dung, hoặc trí tuệ nhân tạo tạo ra nội dung dựa trên dữ liệu đào tạo khi được yêu cầu, có thể nâng cấp trải nghiệm nhắn tin. Các loại trí tuệ nhân tạo khác nhau đã lâu trở thành một phần không thể thiếu trong các sản phẩm công nghệ và ứng dụng mà chúng ta sử dụng hàng ngày, nhưng công nghệ này đã có cú pháp trong năm 2023.

Kể từ khi ChatGPT, chatbot được cung cấp bởi OpenAI, trở nên phổ biến rộng rãi vào cuối năm 2022, các ông lớn công nghệ đã đua nhau xây dựng các sản phẩm, dịch vụ và tính năng mới sử dụng trí tuệ nhân tạo tạo nội dung nhằm nâng cao năng suất, cho dù đó là tăng cường kết quả tìm kiếm của bạn hoặc soạn thảo email tiếp theo của bạn.

Trong khi hầu hết cuộc trò chuyện xoay quanh công việc liên quan đến việc viết email, viết thư xin việc và viết bài đăng trên mạng xã hội, Google, Meta và Snap đang khám phá tính hữu ích của công nghệ này trong việc cải thiện cách chúng ta giao tiếp một cách tự nhiên hơn. Điều này là một quá trình tự nhiên, vì các công nghệ mới thường được phổ biến trên thiết bị chúng ta mang trong túi hàng ngày: điện thoại thông minh.

"Khi chúng ta nhìn thấy bất kỳ xu hướng lớn nào xuất hiện trên thế giới, chúng ta thường thấy rằng nó thích hợp vào điện thoại di động khá nhanh chóng", Lexi Sydow, giám đốc nghiên cứu tại công ty phân tích ứng dụng Data.ai, nói khi được hỏi vì sao trí tuệ nhân tạo tạo nội dung đang bắt đầu xuất hiện trong các ứng dụng nhắn tin. "Bởi vì điện thoại di động quá phổ biến, chúng ta có rất nhiều điện thoại thông minh và đối với rất nhiều người trên thế giới, đó là cổng kết nối đến internet của họ".

Nhưng khám phá những ứng dụng mới này của trí tuệ nhân tạo cũng có thể mở ra những quan ngại mới về quyền riêng tư và tính xác thực của trao đổi tin nhắn trong tương lai.

Trí tuệ nhân tạo xuất hiện trong các ứng dụng nhắn tin

Trí tuệ nhân tạo không mới trong tin nhắn; nếu bạn từng sử dụng chức năng tự động sửa lỗi hoặc chuyển tiếng nói trên iPhone để gửi tin nhắn, có lẽ bạn đã sử dụng một số hình thức trí tuệ nhân tạo. Nhưng các nhà phát triển ứng dụng hiện đang thử nghiệm trí tuệ nhân tạo tạo nội dung để thêm một lớp mở rộng khác vào trải nghiệm nhắn tin, chẳng hạn như viết lại văn bản của bạn theo một ngữ cảnh khác hoặc giới thiệu chatbot vào hộp thư đến của bạn.

Chatbot của Snapchat có thể gợi ý một địa điểm tốt cho bữa tối.

Vào đầu năm nay, công ty mẹ của Snapchat, Snap Inc., đã thêm một chatbot mang tên My AI vào ứng dụng nhắn tin thoáng qua được yêu thích của mình, sử dụng mô hình ngôn ngữ của OpenAI để tạo ra các phản hồi. Snap định vị My AI là một công cụ hỗ trợ cho các nhiệm vụ xã hội như tạo ý tưởng về quà sinh nhật hoặc lên kế hoạch cho một chuyến đi bộ đường dài. Tôi đã thử sử dụng My AI để nhận lời khuyên về cách tiếp cận việc liên lạc với những người bạn không trả lời lời mời tiệc của tôi. Nó bảo tôi rằng tôi nên gửi một tin nhắn theo sau để xem họ có quan tâm không. Bot cũng đảm bảo rằng gửi tin nhắn thứ hai một tuần sau lời mời ban đầu không quá sớm.

Trong hai tháng kể từ khi My AI được phát hành rộng rãi, Snap cho biết, hơn 150 triệu người đã gửi 10 tỷ tin nhắn đến My AI để tìm kiếm gợi ý lập kế hoạch tiệc, cảm hứng thiết kế, đề xuất về thực phẩm và du lịch, và nhiều hơn nữa. Trong khi bạn có thể tìm kiếm lời khuyên như vậy từ ChatGPT hoặc Google, có thể ý tưởng là cung cấp truy cập vào những hiểu biết này trong cùng ứng dụng mà bạn có thể đã sử dụng để giao tiếp với bạn bè về các buổi tiệc sắp tới hoặc kế hoạch du lịch. Đó không phải là cách duy nhất mà Snapchat sử dụng lợi ích của trí tuệ nhân tạo tạo ra; Snap Inc. trước đây đã thông báo về những "Lenses" mới (tức hiệu ứng thực tế tăng cường của Snapchat) dựa trên công nghệ này.

Meta, công ty sở hữu Facebook, Instagram và WhatsApp, đang làm việc trên các trợ lý số dựa trên trí tuệ nhân tạo để sử dụng trong Messenger và WhatsApp nhằm giúp và giải trí người dùng, theo người phát ngôn của Meta. Họ cũng đang phát triển tính năng cho phép người dùng tạo ra các nhãn dán trò chuyện và chỉnh sửa ảnh cá nhân để chia sẻ trên Instagram Stories thông qua hướng dẫn văn bản. Những phát triển này đã được báo cáo lần đầu tiên bởi The Verge và Axios, và hai báo này nói rằng công ty đã thảo luận về những tính năng như vậy trong một cuộc họp công ty vào tháng Sáu. Người phát ngôn cũng nói rằng những trải nghiệm AI tự tạo này đang "được phát triển ở các giai đoạn khác nhau".

Điều này được đề cập sau những nhận xét của CEO Meta, Mark Zuckerberg, người đã đăng trên Facebook vào tháng Hai cho biết công ty đang tạo ra một "nhóm sản phẩm cấp cao" mới để "tăng tốc" công cuộc nghiên cứu trí tuệ nhân tạo tự tạo của mình.

Gì đang đến trong Magic Compose của Google

Google's Magic Compose sõi sụi.

Cách tiếp cận của Google hơi khác. Thay vì sử dụng chatbot điều khiển bởi trí tuệ nhân tạo trong ứng dụng Messages của mình (mặc dù Google có một chương trình trò chuyện AI riêng gọi là Bard), công ty này đang giới thiệu một công cụ tùy chọn sử dụng trí tuệ nhân tạo để gợi ý phản hồi hoặc viết lại tin nhắn văn bản thành ngữ khác nhau. Công cụ cũng có thể gợi ý phản hồi chỉ với một cú nhấp chuột.

Gọi là Magic Compose, tính năng này có thể biến đổi văn bản của bạn thành bài ca viết theo phong cách Shakespeare hoặc làm cho nó nghe chuyên nghiệp hơn. Google đã thông báo về Magic Compose tại hội nghị nhà phát triển của mình vào tháng Năm và sau đó đã tung ra phiên bản beta trong ứng dụng Messages của mình.

Trong khi một phần cảm hứng cho Magic Compose đến từ nỗ lực của Google để gia tăng tính cá nhân hóa vào ứng dụng Messages của mình, nghiên cứu người dùng của công ty cũng phát hiện ra rằng người ta không luôn biết làm thế nào để khởi đầu một cuộc trò chuyện qua tin nhắn văn bản.

Những gì chúng tôi nhận được là người dùng đánh giá cao việc nhận được một chút đề xuất bổ sung và sự sáng tạo từ ứng dụng tin nhắn của họ để tạo ra các cuộc trò chuyện trơn tru hơn," Jan Jedrzejowicz, người điều hành quản lý sản phẩm cho Google Messages, cho biết.

Magic Compose cung cấp bảy lựa chọn để viết lại văn bản của bạn: Remix, Shakespeare, Lyrical, Chill, Formal, Short và Excited. Google đã bắt đầu với những lựa chọn này vì chúng tạo ra sự cân bằng phù hợp giữa "hữu ích" và "vui vẻ", theo Jedrzejowicz. Một tin nhắn đơn giản như "Ê, bạn đang làm gì?" trở thành một bài thơ bé xinh khi bạn chọn tùy chọn Lyrical.

Magic Compose cũng có thể mang lại cho bạn một số bài thơ không rõ nghĩa.

Google không đơn độc trong lĩnh vực này. Các ứng dụng như FireTexts và TextAI, sử dụng trí tuệ nhân tạo để giúp viết tin nhắn, cũng đã xuất hiện trên App Store và Google Play Store. Trong khi các ứng dụng nhắn tin ít được biết đến như thế này có thể mất thời gian để trở nên phổ biến, Sydow cho biết số lượng tải xuống ứng dụng chatbot và ứng dụng tổng quát sử dụng trí tuệ nhân tạo đang tăng. Ví dụ, ứng dụng di động Bing của Microsoft, mà công ty đã cập nhật với các tính năng trí tuệ nhân tạo phát sinh vào đầu năm nay, đã được tải xuống 20,4 triệu lần trên toàn thế giới cho đến nay năm 2023, theo Sydow, dựa trên nghiên cứu của Data.ai. Con số này so sánh với khoảng 3,6 triệu lượt tải xuống vào năm 2022.

Tuy nhiên, vì các công cụ như My AI và Magic Compose mới xuất hiện trong ứng dụng nhắn tin, nên khó để đánh giá được sự phổ biến và ảnh hưởng của chúng. 150 triệu thành viên Snapchat đã sử dụng My AI cho đến nay tương đương với khoảng 20% số lượng người dùng hoạt động mà Snap thông báo vào tháng 2. Jedrzejowicz cũng không thể nói nhiều về phản hồi mà Google đã nhận được về phiên bản beta của Magic Compose vì quá trình này vẫn còn rất sớm.

Những lo ngại về quyền riêng tư

Kiran Raj, trưởng nhóm nghiên cứu về công nghệ đột phá của GlobalData, cho biết Magic Compose có thể hữu ích cho các chuyên gia muốn "chính xác với phong cách thích hợp," theo câu trả lời qua email. Nhưng Raj cũng chỉ ra rằng vấn đề về quyền riêng tư có thể là một vấn đề khi sử dụng các công cụ như thế này. Ví dụ, Google có thể truy cập vào một số tin nhắn cũ của bạn trong một số trường hợp để hoàn thành công việc của nó.

Tối đa 20 tin nhắn trước đó có thể được gửi đến máy chủ của Google để tạo ra gợi ý cho Magic Compose, theo một trang hỗ trợ của Google. Công ty cho biết các tin nhắn không được lưu trữ hoặc sử dụng để làm dữ liệu đào tạo, và hình ảnh, tin nhắn thoại và tin nhắn có đính kèm không được chia sẻ. Tuy nhiên, chú thích hình ảnh và bài viết trích âm có thể được gửi đến Google.

Jedrzejowicz cho biết số lượng tin nhắn được chia sẻ với Google thường nhỏ hơn, vì thường chỉ có vài tin nhắn cuối cùng có ý nghĩa cho việc tạo ra một phản hồi. Con số "20" này cho biết tình huống khi vài tin nhắn cuối cùng là hình ảnh và video thay vì văn bản không. "Một hai tin nhắn trước, rất có thể cuộc trò chuyện đã chuyển sang điều khác và do đó không còn liên quan nhiều," ông nói.

Liệu đó có phải là bạn nói hay là trí tuệ nhân tạo?

Gửi tin nhắn đã tồn tại hơn 30 năm, và trong thời gian đó nó trở thành một phần quan trọng trong cách chúng ta giao tiếp. Đến năm 2011, gần 20 năm sau khi tin nhắn SMS đầu tiên được gửi vào năm 1992, người dùng tin nhắn văn bản ở Mỹ đã gửi hoặc nhận trung bình 41,5 tin nhắn mỗi ngày, theo dữ liệu của Pew Research từ năm đó.

Jed Brubaker, một giảng viên đại học khoa học thông tin tại Đại học Colorado Boulder nghiên cứu về danh tính kỹ thuật số và mạng xã hội, cho biết chúng ta đã phát triển một ngôn ngữ số riêng của chúng ta trong khoảng thời gian đó, được biết đến với tên gọi học thuật là "netspeak". Dù bạn thấy mình thường sử dụng các biểu cảm cảm xúc giống nhau hoặc thường xuyên dùng dấu chấm than, chúng ta đều có giọng điệu đặc biệt khi giao tiếp qua văn bản.

"Đây là phiên bản dựa trên văn bản của giọng điệu của chúng ta và cách chúng ta giao tiếp với nhau," Brubaker nói.

Google's Magic Compose có thể đề xuất các phản hồi.

Liệu các công cụ trí tuệ nhân tạo (AI) có khả năng viết lại văn bản và đề xuất phản hồi có thể loại bỏ điều đó dần dần? Điều này là một nguy cơ đã xuất hiện trong tâm trí của Maggie Mulqueen, một nhà tâm lý học viết về tác động của giao tiếp kỹ thuật số đến mối quan hệ cá nhân. Nếu chúng ta phụ thuộc vào các công cụ AI để tinh chỉnh giọng điệu trong văn bản của chúng ta, điều đó có nghĩa là tin nhắn của chúng ta mất tính xác thực? Điều này phụ thuộc vào cách mọi người sử dụng các tính năng này.

"Nếu mọi người sử dụng nó để tô điểm theo một cách nào đó hoặc bồi đắp theo một cách nào đó giống như họ là ai, thì điều gì sẽ xảy ra?" cô ấy nói.

A screenshot showing suggested responses in Google Magic Compose.

Đó là một phần của lý do tại sao Google đang tiếp cận cẩn thận với Magic Compose. Mặc dù Jedrzejowicz nhận thấy tính hữu ích trong việc tùy chỉnh tính năng để tích hợp những yếu tố cá nhân được đề cập trước đó, chẳng hạn như biểu tượng cảm xúc yêu thích của người dùng, Google đang xem xét phản hồi từ người dùng trước khi thực hiện những thay đổi như vậy.

"Nhưng cũng có một tình huống rõ ràng khác khi có thể có người nói, 'Bạn biết không, điều đó không nhất thiết là những gì tôi muốn. Tôi không nhất thiết muốn ứng dụng nhắn tin của mình học cách tôi sống và cách tôi giao tiếp,'" anh ta nói.

Google cũng đã bàn luận về việc tự động gửi một tin nhắn sau khi người dùng nhấp vào một tùy chọn trong Magic Compose, tương tự như cách tính năng Smart Reply hoạt động. Nhưng đội ngũ đã quyết định cách tiếp cận phù hợp là tự động điền vào ô văn bản để người dùng có thể xem xét và chỉnh sửa tin nhắn trước khi nhấn nút gửi.

"Việc các tính năng AI này có thể tăng cường sự sáng tạo và mang đến một số yếu tố vui vẻ thêm, nhưng bạn chính là người gửi tin nhắn," Jedrzejowicz nói. "Bạn chính là người sẽ được liên kết với tin nhắn đó."

"Nếu mọi người sử dụng nó để tô điểm theo một cách nào đó hoặc bồi đắp theo một cách nào đó giống như họ là ai, thì điều gì sẽ xảy ra?"

Maggie Mulqueen, nhà tâm lý học

Ngoài những gì chúng ta nói qua tin nhắn, trí tuệ nhân tạo (AI) có thể ảnh hưởng đến thời điểm chúng ta nhắn tin, điều đó cũng nói nhiều về mối quan hệ cá nhân của chúng ta, như Joel Schneier, một thành viên giảng dạy của chương trình Văn bản và Công nghệ của Đại học Trung Florida. Trong khi chúng ta có thể phản hồi nhanh chóng với bạn bè thân thiết và gia đình, có những lúc chúng ta có thể mất thêm một vài phút để xem xét tin nhắn trước khi nhấn nút gửi. Nhưng Schneier tò mò về cách các công cụ dựa trên AI giúp viết tin nhắn dễ dàng có thể thay đổi điều đó.

"Tôi tưởng tượng điều đó có thể có vẻ hơi lạ đối với mọi người vì tin nhắn có thể đến quá nhanh," ông nói.

Việc nhắn tin đã trải qua nhiều thay đổi trong những năm gần đây, đa số là do các tiến bộ công nghệ khác nhau như sự ra đời của điện thoại thông minh và mạng xã hội - cả hai đã tạo nên cách chúng ta giao tiếp. Trí tuệ nhân tạo (AI) có thể chỉ là bước tiếp theo.

Tất cả sẽ phụ thuộc vào tính hữu dụng của những tính năng dựa trên trí tuệ nhân tạo (AI) này cuối cùng. Liệu chúng có trở thành một thành phần quan trọng trong cách chúng ta nhắn tin, hay chỉ là một thủ thuật vui vẻ?

"Nếu mọi người thực sự thấy rằng họ tiết kiệm được rất nhiều thời gian hoặc trở nên sáng tạo hơn vì họ có thể sử dụng một số gợi ý có sẵn từ trí tuệ nhân tạo (AI), thì tôi có thể thấy hướng đi này sẽ phát triển mạnh mẽ," Sydow nói.

Trong thời gian chờ đợi đó, tôi sẽ tiếp tục gửi tin nhắn như mọi khi, và đôi khi tìm kiếm một chút sự trợ giúp để truyền đạt thông điệp một cách chính xác.

Lưu ý từ biên tập: CNET đang sử dụng một công cụ trí tuệ nhân tạo để hỗ trợ viết một số bài viết. Để biết thêm thông tin, vui lòng xem bài viết này.