Cuộc cách mạng ChatGPT đã đặt ra một vấn đề lớn: việc chuẩn bị Đồ án Tốt nghiệp hoàn toàn bằng ChatGPT. Làm cách nào để giải quyết hành động vi phạm bản quyền rõ ràng này? Công cụ trí tuệ nhân tạo có nên bị cấm trong các cơ sở giáo dục hay không?

Trường học, học viện và đặc biệt là các trường đại học đã đến một điểm quyết định trong một năm qua. Ai đó lỗi thời là ChatGPT, trợ lý trò chuyện được trang bị trí tuệ nhân tạo của công ty OpenAI, cho phép hoàn thành công việc chỉ trong vài phút nhờ tính năng đặc biệt của nó.

Trong khi một số học giả chấp nhận và ủng hộ sự phát triển của ChatGPT và xếp nó vào cùng hữu ích với một cái máy tính, những người khác thì ủng hộ việc cấm ChatGPT trong các trường đại học, có lẽ lo sợ rằng học sinh, thậm chí là giáo viên, có thể sử dụng nó để gian lận trong bài viết hoặc khi viết bài khoa học.

Có thể nói vấn đề nghiêm trọng nhất đối với giáo dục chính là việc viết các Đồ án Tốt nghiệp nổi tiếng - được biết đến với tên gọi TFG hoặc TFM nếu áp dụng cho Đồ án Tốt nghiệp Thạc sĩ, và đôi khi rất phức tạp để chuẩn bị một bản văn được viết tốt và cấu trúc đúng đắn của trung bình khoảng 50 trang.

Đây không phải là việc sử dụng công cụ này để tạo ra một bản tóm tắt mà là việc sử dụng ChatGPT để rút ngắn thời gian tạo ra Đồ án Tốt nghiệp của bạn xuống một vài giờ thay vì 1 hoặc 2 tháng.

Một ví dụ rõ ràng về cách công cụ này được sử dụng để thực hiện loại công việc này có thể được thấy trong một TiktTok viral của Alicia Freixa, mà cô đã chia sẻ trên mạng xã hội này. Ông ta sử dụng các công cụ trí tuệ nhân tạo miễn phí để hoàn thành công việc của mình trong thời gian ngắn với sự cố gắng nhỏ.

Một trong những công cụ phổ biến là ChatGPT mà ông ta đã sử dụng để tạo ra cấu trúc và phát triển Đồ án Tốt nghiệp và đã viết được 12 trang trong khoảng một tiếng. Đối diện với sự phản đối từ nhiều người dùng khác nhau, Freixa bảo vệ sự tiến bộ của công nghệ: "Thời đại đang thay đổi và mọi người đang sử dụng ChatGPT trong các công việc của họ".

ChatGPT là thương hiệu hơn là thật sự gây hại, nhưng bạn phải rất cẩn thận

“Việc tạo ngôn ngữ có thể hữu ích trong việc viết, chỉnh sửa và đánh giá văn bản. Nó có thể giúp khơi gợi ý tưởng sáng tạo, cải thiện ngữ pháp và phong cách, và tăng tốc độ sản xuất nội dung. Giáo viên có thể cung cấp hỗ trợ giáo dục cá nhân cho sinh viên, thích ứng với nội dung và tốc độ học tập theo nhu cầu của từng cá nhân. Ngoài ra, nó có thể giúp trong việc tạo ra tài liệu giảng dạy và trong việc đánh giá công việc của sinh viên ”, Josué Pérez Suay, chuyên gia về Trí tuệ nhân tạo và ChatGPT, lưu ý trên trang web Computer Hoy.

Tuy nhiên, một chuyên gia khác cảnh báo rằng “việc sử dụng công cụ như ChatGPT có thể làm suy yếu mục đích cơ bản của một Đồ án Tốt nghiệp, đó là chứng tỏ các kỹ năng, kiến ​​thức và năng lực đạt được trong suốt quá trình học ”, Ôscar Castillo, global head của BigData & IA practice, giải thích trên trang web Computer Hoy.

"Nếu một học sinh sử dụng ChatGPT để tạo ra một bài báo hoàn chỉnh, có nguy cơ trình bày như một thứ gì đó của riêng mình trong khi nó được tạo ra bởi trí tuệ nhân tạo, điều này rõ ràng là không trung thực và có thể gây hậu quả tiêu cực cho danh tiếng và tính toàn vẹn của sinh viên", ông đã thêm.

Vấn đề ý nghĩa là không phải là ủng hộ hay phản đối ChatGPT, mà là tập trung vào "mức độ mà công cụ này nên được sử dụng để giúp đỡ sinh viên." Để giải quyết vấn đề này, những người ủng hộ sự sử dụng kiểm soát tin rằng các trường đại học nên thực hiện các chiến lược như khuyến khích đạo đức học thuật thông qua các chương trình đào tạo, thiết kế nhiệm vụ tùy chỉnh yêu cầu phân tích chuyên sâu và chuyên ngành và sử dụng công cụ phát hiện đạo văn để xác định sự lạm dụng của ChatGPT.

Ngoài ra, sự đánh giá miệng hoặc bảo vệ các công việc và thúc đẩy sự tương tác giữa giáo viên và sinh viên có thể là một điểm tốt để tính đến. Nếu công việc được thực hiện 100% bởi ChatGPT, khá có thể bạn sẽ không thể trả lời được các câu hỏi của tòa và giảng viên.

I have tried the dark side of ChatGPT and this is what the inhabitants of each autonomous community in Spain think

Điều quan trọng là các trường đại học và viện nghiên cứu cập nhật và thích nghi liên tục với các công nghệ mới, cân bằng việc sử dụng các công cụ công nghệ với việc thúc đẩy học tập.

Tuy nhiên, như thường lệ, các sinh viên thường học về trí tuệ nhân tạo thông qua các phương tiện truyền thông xã hội hoặc các phương pháp khác một cách nhanh chóng và háo hức để thử những phương pháp mới, trong khi một số cán bộ giáo viên có thể chậm chạp hoặc nghiêm ngặt hơn trong việc áp dụng.

Ý tưởng sẽ là tìm được điểm cân bằng. Trong lĩnh vực này - giống như nhiều lĩnh vực khác - điều gì đó thực sự có thể giúp ích cho sinh viên không nên bị loại bỏ.

Tuy nhiên, vẫn đúng rằng chúng ta phải thêm rằng Sam Altman, đồng sáng lập OpenAI, đã nhận ra một vấn đề lớn. “ChatGPT rất hạn chế, nhưng đủ tốt ở một vài điều để tạo ra ấn tượng sai lầm về sự vĩ đại” anh ta tweet. “Là một sai lầm nếu tin tưởng nó trong một việc quan trọng vào thời điểm này. Nó là một bản xem trước về tiến trình; chúng ta còn rất nhiều công việc phải làm về tính bền vững và tính xác thực.” Trên thực tế, người dùng được cảnh báo rằng ChatGPT “có thể đưa ra thông tin không chính xác hoặc sai lệch đôi khi.”

“Điều quan trọng là các cơ sở giáo dục tăng cường nhận thức hơn về tầm quan trọng của đạo đức học thuật và đạo đức trong Đồ án Tốt nghiệp. Điều này bao gồm giáo dục sinh viên về những tác động tiêu cực của việc sử dụng ChatGPT hoặc các công cụ tương tự khác như một phương tiện thay thế hoàn toàn cho quá trình nghiên cứu và học tập.” Oscar Castillo kết thúc.