Table of contents

Sam Altman, CEO của OpenAI, tham gia Hội nghị CEO Khu vực Châu Á-Thái Bình Dương (APEC) tại San Francisco, California, Hoa Kỳ vào ngày 16 tháng 11 năm 2023. REUTERS/Carlos Barria/File Photo Mua quyền cấp phép

APEC Summit in San Francisco

Ngày 17 tháng 11 (Reuters) - Hội đồng quản trị của công ty đứng sau ChatGPT đã sa thải CEO Sam Altman của OpenAI vào tối thứ Sáu, gửi những sóng chấn đến ngành công nghệ.

Mira Murati, Giám đốc Công nghệ của OpenAI, sẽ đảm nhiệm vai trò CEO quyền lực trong thời gian chờ tìm kiếm CEO cố định, công ty cho biết.

Thông báo này đã làm mất bất ngờ nhiều nhân viên khi họ biết về sự thay đổi quản lý đột ngột này từ một thông báo nội bộ và blog công khai của công ty.

"Việc ra đi của Altman sau một quá trình xem xét thận trọng từ phía Hội đồng quản trị, kết luận rằng ông không thường xuyên chân thành trong giao tiếp với Hội đồng, gây trở ngại cho khả năng thực hiện trách nhiệm của nó," OpenAI cho biết trong bài đăng trên blog mà không nêu rõ.

Được hậu thuẫn bằng hàng tỷ đô la từ Microsoft (MSFT.O), OpenAI đã bắt đầu trào lưu trí tuệ nhân tạo (AI) sinh ra bằng việc ra mắt chatbot ChatGPT vào tháng 11 năm ngoái, trở thành một trong những ứng dụng phần mềm phát triển nhanh nhất trên thế giới.

Sử dụng dữ liệu lớn để huấn luyện, trí tuệ nhân tạo sinh tạo có thể tạo ra nội dung mới giống con người, giúp người dùng hoàn thành giấy báo cáo, viết bài tập về khoa học và thậm chí viết tiểu thuyết hoàn chỉnh. Sau khi ra mắt ChatGPT, các cơ quan quản lý đã đua nhau để bắt kịp: Liên minh châu Âu đã sửa đổi Luật trí tuệ nhân tạo của mình và Hoa Kỳ đã khởi động nỗ lực quy định trí tuệ nhân tạo.

Altman, người đã điều hành Y Combinator, là một doanh nhân và nhà đầu tư có nhiều dự án liên tục. Ông là gương mặt của OpenAI và công nghệ trí tuệ nhân tạo sinh tạo nổi tiếng đến mức phiêu lưu khắp thế giới trong năm nay.

Ngay sau khi OpenAI đăng blog, Altman đã đăng trên X: "Tôi đã trải qua thời gian tuyệt vời tại OpenAI. Điều đó thay đổi cuộc sống của tôi, và hy vọng là thế giới một chút. Quan trọng nhất là tôi rất thích làm việc cùng những người tài năng như vậy. Sẽ có nhiều điều để nói về điều gì sẽ xảy ra tiếp theo sau này".

Altman không trở lại yêu cầu để bình luận. OpenAI không liên lạc được để có thêm bình luận.

Murati, người đã làm việc cho Tesla trước đây, đã gia nhập OpenAI vào năm 2018 và sau đó trở thành Giám đốc Công nghệ của công ty. Cô đã giám sát ra mắt các sản phẩm bao gồm ChatGPT.

Trong cuộc họp khẩn cấp toàn bộ nhân viên vào chiều thứ Sáu sau thông báo, Murati đã cố gắng làm dịu những nhân viên và nói rằng đối tác của OpenAI với Microsoft vẫn ổn định và các nhà điều hành của nhà tài trợ, bao gồm CEO Satya Nadella, tiếp tục tỏ ý tưởng đối với công ty mới thành lập này, một nguồn tin quen thuộc với vấn đề này cho biết với Reuters.

The Information đã trước đây đưa ra thông tin chi tiết về cuộc họp.

"Một người phát ngôn của công ty sản xuất phần mềm cho biết trong một tuyên bố trên Reuters ngày Thứ Sáu rằng Microsoft vẫn cam kết với Mira và nhóm của họ khi chúng ta đưa ra kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo tiếp theo cho khách hàng của chúng tôi."

Trong một tuyên bố được xuất bản trên trang web của Microsoft, Nadella thêm vào: "Chúng tôi có một thỏa thuận lâu dài với OpenAI... Cùng nhau, chúng ta sẽ tiếp tục mang lại những lợi ích ý nghĩa từ công nghệ này cho thế giới."

ĐỘNG ĐẤT

Người chúc mừng và những nhà phê bình đã nói về các diễn đàn kỹ thuật số khi tin tức lan truyền.

Tại X, cựu Giám đốc điều hành của Google Eric Schmidt đã gọi Altman là "một anh hùng của tôi", thêm vào đó, "Anh ấy đã xây dựng một công ty từ con số không đến 90 tỷ đô la và đã thay đổi thế giới chung của chúng ta mãi mãi. Tôi không thể chờ đợi để xem anh ấy làm gì tiếp theo. Tôi và hàng tỷ người sẽ được hưởng lợi từ công việc tương lai của anh ấy - nó sẽ đơn giản là không thể tin được."

"Điều này khiến ai đó ngạc nhiên và Altman là một thành phần quan trọng trong công thức thành công của OpenAI," Daniel Ives, nhà phân tích tại công ty môi giới Wedbush Securities cho biết. "Tuy vậy, chúng tôi tin rằng Microsoft và Nadella sẽ tăng sự kiểm soát hơn tại OpenAI trong tương lai sau khi Altman ra đi."

Những ảnh hưởng toàn diện của bất ngờ từ OpenAI sẽ hiện ra theo thời gian, nhưng triển vọng gây quỹ của họ đã là một mối quan tâm ngay lập tức. Altman được coi là một nhà gây quỹ tài năng, đã đàm phán được hàng tỷ đô la đầu tư từ phía Microsoft và đã dẫn đầu các giao dịch về đề xuất mua lại của công ty trong năm nay, đưa giá trị OpenAI từ 29 tỷ đô la lên hơn 80 tỷ đô la.

"Trong ngắn hạn, điều này sẽ làm điều hỏng khả năng của OpenAI để gây quỹ nhiều hơn. Trong trung hạn, điều này sẽ trở thành một vấn đề không đáng kể," Thomas Hayes, chủ tịch tại quỹ đầu tư Great Hill Capital cho biết.

Các nhà phân tích khác cho biết sự ra đi của Altman, mặc dù gây rối, sẽ không làm suy yếu sự phổ biến của trí tuệ nhân tạo sáng tạo hay lợi thế cạnh tranh của OpenAI hoặc Microsoft.

"Những sáng kiến được tạo ra bởi OpenAI lớn hơn bất kỳ cá nhân hay nhóm cá nhân nào, và không có lý do để nghĩ rằng điều này sẽ khiến OpenAI từ bỏ vị trí dẫn đầu," Gil Luria, nhà phân tích tại công ty chứng khoán D.A. Davidson cho biết. "Nếu không có gì khác, cổ phần của Microsoft và quan tâm đáng kể trong sự tiến bộ của OpenAI đảm bảo các thay đổi thích hợp về lãnh đạo đang được thực hiện."

Cho dù đã tới tối thứ Năm, Altman không cho thấy dấu hiệu lo lắng tại hai sự kiện công khai. Anh đã tham gia vào một buổi biểu diễn trên lề hội nghị Hợp tác kinh tế Châu Á - Thái Bình Dương (APEC) ở San Francisco, mô tả cam kết và tầm nhìn của mình về trí tuệ nhân tạo.

Sau đó, anh đã phát biểu tại một sự kiện liên quan đến Burning Man tại Oakland, California, tham gia vào cuộc trò chuyện kéo dài một giờ về chủ đề nghệ thuật và trí tuệ nhân tạo. Altman có vẻ thư giãn và không cho thấy dấu hiệu gì là không ổn, nhưng anh đã rời đi ngay sau khi cuộc nói chuyện của anh kết thúc vào lúc 7:30 tối.

Nhà tổ chức sự kiện cho biết trong sự kiện rằng Altman còn cuộc họp khác để tham dự.

Báo cáo từ Bengaluru của Samrhitha Arunasalam, Jeffrey Dastin và Anna Tong ở San Francisco, và Krystal Hu ở New York; Biên tập bởi Shounak Dasgupta, Kenneth Li và Richard Chang

Tiêu chuẩn của chúng tôi: Các Nguyên Tắc Tin Tưởng Của Thomson Reuters.

Jeffrey Dastin là một phóng viên của Reuters đóng trụ sở tại San Francisco, nơi ông tường thuật về ngành công nghệ và trí tuệ nhân tạo. Ông gia nhập Reuters vào năm 2014, ban đầu viết về ngành hàng không và du lịch từ văn phòng New York.

Dastin tốt nghiệp Đại học Yale với bằng cử nhân lịch sử.

Anh ấy là thành viên của một nhóm nghiên cứu về hoạt động r lobby của Amazon.com trên toàn thế giới, từ đó anh ấy đã đoạt giải thưởng SOPA vào năm 2022.

Anna Tong là phóng viên của Reuters đặt tại San Francisco, nơi cô báo cáo về ngành công nghệ. Cô gia nhập Reuters vào năm 2023 sau khi làm việc tại bộ phận biên tập dữ liệu của San Francisco Standard. Tong trước đây đã làm việc tại các công ty startup công nghệ làm quản lý sản phẩm và Google nơi cô làm việc trong lĩnh vực hiểu biết người dùng và hỗ trợ hoạt động trung tâm cuộc gọi. Tong tốt nghiệp từ Đại học Harvard.

Liên hệ: 4152373211

Krystal báo cáo về vốn rủi ro và các công ty khởi nghiệp cho Reuters. Cô báo cáo về Thung lũng Silicon và xa hơn nữa, với quan điểm về tiền bạc và nhân vật, tập trung vào các công ty khởi nghiệp giai đoạn tăng trưởng, đầu tư công nghệ và trí tuệ nhân tạo. Cô trước đây đã báo cáo về thương vụ và sáp nhập và mua bán cho Reuters, đưa ra những tin tức đột phá về SPAC của Trump và việc Elon Musk tài trợ trên Twitter. Trước đây, cô báo cáo về Amazon cho Yahoo Finance, và cuộc điều tra của cô về phương thức bán lẻ của công ty đã được các lập pháp viên tại Quốc hội trích dẫn. Krystal đã bắt đầu sự nghiệp báo chí bằng cách viết về công nghệ và chính trị tại Trung Quốc. Cô có bằng thạc sĩ từ Đại học New York và thích ăn một ly kem Matcha cũng như có tin tức độc đáo trong công việc.