Bạn đã có tài khoản chưa?

Giới trẻ không sử dụng ChatGPT nhiều như trước đây. ChatGPT đang mất người dùng lần đầu tiên và những người dùng này không phải là những người bạn mong đợi. Lượng truy cập vào trang web của ChatGPT đã giảm 9.7% vào tháng 6, theo ước tính từ Similarweb, một công ty phân tích web. Sự giảm này còn khốc liệt hơn tại Hoa Kỳ, với sự suy giảm 10.3% so với tháng trước và số lượng khách duy nhất truy cập vào ChatGPT cũng giảm 5.7% so với tháng trước.

teenager with laptop

Một điều rõ ràng đối với François Chollet, một kỹ sư phần mềm và nghiên cứu viên trí tuệ nhân tạo ở Google, đã cho biết qua email rằng "một điều chắc chắn là nó không còn phát triển nữa."

Chollet tin rằng ông biết đang xảy ra chuyện gì: kỳ nghỉ hè. Thay vì sử dụng ChatGPT cho các hoạt động liên quan đến giáo dục, nhưng do chơi Minecraft hoặc tham gia các hoạt động mùa hè, các em học sinh có thể đã không sử dụng ChatGPT. Lượng tìm kiếm theo thời gian cho ChatGPT đã liên tục giảm, trong khi lượng tìm kiếm cho Minecraft đã không ngừng tăng, ông chỉ ra.

Chỉ có một giải thích duy nhất: một phần đáng kể của học sinh sử dụng ChatGPT để làm bài tập về nhà. Đó là một trong những cách sử dụng phổ biến nhất của ChatGPT, theo Sam Gilbert, một nhà khoa học dữ liệu và tác giả. Ông đã tìm thấy các truy vấn như "ChatGPT bài luận," "ChatGPT toán học," và "ChatGPT lịch sử" là loại tìm kiếm Google nổi bật thứ hai, sau các tìm kiếm liên quan đến việc nộp đơn xin việc.

Tôi nhận thấy rằng việc làm bài tập về nhà thực tế là ứng dụng thứ 2 của ChatGPT (được đo bằng tìm kiếm Google ở Hoa Kỳ).

Có một lượng tìm kiếm lớn liên quan đến việc nộp đơn xin việc (ví dụ "chatgpt sơ yếu lý lịch," "chatgpt thư xin việc"), cùng một lượng tương đương cho lập trình (theo https://t.co/vNSb0q30wG) https://t.co/Xu0dUnxWtQ pic.twitter.com/FcXqCkaci3

— Sam Gilbert (@samgilb) 27 tháng 6, 2023 Và bây giờ với kỳ nghỉ hè, phần đó không sử dụng ChatGPT cho việc làm bài tập về tiếng Anh hay giải toán học. Không chỉ Google Trends cho thấy sự suy giảm, ước tính lượng truy cập ChatGPT cũng cho thấy điều đó.

Một mặt, điều này nhắc nhở về một thời đại qua cũ của truyền hình, trước Netflix, khi các mạng "big three" hoặc "big four" ngừng phát sóng các tập mới khi học sinh được nghỉ hè và mùa hè trở thành thời gian nghỉ ngơi, không có chương trình mới hoặc chương trình lặp lại. Sự tăng trưởng về chất lượng của truyền hình cáp đã thách thức điều này vào cuối nghìn niên, và sau đó việc cắt đứt dây truyền hình truyền thống hoàn toàn. Vậy, liệu Internet đã thay thế truyền hình để trở thành, để dùng từ của nhà lý luận truyền thông Marshall McLuhan, truyền thông và thông điệp? Có thể, nhưng Chollet phản đối bất kỳ sự so sánh nào với truyền hình ở đây.

Việc sử dụng internet không phụ thuộc vào mùa," Chollet nói với Fortune qua email. Nhưng việc sử dụng ChatGPT dường như có thể bị ảnh hưởng. Thường thì, sẽ có ít người sử dụng ứng dụng chuyên nghiệp vào mùa hè, anh ấy nói, khi ứng dụng liên quan đến công việc hoặc học tập giảm xuống vào mùa hè hoặc cuối tuần, nhưng sau đó ứng dụng liên quan đến giải trí lại gia tăng vào những thời điểm đó. Hiện tượng giảm xuống chỉ diễn ra với những ứng dụng đã trải qua quá trình phát triển đầy đủ, nếu không, việc sử dụng ứng dụng mới sẽ ghi đè lên bất kỳ xu hướng mùa của nó, Chollet cho biết trong email trao đổi với Fortune.

Theo Chollet, xu hướng theo mùa không ảnh hưởng đến sự phát triển đột phá của một ứng dụng. Như anh ấy chú thích, việc sử dụng internet và việc sử dụng iPhone ban đầu không ngừng lại vì xu hướng theo mùa. "Đến cả việc áp dụng Facebook (một ứng dụng dành cho sinh viên đại học!) cũng không ngừng lại vì kỳ nghỉ mùa hè."

Trong khi xu hướng tìm kiếm Minecraft trở nên phổ biến không phải là chỉ báo mạnh nhất cho thấy sự bùng nổ của ChatGPT đã kết thúc, Chollet nói rằng nếu ChatGPT đang chậm lại vì thời gian, điều đó có thể có nghĩa là nó chưa từng trải qua một giai đoạn bùng nổ.

"Nhìn chung, điều này cho thấy việc áp dụng ChatGPT đang ngừng phát triển," Chollet cho biết qua email trao đổi với Fortune.

OpenAI đã không đáp lại yêu cầu bình luận từ Fortune.

Hãy đăng ký nhận thông tin từ Well Adjusted, bản tin của chúng tôi mang đầy những chiến lược đơn giản để làm việc thông minh hơn và sống tốt hơn, từ đội ngũ Fortune Well. Hãy đăng ký ngay hôm nay.