OpenAI đang xem xét cách để đảm bảo có được nhiều chip Trí tuệ Nhân tạo mạnh mẽ hơn để chạy các chương trình như chatbot AI phổ biến ChatGPT - bao gồm cả việc xây dựng riêng của họ, theo một báo cáo mới.

Các nguồn có thông tin cho biết rằng công ty đang xem xét việc tự sản xuất chip Trí tuệ Nhân tạo riêng và đã đặt mục tiêu mua lại một công ty khác để thực hiện điều đó, nhưng chưa quyết định liệu có tiến tới hay không. OpenAI từ chối bình luận.

OpenAI được cho là đang xem xét việc tự sản xuất chip Trí tuệ Nhân tạo riêng trong bối cảnh khan hiếm. (LIONEL BONAVENTURE/AFP qua Getty Images / Getty Images)

ChatGPT illustration

Khi ngày càng nhiều công ty đua nhau phát triển các mô hình AI sinh sáng tiên tiến hoặc tích hợp chúng vào hệ thống của họ trong bối cảnh sự gia tăng của công nghệ mới, nhu cầu về đơn vị xử lý đồ họa công suất cao (GPU) cần thiết để triển khai các công cụ đã tăng vọt, gây ra tình trạng khan hiếm.

TRÍ TUỆ NHÂN TẠO (AI) LÀ GÌ?

Các vi mạch máy tính cải tiến này rất quan trọng trong việc thực hiện hàng loạt các phép tính liên quan đến việc đào tạo và triển khai thuật toán AI, nhưng chỉ rất ít công ty sản xuất chúng.

Nvidia cung cấp phần lớn chip AI, nhưng không đủ sản xuất để đáp ứng nhu cầu. (Jakub Porzycki/NurPhoto qua Getty Images / Getty Images)

TickerBảo vệGiá cuối cùngThay đổiThay đổi %
NVDANVIDIA CORP.457.62 10.74 2.40%
Nvidia logo chip illustration

Công ty có trụ sở tại Santa Clara, California, Nvidia là công ty dẫn đầu về chip AI nhờ GPU của nó được sử dụng để đào tạo AI, và sự công nhận đó đã đưa giá trị vốn hóa thị trường của họ vượt quá 1 nghìn tỷ đô la vào tháng 5.

Các nhà phân tích ngành ước tính Nvidia kiểm soát khoảng từ 80% đến 95% thị trường và đang sẵn sàng cho mức phát triển tiếp theo, nhờ vị thế nắm giữ trong ngành này.

CHATGPT LÀ GÌ?

Nvidia đã thề sẽ tăng sản xuất để đáp ứng sự tăng đột biến trong nhu cầu từ trí tuệ nhân tạo, nhưng cho đến nay, điều đó chưa đủ để đáp ứng sự tăng trưởng liên tục.

Sam Altman, CEO và đồng sáng lập OpenAI, phát biểu trong cuộc điều trần dưới Ủy ban Xét xử Thượng viện tại Washington, D.C., vào ngày 16 tháng 5 năm 2023. (Eric Lee / Bloomberg qua Getty Images / Getty Images)

Sam Altman, CEO and co-founder of OpenAI

Báo cáo thường niên mới nhất của Microsoft đã chỉ ra sự khan hiếm GPU là một yếu tố rủi ro tiềm năng đối với nhà đầu tư, và CEO OpenAI Sam Altman đã cho biết trong bài tuyên bố trước Quốc hội trong năm nay rằng sự thiếu hụt GPU đang làm khó khăn cho ChatGPT xử lý công việc của nó.

TRUY CẬP FOX BUSINESS NGAY BẰNG CÁCH NHẤP VÀO ĐÂY

Theo Reuters, OpenAI đã thảo luận về các lựa chọn khác trong suốt năm qua để tăng cường nguồn cung cấp chip của mình, bao gồm "làm việc gắn bó hơn với các nhà sản xuất chip khác bao gồm Nvidia và đa dạng hóa nhà cung cấp ngoài Nvidia.