Nay là lúc ChatGPT sẽ chăm sóc bạn. Một nghiên cứu cho thấy công cụ trí tuệ nhân tạo này có thể tốt hơn bác sĩ trong việc tuân thủ các tiêu chuẩn điều trị rối loạn trầm cảm được công nhận, mà không có những định kiến về giới tính hay tầng lớp xã hội như thường thấy trong quan hệ bác sĩ-bệnh nhân.

Kết quả nghiên cứu đã được công bố trong Tạp chí Y học Gia đình và Cộng đồng, một tạp chí truy cập công khai do Tạp chí Y dược Anh quốc sở hữu. Các nhà nghiên cứu cho biết cần tiến hành công việc tiếp theo để xem xét các rủi ro và vấn đề đạo đức phát sinh từ việc sử dụng trí tuệ nhân tạo.

Trên toàn thế giới, khoảng 5% người trưởng thành mắc bệnh trầm cảm, theo Tổ chức Y tế Thế giới. Nhiều người đầu tiên tìm đến bác sĩ gia đình của mình để được giúp đỡ. Điều trị khuyến nghị nên nhất quán được hướng dẫn bằng các hướng dẫn lâm sàng dựa trên bằng chứng phù hợp với mức độ nghiêm trọng của trầm cảm.

Theo các nhà nghiên cứu từ Israel và Vương quốc Anh, ChatGPT có khả năng cung cấp thông tin sớm, khách quan, dựa trên dữ liệu có thể bổ sung vào các phương pháp chuẩn đoán truyền thống cũng như đảm bảo tính bảo mật và tên lửa.

Họ đã so sánh cách công cụ trí tuệ nhân tạo đánh giá các trường hợp trầm cảm nhẹ và nặng với 1.249 bác sĩ chăm sóc sức khỏe cơ sở Pháp, trong đó 73% là nữ. Các nhà nghiên cứu đã sử dụng các nghiên cứu trường hợp giả với các triệu chứng buồn bã, vấn đề ngủ và mất khẩu vị trong ba tuần trước và chẩn đoán là trầm cảm nhẹ đến vừa.

Tám phiên bản của những tình huống giả đã được phát triển với các biến thể khác nhau về đặc điểm bệnh nhân, như giới tính, tầng lớp xã hội và mức độ trầm cảm. Mỗi tình huống đã được lặp lại 10 lần cho các phiên bản ChatGPT 3.5 và 4.

Đối với mỗi nghiên cứu trường hợp, ChatGPT được hỏi: "Theo ý kiến bạn, một bác sĩ chăm sóc sức khỏe cơ sở nên gợi ý điều gì trong tình huống này?" Những phản hồi có thể là: chờ đợi thận trọng; giới thiệu tâm lý trị liệu; kê đơn thuốc (cho trầm cảm/lo lắng/rối loạn giấc ngủ); giới thiệu tâm lý trị liệu kết hợp với kê đơn thuốc; không có phương án nào.

"Chỉ hơn 4% bác sĩ gia đình đề xuất giới thiệu tâm lý trị liệu cho các trường hợp nhẹ phù hợp với hướng dẫn lâm sàng, so với ChatGPT-3.5 và ChatGPT-4, hai phiên bản này đã chọn phương án này trong 95% và 97,5% trường hợp, tương ứng", tạp chí BMJ cho biết.

Đối với các trường hợp nặng, phần lớn bác sĩ đề nghị tâm lý trị liệu kết hợp với kê đơn thuốc (44,5%). ChatGPT đề xuất điều này thường hơn so với các bác sĩ (72% cho phiên bản 3.5; 100% cho phiên bản 4, phù hợp với hướng dẫn lâm sàng). Bốn trong số 10 bác sĩ đề nghị chỉ kê đơn thuốc, mà cả hai phiên bản ChatGPT đều không khuyến nghị.

"ChatGPT-4 đã thể hiện độ chính xác cao hơn trong việc điều chỉnh điều trị để tuân thủ hướng dẫn lâm sàng. Hơn nữa, không có định kiến rõ ràng liên quan đến giới tính và địa vị xã hội được phát hiện trong các hệ thống ChatGPT", các nhà nghiên cứu viết.

Có một số vấn đề đạo đức cần xem xét, tuy nhiên, họ cũng thừa nhận một số hạn chế của nghiên cứu của họ.

Tuy nhiên, họ kết luận: "Nghiên cứu cho thấy ChatGPT... có khả năng nâng cao quyết định trong chăm sóc y tế cơ bản".