NEW YORK (TNS) - Những năm đầu sự nghiệp của tôi trong ngành truyền thông đã dành để sao chép, thu thập fax và làm công việc hồ sơ. Tôi cũng đọc thư của độc giả, ghi chú trong cuộc họp và chạy dặn việc cho sếp - làm mọi thứ từ việc mua lattes kem đậu đen cho đến đai nịt Donna Karan."

"Tôi đã nghĩ lại về những ngày trả phí đó gần đây vì một loạt thông tin nghiên cứu u ám về cách trí tuệ nhân tạo sáng tạo, công nghệ bao gồm công cụ tạo hình ảnh và văn bản như ChatGPT, có thể làm tổn hại đến triển vọng nghề nghiệp của Gen Z. Nếu nó thay đổi hoặc thậm chí chiếm hữu các nhiệm vụ cấp nhập môn trong các ngành nghề chuyên nghiệp - xây dựng bảng tính, viết bản nháp đầu tiên hoặc tạo bài thuyết trình - công việc cho người trẻ sẽ ra sao?"

"Ấn tượng ban đầu, tương lai trông u ám. Ngay trước khi trí tuệ nhân tạo sáng tạo trở thành một từ mới, các công việc cấp nhập môn đã trở nên khó khăn hơn để có được. Cuộc khủng hoảng kinh tế lớn đã làm tăng tỷ lệ thất nghiệp và bất năng lực cho các tân cử nhân. Người lao động trẻ có mạng lưới nhỏ hơn, điều này làm cho việc tìm việc khó khăn hơn."

"Ngoài ra, nhiều nhà tuyển dụng đã quyết định họ không muốn làm phiền với người lao động mới. Một bài phân tích năm 2018 về gần 100.000 bài đăng việc làm phát hiện rằng hầu hết các công việc 'cấp nhập môn' yêu cầu ba năm kinh nghiệm trở lên. Nhà tuyển dụng không muốn đầu tư thời gian và tiền bạc vào việc đào tạo. Đó là cái nhìn hạn hẹp, nhưng đó là một xu hướng mà người lao động mới đã chiến đấu trong nhiều thập kỷ."

"Một số người nói rằng trí tuệ nhân tạo sẽ làm tăng các vấn đề này. Không chỉ có ít công việc chuyên nghiệp để phân phát, nhưng khi nhiều nguồn công việc đó được tự động hóa, người lao động trẻ sẽ bỏ lỡ cơ hội học hỏi và không thể xây dựng được những kỹ năng cần thiết để tiến lên."

"Đây là một quan ngại hợp lý, nhưng có thể là quá u ám. 'Tôi không tin vào các kịch bản tận thế chút nào,' Amit Joshi, một giáo sư nghiên cứu trí tuệ nhân tạo tại trường kinh doanh IMD ở Lausanne, Thụy Sĩ, nói. Anh cho biết rằng có khả năng AI sẽ nâng cao tiêu chuẩn cho những gì mà một người lao động cấp nhập môn có thể đạt được. Thay vì mất một tuần để phân tích và tóm tắt 50 bài báo học thuật, một trợ lý nghiên cứu sử dụng ChatGPT có thể chỉ cần một ngày để tổng hợp những ý chính và kiểm tra lỗi."

"Tsedal Neeley, một giáo sư tại Harvard Business School, đồng ý. 'Đối với những người trẻ, điều bạn sẽ thấy là họ sẽ có thể làm việc tốt hơn. Họ sẽ có thể đóng góp nhiều hơn.' Không chỉ là một bài thuyết trình mà trước đây mất bốn giờ để hoàn thành có thể giờ chỉ mất một giờ thôi. Mà là những người lao động trẻ trước đây gặp khó khăn trong việc viết và lập trình cơ bản giờ đây sẽ có một công cụ giúp họ đạt đến một tiêu chuẩn tối thiểu cao hơn."

"Nếu những người lao động cấp nhập môn nhanh và tốt như thế, liệu các công ty có thể cắt giảm số lượng của họ? Có thể. Đó là những lý do mà các nghiên cứu từ Pew và Brookings chỉ ra nhân công cấp nhập môn có nguy cơ mất việc làm do trí tuệ nhân tạo. Ngay cả McKinsey, những người lạc quan hơn về trí tuệ nhân tạo sáng tạo, cũng nhấn mạnh rằng công việc hỗ trợ văn phòng và bán hàng có khả năng giảm bớt."

"Nhưng theo Tsedal Neeley, cuối cùng, công việc mới - thậm chí là những ngành công nghiệp mới - sẽ được phát minh. Về dài hạn, 'cách mà cuộc cách mạng công nghệ như AI sáng tạo tạo ra nhiều công việc hơn những công việc mất đi,' ngay cả khi dài hạn đôi khi mất một thời gian để đạt được."

"Sau cùng, khi sao chụp và gửi fax biến mất như những nhiệm vụ cấp nhập môn, các công việc cấp nhập môn không biến mất. Có thể nói, chúng trở nên thú vị hơn. Nếu tôi là một sinh viên mới tốt nghiệp ngành báo chí ngày nay, tôi có thể sẽ là một quản lý truyền thông xã hội - một công việc không tồn tại khi tôi tốt nghiệp. Và tôi sẽ có thể tốt hơn: Viết nội dung truyền thông xã hội và làm video TikTok không thể không khó khăn và thú vị hơn việc sửa chữa giấy kẹp.

Tương tự, sự ra đời của máy tính đã đánh dấu sự kết thúc của đội ngũ gõ máy; những phụ nữ trước đây đã bị loại vào công việc đó bắt đầu đảm nhận những công việc phức tạp hơn.

Điều đó không có nghĩa là không có lý do để lo ngại. Công nghiệp chế biến là một ví dụ rõ ràng cho việc tự động hóa đã hủy hoại những công việc mà công nhân nghề màu xanh da trời đã từng làm. Một số chuyên gia dự đoán rằng trí tuệ nhân tạo sinh ra có thể có tác động tương tự đối với những công việc liên quan đến máy tính dành cho những người lao động không có bằng cấp đại học, như dịch vụ khách hàng.

Đó là số phận của những người lao động đó mà nên thu hút sự chú ý của những người phân tích và nhà hoạch định chính sách nhiều hơn.

Trong số những người có bằng cấp đại học, sự ra đời của trí tuệ nhân tạo sinh ra ít có khả năng làm mất đi công việc và khá là có thể khiến người lao động học những kỹ năng mới. Ví dụ, nếu một trình tạo văn bản tự động có thể tạo ra văn bản trôi chảy trong vài phút hoặc thậm chí giây lát, có thể công việc của con người chuyển từ việc viết thành việc chỉnh sửa - kiểm tra những sự kiện để đảm bảo chính xác, tìm cách cải thiện logic và sự thuyết phục của đoạn văn, mang vào sự sống và phong cách. Tất cả điều này đòi hỏi suy nghĩ phản biện.

Trí tuệ nhân tạo sinh ra vẫn cần sự giám sát của con người - và có thể sẽ luôn như vậy, mặc dù nó có khả năng học những kỹ năng mới một cách nhanh chóng. Như các điều hành viên của Walmart đã đề cập trong một bài đăng trên LinkedIn tuần trước khi công ty công bố việc triển khai ứng dụng trí tuệ nhân tạo sinh ra cho nhân viên văn phòng, "GenAI có thể giúp chúng ta làm việc nhanh hơn và hiệu quả hơn, nhưng nó cũng có những hạn chế: Nó thiếu sự đánh giá, hiểu biết hạn chế về ngữ cảnh và chỉ tốt như dữ liệu nó được đào tạo."

Ví dụ, hãy xem xét cuộc thử nghiệm sớm của tôi với ChatGPT. Để xem liệu nó có thể giúp tôi tìm hiểu một số liệu thống kê cho một bài viết về chăm sóc trẻ em hay không, tôi đã hỏi nó rằng có bao nhiêu người lao động từ xa có con nhỏ ở nhà mà không có dịch vụ giữ trẻ. Nó đã trả lời bằng một số liệu thống kê và trích dẫn từ FlexJobs; khi tôi yêu cầu URL, nó đã cung cấp một cái. Khi điều đó chỉ hiện ra một trang lỗi, tôi đã liên hệ với FlexJobs và họ nói rằng họ chẳng nhớ khi nào đã từng tiến hành một cuộc khảo sát như vậy. Dường như ChatGPT chỉ làm giả một thứ đó. Một trợ lí mơ hồ tồi tệ hơn một trợ lí chậm chạp.

Các tốt nghiệp đại học của tương lai vẫn có thể tìm được công việc, ngay cả khi việc tìm kiếm là khó khăn - và ngay cả khi chúng ta không thể dự đoán chính xác công việc sẽ như thế nào. Tôi chỉ hy vọng rằng nó sẽ thú vị hơn việc mua đồ lót của người khác.

(Sarah Green Carmichael là biên tập viên Opinion tại Bloomberg.)