ChatGPT và CoPilot có thể giảm số lượng nhà phát triển cần thiết đến một thời điểm nào đó, nhưng có những lực lượng lớn khác đang tham gia.

Trong những năm 30 của tôi, tôi đã dành quá nhiều thời gian để tự hỏi liệu tôi có bị loại ra khỏi việc phát triển phần mềm trước không, rồi sau đó lại tự hỏi liệu tôi có thể tiến xa đến thế nào!

Kể từ đó, tôi đã được cơ hội thử nghiệm với ChatGPT, CoPilot (dưới dạng Visual Studio Intellicode) và đọc một cuốn sách tuyệt vời về chủ đề đó, " Lập trình theo cặp" (PAIR programming) - mà không phải về cái mà tiêu đề gợi ý).

Tôi đã thấy những dự đoán đáng kinh ngạc về việc có bao nhiêu công việc sẽ biến mất trong cuộc cách mạng trí tuệ nhân tạo. Thung lũng Silicon và nhà đầu tư mạo hiểm đang không ngần ngại khám phá những biên giới tạo ra bởi trí tưởng tượng mới, bất kể những sự xáo trộn đang chờ đợi.

Chính ChatGPT tự mình tuyên bố có thể khiến 5 triệu người mất việc làm. [1]

Nếu bạn đang tự hỏi liệu có ai sẽ từ bỏ thị trường phát triển phần mềm (đặt bạn vào cơ hội làm việc với số công việc phần mềm còn lại), hãy nghĩ lại. Số lượng sinh viên chuyên ngành Khoa học Máy tính đang ở mức cao và tăng lên. [2]

Năm ngoái, tôi đã xem xét ChatGPT và CoPilot lần đầu tiên và có kết quả không đồng đều.

Một mặt, có lúc nó dường như biết chính xác những gì tôi sẽ gõ cho một dòng code nào đó. Một nửa còn lại của thời gian, nó dường như không cho tôi gì cả hoặc hoàn toàn sai lạc.

Sau khi đọc sách Pair Programming, tôi đã học được rằng bạn có thể kích thích sự tạo ra nội dung được tạo ra bởi trí tuệ nhân tạo bằng cách thêm những nhận xét và việc xóa và tạo lại nội dung là chuyện bình thường.

Có một số lần tôi chỉ cần đặt tên một phương thức C#, và IntelliCode (tức CoPilot) sẽ tự động tạo toàn bộ phương thức cho tôi! Tôi đã ngạc nhiên.

Nhưng liệu khả năng đó có làm cho việc công nhận trả lương đủ cho một nhà phát triển phần mềm để trụ cột cho gia đình và nuôi con trở nên khó khăn không? Kịch bản tận thế của tôi là khi điều đó xảy ra, con cả rơi vào trường đại học nổi tiếng đắt đỏ và sau đó không thể có bất kỳ loại lương nào.

Gần đây, một người bạn của tôi nói với tôi rằng chồng cô ấy đã tạo ra một giỏ hàng mua sắm bằng cách sử dụng ChatGPT. Một quy trình trước đây mất một tuần để hoàn thành (tôi đã từng làm và mất một tuần), giờ có thể được hoàn thành chỉ trong vài giây với ChatGPT.

Có thể có trường hợp một công ty chọn cách không thuê những nhà phát triển mà chỉ sử dụng ChatGPT để đáp ứng các nhu cầu phần mềm của họ hoàn toàn.

Và để nói thêm, tôi muốn nhắc đến rằng Microsoft gần đây đã quyết định không tăng lương cho các kỹ sư phần mềm của họ. [3] Điều này dường như lạ lùng với tôi vì nó chỉ đích danh đến các kỹ sư phần mềm và không giống như việc giảm phục vụ nhân viên chung về mức trước đại dịch COVID.

Dưới đây là một số lý do tại sao tôi không nghĩ rằng trí tuệ nhân tạo sản sinh sẽ giảm đáng kể nhu cầu về nhà phát triển phần mềm:

Quá Nhiều Nhiễu Loạn

Theo kinh nghiệm của tôi và những gì tôi đã đọc từ người khác, rất nhiều nội dung được tạo ra bởi trí tuệ nhân tạo đều có sai sót nhỏ hoặc đôi khi hoàn toàn là ảo giác. [4] Trong khi phương pháp này có thể mang lại kết quả tốt hoặc không tốt tùy thuộc vào người phát triển, các nhà quản lý không muốn nửa số bài viết nộp lên trang web của họ có chất lượng không đảm bảo như hiện tại. Và việc giảm nhân viên Đảm bảo Chất lượng sẽ chỉ dẫn đến việc người dùng phát hiện ra những điều tồi tệ nhất.

Bên cạnh việc mã hóa, ChatGPT còn trở nên khá nổi tiếng với việc tạo ra thông tin không có thật về các phiên tòa và các chi tiết khác. Trong mã mà nó tạo ra, nó đề cập đến các phương pháp thư viện tương tự mà thực tế không tồn tại.

Có thể điều này sẽ được cải thiện hơn theo thời gian, vì thế hãy chờ xem.

Chi Phí

Đào tạo một trí tuệ nhân tạo và đáp ứng tất cả các câu hỏi tiềm năng từ tất cả các nhà phát triển đòi hỏi công suất tính toán lớn hơn nhiều so với tìm kiếm thông thường trên công cụ tìm kiếm.

Bảo Mật

Rất nhiều công ty rất lo lắng về việc phần mềm của họ rời khỏi sự kiểm soát (nhiều trong số đó là doanh nghiệp hoặc chính phủ không mong muốn).

Trong khi các ban giám đốc và CIO đã chấp nhận đám mây tính, nhiều công ty vẫn lưu trữ dữ liệu và tính toán tại chỗ.

Sự lo ngại về niềm tin tương tự tồn tại đối với ChatGPT và CoPilot, khi chúng cung cấp ít nhiều thông tin lên mạng.

Sáng Tạo

Michael Callaghan liệt kê tính sáng tạo là một hạn chế của trí tuệ nhân tạo sản sinh. Một số nhiệm vụ phần mềm yêu cầu tính sáng tạo (như thiết kế trò chơi hoặc nội dung phát trực tiếp, nơi học từ và tương đồng từ các chương trình / trò chơi khác chỉ đổ vào sự bình thường) và một số không cần sáng tạo (chuẩn bị thuế, nhập liệu biểu mẫu, v.v.).

Nhu Cầu Tăng

Nhu cầu về ứng dụng đang tăng và không dự kiến ​​đạt đỉnh trong thời gian ngắn.

Phần lớn là do sự tăng cường quy định và tính chưa trưởng thành của ngành công nghiệp này.

Thông Tin Lỗi Thời

Công cụ lập trình trí tuệ nhân tạo thường không biết về bất kỳ cập nhật phần mềm nào trong hai năm qua (Callaghan). Cùng với đó, ChatGPT cũng áp dụng thông tin lỗi thời tương tự.

Đối với các lĩnh vực như tâm lý hành vi hoặc xây dựng, độ trễ có thể chấp nhận được, nhưng trong việc viết phần mềm, việc này là một thất bại lớn.

Tưởng tượng thuê một nhà phát triển phần mềm mà trong hai năm qua chưa học được bất cứ điều gì. Có thể điều này sẽ thay đổi vào một lúc nào đó, nhưng hiện tại, trí tuệ nhân tạo sẽ luôn đứng sau những nhà phát triển đang cập nhật kiến thức.

Thiếu Cái Nhìn Cá Nhân

Trí tuệ nhân tạo sản sinh không thấy được sự giá trị con người hay sự đánh giá cá nhân đằng sau các lựa chọn thiết kế hoặc triển khai.

Dù một trí tuệ nhân tạo được huấn luyện dựa trên các giao diện hiện có có thể hiểu rằng thông báo cho người dùng về một tình hình khẩn cấp lan rộng không nên là hành động mặc định, nhưng các chức năng mới bên ngoài đều là khác biệt.

Khi Microsoft thông báo về việc truy cập Trí tuệ nhân tạo sáng tạo trên Bing, lưu lượng truy cập của họ bắt đầu tăng vọt lên (trong khi cổ phiếu của Alphabet đã bắt đầu giảm).

Nhưng hiện nay, lưu lượng truy cập vào Bing đang giảm đi [4], có thể cho thấy gián đoạn trong thời gian gần do nội dung được tạo ra bởi Trí tuệ nhân tạo đã đạt đến đỉnh điểm.

Tóm tắt

Các nhà phát triển phần mềm có thể tiếp tục cảm nhận những thay đổi từ sự ra đời của Trí tuệ nhân tạo sáng tạo.

Như những người khác đã lưu ý, nhu cầu hiểu về kinh doanh cơ bản và thiết kế cấp cao của phần mềm không dễ bị thay thế bởi ChatGPT hoặc CoPilot trong thời gian tới, trong khi những người tự xem mình là "lập trình viên" có thể gặp khó khăn hơn khi tìm việc.

Mặc dù Trí tuệ nhân tạo được kỳ vọng sẽ phát triển về khả năng và sử dụng theo thời gian, nhưng có vẻ như nó sẽ không thay thế rộng rãi các nhà phát triển phần mềm trong thời gian sắp tới.