ChatGPT có phải là câu trả lời cho bài viết cho đơn xin học MBA hoàn hảo? Hoặc ứng viên sẽ bị ủy ban tuyển sinh gọi 'Vi phạm bản quyền!' và từ chối đơn xin của bạn ngay lập tức?

Hình ảnh NurPhoto qua Getty Images

Một quan điểm khá tích cực

Các văn phòng tuyển sinh MBA đang ở các giai đoạn suy nghĩ khác nhau về việc sử dụng ChatGPT và các biến thể khác của trí tuệ nhân tạo phát sinh (AI). Trong bầu không khí không chắc chắn và nghi ngờ, Trường kinh doanh Imperial College ở Luân Đôn đặt một cờ hiệu.

"Imperial là một cơ sở STEMB vốn có, và Trường Kinh doanh là nơi giao lưu giữa công nghệ và doanh nghiệp. Đổi mới là một phần trong ADN của chúng tôi, và chúng tôi chào đón sự thay đổi công nghệ, trong cách chúng tôi tuyển sinh, giảng dạy và tương tác với sinh viên. Chúng tôi đề cao triển vọng và xem AI là một sự thay đổi mà chúng tôi nên làm việc cùng, ủng hộ và om sòm, thay vì từ chối hoặc đề cao các biện pháp phòng vệ."

Tuyên bố đáng ngạc nhiên này đến từ cuộc trao đổi gần đây với Aram Karakashian, Giám đốc điều hành Marketing, Tuyển sinh Trường Kinh doanh Imperial College. Không giống những người muốn kiềm chế công nghệ mới này, ông nhìn thấy sự sử dụng ngày càng phổ biến của trí tuệ nhân tạo là điều không thể tránh được.

"Trí tuệ nhân tạo sinh sẽ ngày càng được tích hợp sâu vào cách thế giới hoạt động trong những năm tới. Microsoft đã tích hợp nó vào bộ công cụ Office của họ, vì vậy sớm thôi nó sẽ có mặt ngay dưới ngón tay của mọi ứng viên - nếu nó chưa có - và việc sử dụng nó sẽ trở thành cái mà mọi người coi là chuyên sẽ mặc nhiên."

Và tuy nhiên, các trường đại học trên khắp Hoa Kỳ, từ Harvard đến Stanford, đang xem xét lại quy tắc Hội thức của mình. Như được đưa tin trong bài viết trên The Harvard Crimson, "Học kỳ này, nhiều giảng viên tại Harvard đã cấm sinh viên sử dụng ChatGPT, coi nó giống như bất kỳ hình thức gian lận học thuật nào khác. Sự cấm ChatGPT thành ngữ tràn lan, chào đón sinh viên trong chương trình giảng dạy của nhiều khoa, từ triết học đến sinh thái học." Cả khu học chánh ở New York và Los Angeles đều cấm sử dụng ChatGPT ban đầu. Làm sao tuyển sinh MBA tại Imperial College London có thể quá lạc quan về việc sử dụng trí tuệ nhân tạo?

Nhưng có thể không quan trọng các công cụ được sử dụng để tạo ra bài viết đơn xin học MBA, miễn là văn bản kết quả mang lại cho chúng ta một bức tranh chân thật và thuyết phục về ứng viên. "Chúng tôi đang cố gắng hiểu ứng viên và đánh giá xem họ có phù hợp với chương trình và cơ sở của chúng tôi hay không," Karakashian nói. "Tôi muốn xem làm thế nào một cá nhân đưa ra thông tin đó trong toàn bộ đơn xin và biểu đạt nó. Nếu trí tuệ nhân tạo có thể giúp họ làm được điều đó, thì họ nên sử dụng nó, như cách họ có thể sử dụng các công cụ kiểm tra chính tả hoặc một người đánh giá thứ hai."

Một lời cảnh báo

Một số chương trình MBA đã sử dụng phần mềm để phát hiện vi phạm bản quyền, theo nghĩa cổ điển của việc sử dụng từ ngữ của người khác mà không ghi chú trong bài viết đơn xin. Một số chương trình xác minh địa chỉ IP mà từ đó đơn xin hoặc thư giới thiệu đã được gửi đi. Tuy nhiên, cho đến nay, không chương trình MBA nào đã thông báo sẽ sử dụng phần mềm AI phát hiện để loại trừ đơn xin.

Tuy nhiên, một số chương trình muốn thúc đẩy ứng viên không sử dụng ChatGPT để tạo ra một bài viết tiểu thuyết. Charlotte Russell-Green, Trưởng phòng Tuyển sinh MBA của Trường Kinh doanh Cambridge Judge tại Đại học Cambridge nói trong một cuộc trò chuyện trên LinkedIn, "Năm nay, chúng tôi đã điều chỉnh câu hỏi bài viết để đảm bảo ứng viên của chúng tôi trả lời bằng các ví dụ cụ thể và cá nhân, chẳng hạn như kể về một lần họ mắc lỗi nghề nghiệp và họ đã học được điều gì từ đó."

Các trường học khác đang chú trọng vào bài viết phỏng vấn hoặc buổi phỏng vấn. "Đó là lý do tại sao chúng tôi đặt rất nhiều giá trị vào buổi phỏng vấn," Karakashian nói, "vì đây là cơ hội cho chúng tôi để tiến sâu vào các lĩnh vực động lực, khát vọng và kinh nghiệm cá nhân của từng người ứng cử viên và có thể diễn ra theo nhiều hướng khác nhau tùy thuộc vào câu trả lời của một ứng viên. Chúng tôi có thể sử dụng buổi phỏng vấn để xác định cá nhân thực sự và xem xét xem đơn xin của họ có phải là họ nói không.

Một bài luận ứng dụng kinh khủng

Nếu bạn đã sử dụng ChatGPT, bạn sẽ biết rằng hình thức trí tuệ nhân tạo tạo văn này xuất sắc trong việc viết ra những câu hoàn toàn ngữ pháp, không một lỗi chính tả nào và các đoạn văn được sắp xếp cẩn thận mà mệt mỏi đến mức khiến người ta hết hứng thú. Bạn không cần lo lắng liệu các nhà tuyển sinh có công nghệ tinh vi để nhận biết rằng bài luận của bạn được viết bởi trí tuệ nhân tạo hay không, bởi vì con người không thể thiếu cái hồn như thế này.

Vấn đề nằm ở bạn. Dù là học cách viết những câu hỏi tốt hơn cho ChatGPT hay tự viết chi tiết bằng chính bút tích của mình, bạn phải đem bài luận của mình trở nên sống động.

Chúng ta không thể đưa ma đèo vào chai

"Tôi nghĩ kỳ nộp đơn lần tới sẽ thú vị bởi vì những công cụ này đã bùng nổ vào ý thức công chúng trong vòng sáu tháng qua," Karakashian nói. "Tôi hoàn toàn kỳ vọng sẽ đọc được những bài luận và đơn đăng ký đã sử dụng công nghệ để tạo nên ứng dụng tốt nhất có thể - nghĩ rằng ứng viên sẽ không được mệnh danh là vô tri của sáu tháng qua thì đó là không chú ý vào quá khứ. Nó sẽ thúc đẩy chúng tôi nắm bắt nhiều hơn từ cuộc phỏng vấn và hiểu đúng cá nhân thật sự từ đơn xin học. Nếu họ đã sử dụng một cách thông minh các công nghệ hiện đại để trình bày một cách tốt nhất về bản thân mình, thì đó là một kỹ năng; nếu họ đã sử dụng nó để trình bày một hình ảnh sai lầm về bản thân, điều đó sẽ trở nên rõ ràng."

Như với mọi công nghệ khác, việc sử dụng nó theo cách khôn ngoan là do chúng ta.