Trong năm 2023, các cổ phiếu cổ tức cao (DIV) (SCHD) đã bị các cổ phiếu công nghệ (QQQ) (ARKK) vượt qua đáng kể.

Dữ liệu bởi YCharts

Lý do lớn nhất dẫn tới sự vượt trội đáng kể này là sự xuất hiện và sự lựa chọn nhanh chóng của các công nghệ nhân tạo như ChatGPT và các đầu tư đáng kể và những bước đột phá được thực hiện trong các công nghệ AI tại các công ty công nghệ lớn như NVIDIA (NVDA), Microsoft (MSFT), Tesla (TSLA) và Alphabet (GOOG) (GOOGL). Thị trường đang chủ yếu mua sự phấn khích về AI và có vẻ tin rằng nó thực sự sẽ tạo ra sự tăng trưởng tài sản dài hạn lớn.

Tuy nhiên, một trong những nhà đầu tư thành công nhất trong lịch sử - người sáng lập Berkshire Hathaway - Charlie Munger - không nằm trong số đó.

Ông Munger gần đây đã nói:

Tôi cá nhân khá đồng tình với sự hơi quá đà trong quảng bá về trí tuệ nhân tạo. Tôi nghĩ trí thông minh cổ điển hoạt động tốt.

Tôi đồng ý với ông Munger. Là một người có bằng thạc sĩ kỹ thuật với các khóa học và nghiên cứu chuyên sâu về trí tuệ nhân tạo, tôi đồng ý rằng công nghệ này có tiềm năng lớn để làm đảo lộn và cải thiện đáng kể cuộc sống của chúng ta. Tuy nhiên, từ quan điểm đầu tư, tôi nghĩ rằng thị trường đã đi xa khi quảng bá về tiềm năng của AI và do đó tôi nghĩ rằng lĩnh vực công nghệ đang được định giá cao hơn nhiều so với giá trị thực, vì vậy tôi nghĩ rằng lĩnh vực cổ tức cao có khả năng sẽ vượt trội đáng kể so với lĩnh vực công nghệ. Dưới đây là hai lý do vì sao chúng tôi tin rằng điều này sẽ xảy ra:

  • #1. Các chứng cứ rõ ràng cho giá trị như bong bóng

Trước tiên và quan trọng nhất, ngành công nghệ đầy các chứng cứ rõ ràng cho giá trị như bong bóng. Giống như thời cơn sốt cryptocurrency Bitcoin (BTC-USD) vào cuối năm 2017 đã làm tăng giá trị như bong bóng trong các doanh nghiệp liên quan đến blockchain, hiện tại là thời cơn sốt trí tuệ nhân tạo đang làm tăng giá trị như bong bóng trong các doanh nghiệp liên quan đến trí tuệ nhân tạo. Cả hai công nghệ đều thực sự và có tác động lớn sẽ tạo ra sự giàu có khổng lồ cho nhiều người trong tương lai. Tuy nhiên, giá trị nhiều trong các doanh nghiệp này thất thường và vượt quá bất kỳ phân tích rủi ro-nhận lại nào.

Một ví dụ kinh điển về bubble trong Bitcoin là khi Long Island Iced Tea - một nhà sản xuất thức uống trà và chanh đã đổi tên thành Long Blockchain Corp và đã nâng giá cổ phiếu lên 380% mặc dù không có gì thực sự thay đổi trong công ty. Trong vài năm, cổ phiếu đã bị loại khỏi sàn và những nhà đầu tư đã mua đợt tăng giá đã bị lừa.

Tuy nhiên, những nhà đầu tư ngày nay không cần phải đầu tư vào các dự án có vẻ lừa đảo như thế để để bị lừa đảo. Hãy lấy ví dụ về Palantir Technologies (PLTR) là một công ty rất chính đáng, đã hoạt động trong hai thập kỷ và tạo ra các sản phẩm phân tích dữ liệu sáng tạo và hữu ích cho các tổ chức lớn trong cả các ngành công và tư. Thực tế, công ty đang tăng trưởng doanh thu với tốc độ mạnh kể từ khi niêm yết trực tiếp (direct listing) vào năm 2020 và vừa mới đạt được lợi nhuận GAAP:

Dữ liệu của YCharts

Ban quản lí đã thổi phồng tiềm năng AI của công ty, với công ty đề cập đến công nghệ này 68 lần trong cuộc họp báo lợi nhuận Q1, tăng tới gấp 4 lần so với Q4 và 6 lần so với Q1 cách đây một năm. Hãy lưu ý rằng PLTR đã áp dụng cách tiếp cận tương tự trong thời kỳ tăng giá của Bitcoin và các đào tạo blockchain trong giai đoạn ngay sau niêm yết trực tiếp của mình, gây thiện cảm cho các nhà đầu tư bán lẻ đu theo xu hướng.

Tuy nhiên, thực tế khắc nghiệt đối với PLTR là mặc dù cổ phiếu của công ty đã tăng đáng kể trong tháng qua, chủ yếu nhờ sự tăng giá trị của trí tuệ nhân tạo, nhưng đà tăng trưởng của công ty đơn giản không hỗ trợ cho giá trị định giá.

Dữ liệu của YCharts

Mức tăng trưởng doanh thu của Palantir đang giảm tốc độ khá nhanh, mặc dù toàn bộ sự háo hức về trí tuệ nhân tạo và phân tích dữ liệu.

Tăng trưởng doanh thu của PLTR (TIKR)

Điều này lớn phần là bởi vì PLTR đã tham gia vào thị trường doanh nghiệp Chính phủ Mỹ trong vài thập kỷ, khiến thị trường này trở nên khá chín muồi với họ, và đà tăng trưởng thực sự chỉ đạt được tại Hoa Kỳ. Trong khi đó, kinh doanh quốc tế của họ thực tế đã giảm trong Q1. Trừ khi họ đẩy mạnh tăng trưởng quốc tế - điều mà lãnh đạo không tỏ ra quá lạc quan trong cuộc gọi lợi nhuận mới nhất của mình - thì chắc hẳn giá trị PLTR đã bị định giá quá cao, giao dịch ở mức 72x dự báo lợi nhuận trong tương lai mà không có sự mở rộng về biên lợi nhuận kỳ vọng nhiều (do CAGR lợi nhuận trên cổ phiếu không vượt quá 20-25% trong vài năm tới).

Theo quan điểm của chúng tôi, triển vọng lợi tức tổng quan trong tương lai của PLTR là tệ hại vì tốc độ tăng trưởng của nó đơn giản là không thể đủ để giải thích được giá trị hiện tại của nó. Tình trạng này không chỉ ở PLTR, mà nó lan tỏa trên toàn bộ cảnh quan công nghệ, bao gồm cả trong một số công ty khổng lồ của lĩnh vực này. Đây là lý do chính vì sao chỉ số S&P 500 (SPY) - mà được bao trùm bởi các công ty công nghệ khổng lồ - đang giao dịch ở mức định giá quá cao theo nhiều mô hình định giá thị trường hàng đầu.

Một khía cạnh khác là, không gian thu lợi cao hiện tại dường như có giá trị hấp dẫn. Ví dụ, mức lợi suất từ các công ty đầu ngành thu lợi suất cao như SCHD, DIV, VNQ, và Công ty TNHH Sản xuất Dầu khí Enterprise (EPD) đều cao hơn đáng kể so với trước đại dịch COVID.

Dữ liệu từ YCharts

#2. Lạm phát và Lãi suất sẽ tiếp tục tăng trong thời gian dài

Ngoài những bằng chứng cho thấy định giá cổ phiếu công nghệ đang vượt quá mức định giá lý tưởng, chúng tôi cũng nghĩ rằng các cổ phiếu công nghệ có thể sẽ không đạt được mức độ lợi tức tương xứng như các cổ phiếu thu lợi suất cao trong thời gian tới do lạm phát và lãi suất có khả năng sẽ tiếp tục tăng trong thời gian dài.

Giả dụ rằng chúng tôi kỳ vọng Ngân hàng Trung ương sẽ giảm bớt cuộc chiến chống lại lạm phát trong ngắn hạn để duy trì nền kinh tế (do cuộc bầu cử Tổng thống sắp tới, chi tiêu của chính phủ thâm hụt, và lượng nợ lãi suất thấp đang sắp đáo hạn trong vài năm tới), điều này sẽ dẫn đến tình trạng lạm phát cao hơn 2% - ngưỡng mục tiêu của Ngân hàng Trung ương - trong một thời gian kéo dài. Điều này sẽ làm cho Ngân hàng Trung ương không thể trở lại với những ngày dễ dàng về tiền tệ và lãi suất siêu thấp như trước đây.

Điều này sẽ tạo ra nhiều khó khăn cho các công ty công nghệ tăng trưởng cao vì luồng tiền của họ được tạo ra nhiều hơn trong tương lai, do đó giá trị bên trong của họ trở nên nhạy cảm hơn đối với tỷ lệ chiết khấu. Trong khi đó, các công ty thu lợi suất cao theo định nghĩa sẽ tạo ra một phần lớn tiền trong tương lai gần hơn, làm cho chúng ít nhạy cảm hơn đối với tỷ lệ chiết khấu. Hơn nữa, các công ty công nghệ tăng trưởng cao trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo chẳng hạn cần nhiều vốn hơn để đầu tư mạnh vào nghiên cứu và phát triển và các sáng kiến tăng trưởng nhằm phát triển mô hình kinh doanh cũng như chiếm lĩnh thị phần. Lãi suất cao làm cho việc này trở nên đáng gánh chịu hơn và làm giảm giá trị cho cổ đông hiện tại. Trong khi đó, các công ty thu lợi suất cao bình thường có nhu cầu vốn thấp hơn do chúng có khả năng trả lại vốn cho các nhà đầu tư thay vì lev vốn và sử dụng nó.

Kết luận của nhà đầu tư

Trong tháng 12 năm 2020, chúng tôi đã ra mắt High Yield Investor chính vì đã nhận thấy sự khác biệt lớn giữa các thị trường, mà đối với các cổ phiếu công nghệ tăng trưởng thì giá trị đã trở nên quá đắt đỏ trong khi một số cổ phiếu thu lợi suất cao chất lượng đã bị đánh bại và bị thị trường bỏ quên mà không có lí do tốt. Kết quả là, chúng tôi đã đưa ra cảnh báo rằng "Thu lợi suất cao sẽ đánh bại công nghệ" trong những năm tới.

Từ đó đến nay, danh mục thu lợi suất cao của chúng tôi đã chứng minh đúng quan điểm của chúng tôi, vượt trội hơn so với SPY 178%, QQQ 136%, và ARKK với tổng lợi nhuận âm 60% kể từ khi cảnh báo được đưa ra. Chúng tôi chia sẻ sự hoài nghi của Charlie Munger rằng trí tuệ nhân tạo sẽ không mang lại những rủi ro ngay lập tức mà thị trường dường như tin tưởng và tin rằng thu lợi suất cao sẽ tiếp tục thuyết phục về tương xứng hơn với công nghệ trong tương lai gần.

Nếu bạn muốn truy cập đầy đủ vào danh mục đầu tư của chúng tôi và tất cả các lựa chọn hàng đầu hiện nay, hãy tham gia cộng đồng Nhà đầu tư Lợi Nhuận Cao của chúng tôi để được miễn phí 2 tuần thử nghiệm.

Chúng tôi là cộng đồng đầu tư lợi nhuận cao số 1 trên Seeking Alpha với 1.500 thành viên trên bảng điều khiển và đánh giá tuyệt đối 5/5 từ 150 đánh giá:

Bạn không phải trả bất kỳ khoản phí nào trong suốt thời gian dùng thử miễn phí, vì vậy bạn không có gì để mất và tất cả để được hưởng lợi.

Bắt đầu Thử nghiệm Miễn phí 2 Tuần Của Bạn Ngay Hôm Nay!