Chúng ta đã biết điều này đang đến - bây giờ, đột ngột, nó đã đến.

Vào ngày thứ Năm (16 tháng 11), Google đã giới thiệu cái mà họ gọi là "mô hình tạo nhạc tiên tiến nhất của họ cho đến nay".

Được đặt tên là Lyria, và được xây dựng bởi Google DeepMind, tập đoàn công nghệ này cho biết rằng mô hình trí tuệ nhân tạo này "vượt trội trong việc tạo ra âm nhạc chất lượng cao với cả bộ nhạc và ca từ, thực hiện nhiệm vụ biến đổi và tiếp tục, và mang đến cho người dùng kiểm soát tinh vi hơn về phong cách và hiệu suất của sản phẩm".

Google cũng đã công bố thông tin về hai "thí nghiệm" trí tuệ nhân tạo mới trong cộng tác với YouTube, thứ nhất được gọi là Dream Track, một thử nghiệm trong YouTube Shorts.

Thí nghiệm khác tập trung vào một bộ công cụ AI âm nhạc mà Google nói đang thiết kế với các nghệ sĩ, nhạc sĩ và nhà sản xuất "nhằm giúp tăng cường quá trình sáng tạo của họ".

Để phát triển những dự án này, Google cho biết họ đã "tập hợp các chuyên gia kỹ thuật từ khắp các bộ phận trong Google cùng với một đội ngũ mang tầm quốc tế của các nghệ sĩ và nhạc sĩ nổi tiếng thế giới để khám phá cách mà công nghệ âm nhạc tự động có thể tạo hình tương lai của sáng tạo âm nhạc một cách có trách nhiệm".

Trong thí nghiệm Dream Track, một số tạo ra YouTube Shorts tại Hoa Kỳ sẽ được sử dụng công cụ này để tạo ra "một bản nhạc nền độc đáo" với giọng và phong cách âm nhạc do trí tuệ nhân tạo tạo ra, có sự góp mặt các nghệ sĩ như Alec Benjamin, Charlie Puth, Charli XCX, Demi Lovato, John Legend, Sia, T-Pain, Troye Sivan Papoose.

Theo một bài viết trên blog được viết bởi Giám đốc toàn cầu của bộ phận âm nhạc của YouTube, Lyor CohenToni Reid, Phó Chủ tịch trách nhiệm về Trải nghiệm mới nổi và Sản phẩm từ cộng đồng, những nghệ sĩ này "đã lựa chọn hợp tác trong thí nghiệm này và làm việc cùng chúng tôi để xác định tương lai của trí tuệ nhân tạo trong âm nhạc".

Thú vị là không có nghệ sĩ trong dự án đầu tiên này có vẻ đang hoạt động dưới sự ký kết của Sony Music - họ đều ký kết hoặc thuộc (các hãng) Warner Music hoặc Universal, hoặc không thuộc các công ty âm nhạc 'lớn'.

Dream Track hoạt động bằng cách gõ một chủ đề cho một bài hát và sau đó chọn từ danh sách nghệ sĩ tham gia để tạo ra một bản nhạc nền 30 giây cho một Short.

Được hỗ trợ bởi mô hình Lyria của Google, Dream Track sẽ đồng thời tạo ra lời bài hát, âm bản và giọng hát do trí tuệ nhân tạo tạo ra theo phong cách của nghệ sĩ siêu sao được người dùng chọn.

Bạn có thể xem cách hoạt động này trong video dưới đây:

Tin tức này được thông báo sau thông báo vào đầu năm nay của YouTube về chương trình Music AI Incubator của họ - một chương trình mà những công cụ và sáng kiến mới đang được phát triển tại công ty, với sự hợp tác gắn kết với các nghệ sĩ và ngành âm nhạc.

Music AI Incubator của YouTube được công bố vào tháng Tám cùng với tin tức về một đối tác với Universal Music Group và việc công bố một tập nguyên tắc AI.

Chủ tịch và CEO của UMG, Sir Lucian Grainge, đưa ra tuyên bố sau tin tức hôm nay: "Chúng tôi có trách nhiệm cơ bản đối với các nghệ sĩ của chúng tôi để đảm bảo hệ sinh thái kỹ thuật số tiến triển để bảo vệ họ và công việc của họ khỏi sự khai thác trái phép, bao gồm bởi các nền tảng AI sinh sản.

"Đồng thời, chúng tôi phải giúp các nghệ sĩ đạt được tiềm năng sáng tạo và thương mại lớn nhất của họ - một phần bằng cách cung cấp cho họ cơ hội và công cụ sáng tạo tiên tiến như AI".

Grainge thêm: "Trong thị trường này đầy năng động và đang phát triển nhanh chóng, nghệ sĩ đạt được nhiều nhất khi chúng ta cùng nhau tham gia với các đối tác về công nghệ của chúng tôi để làm việc hướng tới một môi trường mà trong đó AI có trách nhiệm có thể nảy mầm và phát triển".

Sir Lucian Grainge, Universal Music Group

Grainge cũng thêm: "Trong thị trường đầy năng động và đang phát triển này, nghệ sĩ đạt được nhiều nhất khi chúng ta cùng nhau hợp tác với các đối tác công nghệ của chúng tôi để làm việc hướng tới một môi trường mà trong đó AI có trách nhiệm có thể nảy mầm và phát triển.

"Đây không phải là thời điểm để thụ động. Chỉ khi chúng ta tham gia tích cực, xây dựng và tiếp xúc sâu, chúng ta mới có thể xây dựng một tương lai thành công và hòa hợp cùng nhau".

YouTube đang tiếp cận một cách hợp tác với phiên bản Beta này. Những nghệ sĩ này được đưa ra lựa chọn để tham gia, và chúng tôi rất vui được thử nghiệm và tìm hiểu những sản phẩm mà các nhà sáng tạo tạo ra.

Robert Kyncl, CEO của Warner Music Group

Robert Kyncl, CEO của Warner Music Group cũng nhận xét về tin tức này: "Mỗi khi có những bước nhảy vọt lớn trong công nghệ, ngành âm nhạc đối mặt với một tập hợp mới của các thách thức và cơ hội.

"Không phải lúc nào các nền tảng công nghệ cũng hợp tác với các nghệ sĩ, nhạc sĩ, hãng thu âm và NXB từ đầu để thử nghiệm, lặp lại và tìm ra những giải pháp có thể".

YouTube đang tiếp cận theo một cách hợp tác trong phiên bản Beta này. Các nghệ sĩ này đang được đề nghị lựa chọn để tham gia, và chúng tôi rất vui mừng được thực hiện thí nghiệm và tìm hiểu những gì mà các nhà sáng tạo đưa ra".

Bên cạnh thí nghiệm Dream Track này, Google và YouTube cho biết nhóm nghiên cứu của họ đã làm việc cùng các nghệ sĩ, nhạc sĩ và nhà sản xuất trong Trung tâm Ứng dụng Trí tuệ Nhân tạo Âm nhạc của YouTube để thiết kế một bộ công cụ AI âm nhạc.

Trong bài viết trên blog của Lyor Cohen và Toni Reid, họ viết rằng "rõ ràng từ đầu đã có nhóm tham gia ban đầu này rất tò mò về các công cụ AI có thể đẩy mạnh những giới hạn mà họ nghĩ là không thể".

Theo Google, công cụ AI âm nhạc đang được thử nghiệm sẽ cho phép người dùng "tạo ra âm nhạc mới hoặc các phần nhạc cụ từ đầu, chuyển đổi âm thanh từ một phong cách hoặc nhạc cụ sang phong cách hoặc nhạc cụ khác nhau, và tạo ra âm thanh hỗ trợ nhạc cụ và giọng hát".

Trong thực tế, điều này có nghĩa là bạn có thể chuyển đổi một bản thu âm ca hát của bạn thành một bản nhạc giao hưởng, hoặc ngân nga một giai điệu và biến nó thành một bài hát dành cho guitar hoặc kèn trumpet.

Trong một ví dụ được cung cấp bởi Google và YouTube, nhà sản xuất và nhạc sĩ Louis Bell xây dựng một track bằng cách ngân nga một giai điệu:

"Chúng ta đang ở một thời điểm quyết định quan trọng trong lịch sử nhân loại, và tham gia vào quyết định hướng đi của chúng ta là điều khiếp sợ," Bell nói.

"Cuối cùng, công nghệ không thể thay thế được sự thị hiếu cá nhân; do đó, một đầu bếp có quyền truy cập vào vô số nguyên liệu vẫn phải dựa vào trực giác của mình vào cuối cùng."

Yếu tố cuối cùng trong thông cáo của YouTube và Google liên quan đến việc đặt một dấu bản quyền vào âm thanh được tạo bởi AI với công cụ mới được gọi là SynthID.

Bất kỳ nội dung nào được tạo và xuất bản với mô hình Lyria của Google sẽ được đặt dấu bản quyền bằng SynthID, công ty giải thích rằng "nhúng một dấu bản quyền vào nội dung âm thanh được tạo bởi AI mà tai người không thể nghe thấy và không làm ảnh hưởng đến trải nghiệm nghe nhạc".

Các thông báo về trí tuệ nhân tạo mới nhất của Google trong kế hoạch phối hợp với YouTube tiếp theo tin tức từ ngày Thứ Ba (14 tháng 11) là YouTube đang phát triển một hệ thống để các chủ sở hữu quyền yêu cầu loại bỏ nội dung trên nền tảng đó "bí quyết một giọng hát hoặc cách rapp của một nghệ sĩ".

Hệ thống yêu cầu gỡ bỏ nội dung mới này ban đầu sẽ được chia sẻ với các hãng đĩa hoặc nhà phân phối đại diện cho các nghệ sĩ tham gia vào các thí nghiệm âm nhạc AI của YouTube. YouTube cho biết họ dự định mở rộng quyền truy cập cho các hãng đĩa và nhà phân phối âm nhạc khác trong những tháng sắp tới.

Charlie Puth nói: "Tôi rất hào hứng và cảm hứng bởi khoảng không gian của các khả năng âm nhạc mà đến từ việc cho phép tư duy con người hợp tác với tư duy non người. YouTube đã là đối tác tuyệt vời trong việc trình bày cách tiếp cận của họ với AI và hiểu được cần thiết phải cùng các nghệ sĩ như tôi để phát triển công nghệ này một cách có trách nhiệm, đảm bảo nó sẽ tăng tốc sáng tạo thay vì thay thế."

Sia nói: "Tôi háo hức được tham gia vào thí nghiệm Dream Track của YouTube đẳng cấp hàng đầu và tôi không thể chờ đợi để nghe xem các nhà sáng tạo như các bạn sẽ tạo ra những công thức nấu ăn như thế nào!"

Papoose nói: "Tôi nghĩ thí nghiệm này là một cơ hội đột phá đáng kinh ngạc cho tất cả các nghệ sĩ và người sáng tạo. Tôi cảm thấy vinh dự khi được tham gia. Tôi mạnh mẽ tin rằng Trí tuệ Nhân tạo có một vị trí quan trọng trong tương lai của âm nhạc.

Ôm lấy tương lai là điều chúng ta không nên sợ hãi. Sức mạnh vượt quá khả năng của con người sẽ truyền cảm hứng to lớn cho những nghệ sĩ tương lai. Đồng thời, nó cũng hữu ích cho những nghệ sĩ của quá khứ. Đây là ví dụ tuyệt vời về sáng tạo mà tôi đã từng thấy trong một thời gian dài."

John Legend nói: "Tham gia thử nghiệm Dream Track của YouTube là cơ hội để giúp định hình những khả năng cho tương lai. Là một nghệ sĩ, tôi vui mừng được có một chỗ ngồi và tôi háo hức chờ xem những gì các nhà sáng tạo sẽ mơ ước trong thời gian này."

Demi Lovato nói: "Sự phát triển của công nghệ AI đang thay đổi nhanh chóng cách chúng ta điều hướng trong cảnh quan và tôi tin rằng như là những nghệ sĩ, chúng ta cần tham gia vào việc định hình tương lai đó như thế nào. Sự nghiệp của tôi đã luôn luôn nhấn mạnh về việc đẩy ranh giới và tạo ra những bài hát thú vị nhất dành cho người hâm mộ. Tôi mở lòng và hy vọng rằng thử nghiệm này với Google và YouTube sẽ mang đến một trải nghiệm tích cực và sáng tỏ."

Charli XCX nói: "Khi YouTube tiếp cận tôi lần đầu tiên, tôi đã cảnh giác và tôi vẫn vậy, AI sẽ biến đổi thế giới và ngành công nghiệp âm nhạc theo những cách mà chúng ta chưa hiểu hết. Thử nghiệm này sẽ mang lại một ít hiểu biết về những cơ hội sáng tạo có thể xảy ra và tôi rất tò mò xem điều gì sẽ đến."

Alec Benjamin nói: "Tôi tự hào được hợp tác với YouTube và Google để khám phá tương lai công nghệ AI và âm nhạc. Thật thú vị khi được đứng trên hàng đầu của chương mới này trong lịch sử âm nhạc." Music Business Worldwide