Ban Quản đốc sa thải CEO do thiếu sự tin tưởng vào khả năng của ông/bà.

Vấn đề về an toàn trí tuệ nhân tạo và xung đột về tốc độ phát triển

Cựu CEO của 'Open AI', ông Sam Altman, ngồi tại một nơi chốn. Sau đó, CEO của OpenAI, ông Sam Altman (bên phải), và Mira Murati, Giám đốc Công nghệ (CTO), tham dự 'Hội nghị phát triển Open AI' diễn ra tại San Francisco, Hoa Kỳ vào ngày 6 (giờ địa phương). Ngày 17, OpenAI sa thải ông Altman và bổ nhiệm ông Murathi làm CEO kiêm nhiệm. San Francisco = AP Newsis

Sam Altman, CEO của Open AI (ảnh), được biết đến với tư cách là 'cha đẻ của ChatGPT', bất ngờ bị sa thải. Một số người đưa ra giải thích rằng đây là sự bùng nổ nảy lửa của xung đột về phát triển và an toàn công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI), được đánh giá là 'cuộc đảo chính công ty lớn nhất' kể từ khi ban quản trị Apple sa thải Steve Jobs vào năm 1985. Việc sa thải Altman được dự đoán sẽ có ảnh hưởng đáng kể đến cuộc chiến công nghệ AI giữa các công ty công nghệ lớn và cảnh quan ngành công nghiệp.

Ban quản trị Open AI phát đi thông báo vào ngày 17 (giờ địa phương), nói rằng, "Chúng tôi không tin tưởng vào khả năng của Altman để tiếp tục lãnh đạo Open AI," và thêm, "Altman luôn không trung thực trong giao tiếp với ban quản trị." "Ông thông báo việc sa thải của mình. Theo Tài chính Times (FT), Altman được cho là đã có sự khác biệt quan điểm với ban quản trị về các vấn đề như an toàn trí tuệ nhân tạo và tốc độ phát triển công nghệ. Cũng có quan sát rằng việc ông tiết lộ 'tham vọng' của mình trong quá trình quảng cáo một startup mới liên quan đến AI đã có ảnh hưởng.

Altman, người đã tích cực tham gia các hoạt động bên ngoài cho đến chiều ngày 16, bao gồm tham dự sự kiện CEO của Hội nghị Hợp tác Kinh tế Thái Bình Dương (APEC) tại San Francisco, Hoa Kỳ, nhận được tin nhắn yêu cầu ông tham dự cuộc họp ban quản trị vào đêm hôm đó và bị sa thải vào ngày hôm sau. Ban quản trị OpenAI đã bổ nhiệm Mira Murati, Giám đốc Công nghệ (CTO), người đã đóng vai trò quan trọng trong quá trình phát triển của công ty ô tô điện Tesla Model X, làm CEO kiêm nhiệm. Tuy nhiên, ngày 18, đã có cuộc chuyển động để tái bổ nhiệm Altman làm CEO, do các cổ đông của Open AI như Microsoft (MS) và Thrive Capital dẫn đầu.

Altman nói, "Trải qua trải nghiệm kỳ lạ khi đọc bài phát biểu tự viết về mình trong khi vẫn còn sống khỏe."

Sam Altman, cựu CEO của OpenAI, biểu đạt cảm xúc của mình trong một bài đăng trên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) vào ngày 18 (giờ địa phương), ngày sau khi nhận thông báo sa thải từ ban quản trị. Ngày 6, Altman đã làm việc với sự tận tụy, thông báo kế hoạch xây dựng nền tảng ứng dụng riêng của mình 'GPT Store' để cạnh tranh với Google Play và các hệ thống khác. Ông nói rằng ông không biết về điều này cho đến khi bị thông báo sa thải đột ngột trong một cuộc họp trực tuyến vào ngày 17. "Tôi yêu thích thời gian của mình tại Open AI," Altman nói với X ngay sau khi nhận thông báo sa thải. "Tôi sẽ nói nhiều hơn về các bước tiếp theo sau này," ông nói.

● Bí ẩn vụ sa thải... "Xung đột về tốc độ phát triển trí tuệ nhân tạo"

Altman là lực lượng đẩy mạnh Open AI hiện tại, được sự hỗ trợ tài chính lớn từ CEO Tesla Elon Musk và Microsoft (MS). Một số người thậm chí gọi nó là 'con gà đẻ trứng vàng của ngành công nghệ trí tuệ nhân tạo'. Lý do chính xác của việc sa thải Altman chưa được biết đến. Tuy nhiên, có những phân tích cho rằng, xung đột giữa 'diều bạch' bên trong Open AI, yêu cầu tăng cường tốc độ phát triển trí tuệ nhân tạo và khả năng thương mại, và 'diều hạc', lo lắng về rủi ro của việc phát triển công nghệ trí tuệ nhân tạo, đã được thể hiện theo một cách cực đoan.

Altman, một người theo chủ nghĩa diều bạch, đã chính thức đề xuất khả năng ra mắt GPT-5, một mô hình trí tuệ nhân tạo tổng quát (AGI) có thể học và tạo ra từ mọi tình huống cụ thể. Theo đó, có thông tin cho biết đã xảy ra xung đột với hội đồng quản trị, họ đã nhận thức được nguy cơ không thể kiểm soát được trí tuệ nhân tạo bằng con người.

Altman cũng xảy ra mâu thuẫn với đồng sáng lập OpenAI, Ilya Sutskever. Sutzkever theo chủ nghĩa diều hạc đã thành lập một đội siêu liên kết để kiểm soát trí tuệ nhân tạo cực đại vào tháng 7 năm nay. Nhưng sau hai tháng, trong khi phạm vi trách nhiệm của ông bị thu hẹp, ông đã báo cáo vấn đề này cho hội đồng quản trị. Sützkever được cho là đã dẫn dắt trong việc sa thải Altman khỏi hội đồng gồm sáu thành viên.

The New York Times (NYT) đưa tin, dẫn lời một nguồn tin nội bộ, Sützkever nói với nhân viên phản đối việc đuổi Altman: "Chúng ta phải duy trì nhiệm vụ của Open AI là tạo ra trí tuệ nhân tạo có lợi cho nhân loại." The Washington Post (WP) cũng phân tích rằng "mong muốn của Altman trong việc theo đuổi lợi nhuận và xây dựng Open AI thành một doanh nghiệp toàn cầu" là lý do dẫn đến việc sa thải ông.

Có phân tích cho rằng việc Altman khuyến khích một startup mới cũng liên quan đến việc sa thải của ông. Một nguồn tin cho biết cho Bloomberg News rằng "Altman cố gắng huy động hàng trăm tỷ đô la từ Quỹ tài sản chủ quyền Trung Đông để tạo ra một startup bán dẫn trí tuệ nhân tạo cạnh tranh với NVIDIA." Reuters đưa tin rằng ông đã thảo luận về việc phát triển thiết bị trí tuệ nhân tạo để thay thế smartphone với nhà thiết kế cũ của Apple, Jony Ive.

Axios, một phương tiện truyền thông Mỹ, đưa tin vào ngày 18 rằng Brad Lightcap, Giám đốc điều hành của OpenAI, nói trong một thông điệp nội bộ rằng "Nó không liên quan đến bất kỳ hành vi sai trái nào, tài chính của công ty hoặc các vấn đề riêng tư." Axios chỉ ra rằng "rất hiếm khi người sáng lập và làm CEO của một công ty công nghệ thành công bị sa thải mà không có cáo buộc về hành vi bất hảo." Sau khi OpenAI thành lập một công ty tư nhân con vào năm 2019, Altman đã làm việc mà không có cổ phần và mức lương hàng năm chỉ 65.000 đô la (khoảng 85 triệu won).

● Hậu quả của việc sa thải... Khả năng trở lại của Altman

Với việc Altman bị sa thải, Open AI đối mặt với những hậu quả nghiêm trọng. Đồng sáng lập Greg Brockman, người được biết đến đã khuyến khích các startup trí tuệ nhân tạo cùng với Altman, và ba nhà nghiên cứu cấp cao khác cũng đã rời khỏi công ty. Khi thông tin về việc sa thải Altman được công bố, giá cổ phiếu của Microsoft, cổ đông lớn nhất của Open AI, đã giảm 1,68% so với ngày giao dịch trước đó.

Tuy nhiên, không thể loại trừ khả năng Altman trở lại. Theo Bloomberg News, các nhà đầu tư của OpenAI đã áp lực lên hội đồng quản trị để thay đổi quyết định sa thải Altman. Có tin đồn từ các phương tiện truyền thông nước ngoài rằng Altman và hội đồng quản trị của Open AI đã thảo luận về việc trở lại. CEO Microsoft Satya Nadella được cho là đã liên hệ với Altman và nói: "Chúng tôi sẽ hỗ trợ bất kỳ hành động nào trong tương lai." Được cho là nếu ông trở lại, Altman có thể đòi hỏi thay đổi cách Open AI hoạt động, bao gồm việc tổ chức lại hội đồng quản trị.

Kỷ nguyên Cách mạng Công nghiệp 4.0

Nguồn: Đông Á