Đúng là nhanh quá.

Cảnh sát ở Anh đã lắp đặt hệ thống camera trí tuệ nhân tạo (AI) dọc một con đường chính - chỉ trong vòng 72 giờ, hệ thống này đã bắt được gần 300 tài xế vi phạm pháp luật. Sau thêm 5 ngày, con số này đã tăng lên thành 1.000.

Lực lượng cảnh sát ở Cornwall, một hạt ở phía nam nước Anh, gần đây đã bắt đầu thử nghiệm một hệ thống camera đường dùng trí tuệ nhân tạo để phát hiện các vi phạm như việc tài xế không thắt dây an toàn hoặc gửi tin nhắn trong khi lái xe. Hệ thống này do công ty công nghệ trí tuệ nhân tạo Acusensus sản xuất, đã xác nhận được gần 180 trường hợp không thắt dây an toàn và 117 trường hợp sử dụng điện thoại di động bất hợp pháp, theo một thông cáo báo chí của Vision Zero South West, một dự án hợp tác giữa một số tổ chức trong khu vực bao gồm cảnh sát.

Hệ thống camera đứng tự do được lắp đặt dọc theo tuyến đường A30, một con đường chính từ London đến phía tây nam nước Anh. Hệ thống này xem xét lưu lượng giao thông trong các khu vực triển khai, sau đó ghi lại hình ảnh rõ nét của các phương tiện qua mắt kính sử dụng tốc độ chụp nhanh, đèn hồng ngoại và hệ thống lọc ống kính. Sau đó, trí tuệ nhân tạo sẽ xem xét các hình ảnh và đánh dấu những hình ảnh hiển thị tài xế có khả năng vi phạm. Các ảnh được đánh dấu bởi trí tuệ nhân tạo sẽ được gửi đến người đánh giá.

Nếu vi phạm được xác định chính xác, tài xế sẽ nhận được một thông báo cảnh cáo hoặc thông báo khởi tố tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng của vi phạm.

Đây không phải lần đầu tiên hệ thống giám sát trí tuệ nhân tạo được sử dụng để bắt tội phạm trên đường. Các camera được trang bị trí tuệ nhân tạo đã được sử dụng trong nhiều năm để phát hiện mọi thứ từ tình trạng say xỉn trên đường cộng cộng đến sự buồn ngủ của tài xế giao hàng. Hệ thống Acusensus đã được thử nghiệm trong suốt năm qua tại nhiều địa điểm khác nhau ở Anh và Australia, theo thông tin của công ty.

Một dự án khác ở Vương quốc Anh vào đầu năm nay đã sử dụng camera trí tuệ nhân tạo để bắt tội phạm trên các cao tốc, nhằm bắt tài xế vứt rác qua cửa sổ xe. Hệ thống phân tích video trí tuệ nhân tạo được sử dụng trên tuyến điện ngầm Barcelona để bắt tạm vụ, và hệ thống tàu điện ngầm NYC gần đây đã bắt đầu sử dụng cùng phần mềm trí tuệ nhân tạo để phân tích mô hình trốn cước.

Adrian Leisk, người đứng đầu an toàn giao thông đường bộ cho Cảnh sát Devon và Cornwall, cho biết trong một thông cáo báo chí rằng số lượng người lái xe sử dụng điện thoại trên tay lái và không đeo dây an toàn làm ông thất vọng.

"Chúng tôi đang áp dụng công nghệ mới này để gửi thông điệp rõ ràng cho những người tiếp tục sử dụng điện thoại trên tay lái," Leisk nói. "Bạn sẽ bị bắt quả tang."

Thông tin thêm do Grace Dean đưa tin.