Một hình ảnh chân dung phi thực tế 3D về một não được hiển thị bởi một mạch số học và bán dẫn. Yuichiro Chino/Getty Images

A 3D hologram of a brain displayed by a digital circuit and semiconductor.

Liên Hiệp Quốc đang cảnh báo về những tiến bộ "có thể gây hại" trong lĩnh vực công nghệ não.

Một số công nghệ có thể cho phép Trí tuệ Nhân tạo vi phạm quyền riêng tư tâm lý của một người, theo các quan chức của UNESCO.

Liên Hiệp Quốc đề xuất thiết lập đạo đức và quy định trong ngành công nghệ não.

Có những suy nghĩ thực sự nên được giữ riêng tư.

Liên Hiệp Quốc đã đề cảnh báo về những tiến bộ "có thể gây hại" trong lĩnh vực công nghệ não, gợi ý rằng những bộ điều khiển não và các loại quét não có thể cho phép Trí tuệ Nhân tạo xâm phạm vào suy nghĩ riêng tư của con người, theo thông tin từ Agence France-Presse.

"Một cảm giác như là đặt công nghệ não lên "steroid"", Mariagrazia Squicciarini, một nhà kinh tế của Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên Hiệp Quốc, nói với AFP.

Khi Trí tuệ Nhân tạo nâng cao lĩnh vực công nghệ não, chúng ta cần có quy định. Công nghệ này có khả năng "tiềm tàng và có thể gây hại" vô cùng, Gabriela Ramos, phó giám đốc chung Ban khoa học xã hội và nhân văn UNESCO, nói với AFP.

"Chúng ta đang đi đến một thế giới mà các thuật toán sẽ cho phép chúng ta giải mã quá trình tâm lý của con người và trực tiếp can thiệp vào cơ chế bên dưới những ý định, cảm xúc và quyết định của họ", Ramos nói theo thông tin từ AFP.

Tổng Thư ký Liên Hiệp Quốc Antonio Guterres nói rằng công nghệ này đang "phát triển với tốc độ chóng mặt", AFP cho biết.

Trong khi công nghệ này có thể thay đổi cuộc sống, nó có thể đi kèm với một cái giá, các quan chức của Liên Hiệp Quốc gợi ý. UNESCO đã nói chuyện với Hannah Galvin, một phụ nữ mắc chứng động kinh đã được cài đặt một thiết bị công nghệ não để phát hiện các cơn co giật và thông báo cho bệnh nhân biết khi nào nằm nghỉ.

Thiết bị cuối cùng làm cuộc sống của Galvin trở nên tồi tệ hơn, bởi vì cô ta trải qua tới 100 cơn co giật mỗi ngày và thiết bị liên tục reo.

"Tôi cảm thấy như có ai đó trong đầu tôi, nhưng không phải là tôi. Và tôi ngày càng trở nên buồn rầu hơn. Tôi không thích nó chút nào", Galvin, người sau đó đã lấy ra thiết bị, nói với UNESCO.

Tuy nhiên, công nghệ này có thể "tuyệt vời" cho những người khác, cho phép người mù nhìn thấy hoặc người bị tê liệt đi bộ, Squicciarini cho biết theo AFP.

"Công nghệ não có thể giúp giải quyết nhiều vấn đề sức khỏe, nhưng nó cũng có thể truy cập và điều khiển não con người, tạo ra thông tin về danh tính và cảm xúc của chúng ta. Nó có thể đe dọa quyền Cao quý của chúng ta về phẩm giá nhân bản, tự do tư duy và sự riêng tư", Giám đốc tổng UNESCO Audrey Azoulay đã nói vào tháng 6, khi bà đề xuất một "khung đạo đức chung ở mức quốc tế."

Đọc bài viết gốc trên Business Insider.