Khả năng viết và nghệ thuật của ChatGPT mang đến cho công chúng một cái nhìn ấn tượng về mức độ tiến bộ của công nghệ AI và một gợi ý về những gì sắp xảy ra. Khi AI phát triển, hậu quả đối với nền kinh tế Hoa Kỳ, an ninh quốc gia và các khía cạnh quan trọng khác trong cuộc sống của chúng ta sẽ rất lớn.

"Quan trọng đối với mọi người là hiểu rằng việc thay đổi này sẽ diễn ra nhanh chóng", Eric Schmidt - người từng là CEO và chủ tịch của Google, nói trong một cuộc trò chuyện vào buổi tối Thứ Tư cùng Graham Allison, Giáo sư Chính phủ Douglas Dillon tại Trường Kennedy của Harvard về những gì sắp xảy ra trong lĩnh vực AI. "Nó sẽ diễn ra rất nhanh. Mọi người không thể thích ứng."

Tốc độ cải tiến đang tăng lên. Chi phí đào tạo các mô hình AI, mất nhiều thời gian, đang giảm rất nhanh, và chất lượng đầu ra sẽ chính xác và tươi mới hơn so với hiện tại, theo lời của Schmidt.

Nhưng "những điều tiêu cực rất sâu sắc", ông nói. Các công ty AI vẫn chưa có giải pháp cho vấn đề thiên vị thuật toán hoặc trách nhiệm phân loại, hoặc cho các tranh chấp bản quyền đang tranh tụng về việc sử dụng văn bản, sách, hình ảnh, phim và tác phẩm nghệ thuật trong việc đào tạo mô hình AI. Nhiều vấn đề pháp lý, đạo đức và văn hóa khác, mà chúng ta chưa thể đoán trước, dự kiến sẽ nảy sinh trong tất cả các lĩnh vực sử dụng quân sự, y học, giáo dục và sản xuất.

Điều đáng quan ngại nhất là "rủi ro cực đoan" của việc sử dụng AI để gây tổn thất hàng loạt trong cuộc sống nếu bốn tập đoàn dẫn đầu trong lĩnh vực đổi mới này, OpenAI, Google, Microsoft và Anthropic không bị ràng buộc bởi biên bản và động lực tài chính của họ "không khớp với giá trị con người", theo lời của Schmidt. Ông từng là chủ tịch điều hành của Alphabet, công ty mẹ của Google, từ năm 2015 đến 2018, và là cố vấn kỹ thuật từ năm 2018 đến 2020 trước khi rời khỏi hoàn toàn.

Các chính phủ trên toàn thế giới sẽ cần tiên phong với các quy định, nhưng việc dự đoán và ngăn chặn mọi việc sử dụng sai lầm của AI trong tương lai, đặc biệt là các mô hình mã nguồn mở có sẵn cho tất cả mọi người, hoặc kỳ vọng mọi quốc gia sẽ cam kết với quy định như phương Tây, sẽ là "khó khăn".

Sự thay đổi tích cực sẽ mất thời gian để cảm nhận về an ninh quốc gia Hoa Kỳ do quy trình mua sắm đa năm và sự chống đối với phong cách đổi mới dẫn đầu bởi thế giới công nghệ.

"Quyền lực mềm sẽ đổi thay bởi quyền lực sáng tạo", Schmidt nói, tham chiếu đến một khái niệm về việc thể hiện ảnh hưởng phi quân sự được phổ biến bởi Joseph Nye, cựu hiệu trưởng Kennedy và Giáo sư Kiêm nhiệm Dịch vụ Đặc sự Đại học. "Các vấn đề an ninh quốc gia trong tương lai sẽ được quyết định bởi việc bạn có thể đổi mới nhanh chóng để tìm ra giải pháp."

Mỹ sẽ sớm phải đối mặt với những câu hỏi đạo đức và đạo đức về việc sử dụng AI trong chiến dịch quân sự, cả trong việc triển khai và phòng thủ. Luật quân sự hiện tại của Mỹ yêu cầu sự kiểm soát và giám sát của con người, nhưng không khó để hình dung một tương lai trong đó một hệ thống AI quyết định đánh vào những mục tiêu nào và thực hiện một cách tự động.

"Chiến tranh được kích hoạt bởi AI diễn ra rất nhanh; bạn phải di chuyển rất, rất nhanh. Bạn không có thời gian để có sự tham gia của con người", Schmidt nói. Ông đã làm chủ tịch Hội đồng Đổi mới Quốc phòng từ năm 2016 đến 2020, một nhóm tư vấn bộ trưởng Quốc phòng hàng đầu cung cấp lời khuyên cho các quan chức hàng đầu của Pentagon bắt đầu bởi cựu Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Ash Carter và là thành viên cơ sở của HKS.

Trong cuộc đua công nghệ AI toàn cầu, Trung Quốc "đến muộn". Họ có các nhà khoa học và kỹ sư có năng lực, nhưng họ vẫn đang gặp khó khăn để tìm đủ dữ liệu huấn luyện tiếng Trung để phát triển các mô hình mã nguồn mở mà họ đang sử dụng, mặc dù "họ đang làm việc về vấn đề đó", theo lời của tỷ phú công nghệ.

Trung Quốc cũng đã mất quyền truy cập vào những vi mạch máy tính phức tạp nhất thế giới khi chính phủ Biden mở rộng việc hạn chế xuất khẩu công nghệ sang Trung Quốc vào tháng 10 năm ngoái, "nên họ gặp khó khăn trong việc bắt kịp" sự đổi mới nhanh chóng tại các công ty Mỹ. Tuy nhiên, trong khi Trung Quốc "trễ khoảng một vài năm" hiện tại, Schmidt đã dự đoán rằng "họ sẽ chiến thắng" cuộc đua AI. "Họ có khả năng làm điều này và họ đang đến."

Khi chi phí đào tạo mô hình AI trở nên phải chăng hơn, sẽ có "vấn đề lan tràn", nơi mọi quốc gia và nhóm sẽ có khả năng tạo ra hệ thống AI, một số với ý đồ gây hại hoặc phá hoại.

Khi được hỏi về việc Mỹ có thể làm gì để đối phó với các đối thủ như Trung Quốc đang tiến hành chiến tranh tâm lý và chiến tranh thông tin được tăng cường bởi AI, Schmidt đã không có hy vọng.

"Với một máy tính duy nhất, bạn có thể xây dựng một hệ sinh thái hoàn chỉnh, một tập hợp toàn cầu của thế giới, và bản sự về mọi người có thể hoàn toàn khác nhau nhưng vẫn có thể có một chủ đề điều chỉnh ẩn bên dưới - điều này đã trở thành hiện thực ngày nay. Nó đã có mặt", ông nói. Điều đó có nghĩa là cuộc bầu cử năm 2024 tại Ấn Độ, Mỹ và châu Âu sẽ tràn ngập những vấn đề giả mạo do AI tạo ra và có thể sẽ là "một thảm họa không thể kiểm soát".

Vậy các giải pháp tiềm năng là gì?

Một điều sẽ là cố gắng kiểm soát việc sử dụng AI mã nguồn mở. Trên thực tế, Schmidt lưu ý, một vài người đã sai lầm khi cho rằng việc không thể tiếp cận được với các tập dữ liệu rộng lớn đã ngăn AI không rơi vào tay một số công ty.

"Dữ liệu không phải là vấn đề của bạn. Vấn đề của bạn là tài năng và thuật toán, đây là một trò chơi dễ dàng hơn để thắng trong mã nguồn mở", ông Schmidt nói và khuyến khích sinh viên Harvard tìm hiểu cách quản lý sự lan tràn của AI mã nguồn mở. "Đó là một vấn đề chưa được giải quyết. Tôi trông đợi kết quả của các bạn."

Biện pháp khác sẽ là quy định các công ty truyền thông xã hội, những công ty được thưởng cho việc tăng lưu lượng tương tác và coi việc làm phiền người dùng là một cách tiếp cận hữu ích để đạt được mục tiêu đó, và yêu cầu chúng tạo ra các khuyến nghị để giải quyết vấn đề. "Và cách mà tôi sẽ điều tiết: Đánh dấu người dùng, đánh dấu nội dung, yêu cầu người dùng chịu trách nhiệm. Hiện tại, chúng ta không làm như vậy," Schmidt nói.

Cuối cùng, thị trường điện tử sẽ tự điều chỉnh. Trong một thế giới đầy những nội dung giả mạo do AI lan truyền, sẽ có nhiều AI có thể phát hiện ra những thông tin sai lệch. "Chúng ta sẽ bắt đầu xây dựng các nền kinh tế xung quanh vấn đề "đánh chú cái gì đó" của AI của Những Người Tốt luôn nhanh hơn Những Kẻ Xấu phần lớn thời gian - nhưng không phải lúc nào cũng như vậy. Và sẽ có người kiếm được tiền thực sự từ việc này.