Sự phổ biến ngày càng tăng của trí tuệ nhân tạo (AI) đã thu hút sự chú ý từ hầu như tất cả mọi người ở Wall Street. Các nhà phân tích tại các tổ chức tài chính đang tham gia các buổi hội thảo, hội nghị web và mọi thứ giữa đó để cố gắng nắm bắt được công ty nào đang tiến thêm vào AI so với những công ty có thể đang sử dụng buzzword mới này để thu hút sự chú ý.

Trong khi các công ty công nghệ lớn như Alphabet, Microsoft, Amazon và Nvidia đã trở nên như nhà lãnh đạo trong lĩnh vực AI, các công ty tăng trưởng khác bao gồm Palantir, MongoDB và ServiceNow cũng không thể bỏ qua. Giữa những cái tên này là một công ty công nghệ, theo quan điểm của tôi, sẽ không còn sở hữu tương lai: C3.ai (AI -4.44%).

Với cái tên và ký hiệu chứng khoán của nó, C3.ai đã tạm thời trở thành một trong những điểm nổi bật trong hoạt động giao dịch vui nhộn hàng đầu của AI. Tuy nhiên, sau một vài báo cáo kinh doanh nhạt nhẽo, nhà đầu tư thông minh đã bắt đầu nhận ra rằng công ty này thiếu triển vọng. Hãy khám phá và phân tích lý do tại sao có thể là lúc để từ bỏ C3.ai và tìm nơi khác.

Một hoạt động không nổi bật

C3.ai là một công ty phần mềm dưới dạng dịch vụ (SaaS) có doanh thu từ hai nguồn: đăng ký và dịch vụ chuyên nghiệp. Đăng ký đại diện cho các giấy phép phần mềm định kỳ, và do đó, sự tăng trưởng trong danh mục này thu hút sự quan tâm sâu sắc hơn từ các nhà đầu tư.

Cho quý tài chính đầu tiên kết thúc vào ngày 31 tháng 7, C3.ai báo cáo tổng doanh thu 72,4 triệu đô la. Mặc dù con số này đã nằm ở mức cao hơn trong định hướng trước đó của công ty, sự tăng trưởng từ đăng ký chỉ tăng 8% so với cùng kỳ trong quý.

Hơn nữa, khoảng hai phần ba doanh thu quý tài chính Q1 đến từ các lĩnh vực Quốc phòng và Hàng không vũ trụ Liên bang. Để có cái nhìn rõ hơn, một trong những đối thủ lớn nhất của C3.ai là Palantir. Một trong những quan điểm tiêu cực nhất của Wall Street về Palantir là công ty lịch sử phụ thuộc vào các hợp đồng chính phủ lớn và đơn giản. Tuy nhiên, trong hai năm qua, Palantir đã thể hiện khả năng tiếp cận vào thị trường tư nhân.

Nguồn ảnh: Getty Images

Đối thủ quyết liệt

Khi nói đến AI, tôi không tin rằng có giải pháp phù hợp với tất cả. Tùy thuộc vào nhu cầu và trường hợp sử dụng của khách hàng, một phương pháp đa chiều có thể là lựa chọn tốt nhất.

A person using ChatGPT on their computer.

Ví dụ, những nhà quảng cáo đang tìm kiếm những công cụ tinh vi để đo lường sức mạnh của một chiến dịch tiếp thị có thể thấy rằng Alphabet cung cấp một bộ sản phẩm có thể đạt được mục tiêu này. Tuy nhiên, một doanh nghiệp phụ thuộc nhiều vào ChatGPT có thể thấy rằng Microsoft cung cấp sự kết hợp tốt nhất các dịch vụ cho nhu cầu của họ. Dù là trường hợp nào, Công nghệ lớn sẽ khả năng cao là một thành phần trung tâm trong lộ trình AI của một công ty.

Một số công ty nhỏ cũng đang cho thấy khả năng sản xuất của trí tuệ nhân tạo tự sinh có thể như thế nào. Như đã đề cập ở trên, Palantir đang chứng kiến sự tăng trưởng mạnh mẽ do công cụ trí tuệ nhân tạo mới nhất của mình ra mắt từ đầu năm nay. Vì lí do đó, giá cổ phiếu của công ty đã trải qua một cuộc sống mới và đưa nó đến mức đánh giá hợp lý so với các khoản đầu tư tăng trưởng khác.

Tuy nhiên, có thể nói rằng người hưởng lợi lớn nhất từ trí tuệ nhân tạo là Nvidia. Sản phẩm trung tâm dữ liệu và chíp bán dẫn đắt giá của công ty đã giúp Nvidia đứng ở trung tâm của trí tuệ nhân tạo. Hơn nữa, nhiều công ty này tạo ra hàng tỷ đô la dòng tiền tự do tích cực từ Công nghệ lớn đến các cổ phiếu tăng trưởng. Tuy nhiên, C3.ai vẫn chưa có lợi nhuận (báo cáo ròng) theo nguyên tắc kế toán thông thường và chưa tạo ra dòng tiền tự do.

Mặc dù C3.ai đang tăng doanh thu, nhưng nó không đang thách thức sự cạnh tranh với tốc độ như vậy. Hơn nữa, khi công ty tiếp tục tiêu tiền, cạnh tranh trong lĩnh vực này có thể tiếp tục gia tăng khi nhiều người chơi trí tuệ nhân tạo khác có thể tài trợ cho sự tăng trưởng bằng dòng tiền lưu thông hiện có.

Nguồn ảnh: Công ty đệ trình và The Motley Fool

Tham khảo biểu đồ giá cổ phiếu

Đến thời điểm viết bài này, giá cổ phiếu C3.ai đã tăng 130% so với cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên, điều này có vẻ hơi đánh đồng.

Kể từ lần chào sàn công khai (IPO) vào năm 2020, giá cổ phiếu C3.ai đã giảm gần 80%. Hơn nữa, sau khi công bố kết quả kinh doanh vào đầu tháng này, giá cổ phiếu này đã giảm 14%.

Trong mùa báo cáo kết quả kinh doanh mới nhất, các nhà đầu tư đã có một vé ngồi hàng đầu xem các nỗ lực trí tuệ nhân tạo của một số công ty công nghệ. Rõ ràng rằng Công nghệ lớn không đùa và rằng những kẻ khổng lồ này sẵn lòng đầu tư hàng tỷ đô la vào lĩnh vực mới này. Ngoài ra, một số nhà chơi nhỏ hơn đang trỗi dậy như những người lãnh đạo tiềm năng trong cuộc đua công nghệ trí tuệ nhân tạo và làm điều đó một cách ấn tượng bằng việc duy trì lợi nhuận.

A visual representation of C3.ai's fiscal 2024 Q1 financial results.

Theo quan điểm của tôi, C3.ai đang nằm ở phía đối diện. Doanh thu tăng trưởng của công ty là không thuyết phục, và công ty đang gặp khó khăn trong việc xây dựng hoạt động có lợi nhuận. Cho đến khi công ty có thể chứng minh, như Palantir đã làm, rằng nó không chỉ là một nhà thầu chính phủ phô trương, thì không có gì để thích về cổ phiếu này.

Tôi khuyến nghị tránh xa bất kỳ sự động lượng nào có thể xảy ra trên giá cổ phiếu, vì tôi tin rằng nhiều sự hâm mộ và trò đùa hơn là những nền tảng cơ bản của doanh nghiệp là điều thúc đẩy nó.

Nếu bạn đang nắm giữ cổ phiếu hiện tại, tôi nghĩ rằng bây giờ là thời điểm tốt để thoát ra và tránh trở thành một người giữ cổ phiếu thất bại. Nếu bạn gánh chịu mất mát, điều tích cực là bạn có thể sử dụng chúng cho mục đích khai thác lỗ thuế. Nếu bạn vẫn đang tìm kiếm cơ hội đầu tư vào trí tuệ nhân tạo, bất kỳ số vốn bạn thu lại có thể tái đầu tư tốt hơn vào những cổ phiếu khác, chẳng hạn như những cổ phiếu được đề cập trong bài viết này.