Bạn đã bao giờ gặp khó khăn khi viết tiếng Việt có dấu trên máy tính? Cách viết dấu trên máy tính có thể khiến bạn bối rối, nhưng đừng lo lắng nữa! Trong bài viết này, chúng tôi sẽ giới thiệu cho bạn cách viết dấu trên máy tính một cách dễ dàng, thông qua các phần mềm gõ tiếng Việt được phổ biến như Unikey. Bạn sẽ tìm hiểu về cách gõ tiếng Việt có dấu kiểu Telex và VNI, và cách cài đặt phần mềm Unikey để dễ dàng sử dụng. Hãy cùng khám phá "cách viết dấu trên máy tính" và "cách gõ tiếng việt có dấu trên máy tính" ngay bây giờ!

cách viết dấu trên máy tính

 

Cách viết dấu trên máy tính

 

 

Cách gõ tiếng Việt có dấu trên máy tính kiểu Telex

 

  • Dùng các phím tương ứng để gõ các chữ cái có dấu: ấ (a + 6), ầ (a + 2 + 6), ẩ (a + 3 + 6), ẫ (a + 4 + 6), ậ (a + 5 + 6), ắ (a + s), ằ (a + 2 + s), ẳ (a + 3 + s), ẵ (a + 4 + s), ặ(a + 5 + s), ế (e + 2 + s), ề(e + 2 + 2 + s), ể(e + 3 + s), ễ (e + 4 + s), ệ (e + 5 + s), ố (o + s), ồ (o + 2 + s), ổ (o + 3 + s), ỗ (o + 4 + s), ộ (o + 5 + s), ớ (o + w + s), ờ (o + w + 2 + s), ở (o + w + 3 + s), ỡ (o + w + 4 + s), ợ (o + w + 5 + s), ứ (u + 6 + s), ừ (u + 2 + 6 + s), ử (u + 3 + s), ữ (u + 4 + s), ự(u + 5 + s).
  • Sử dụng phím z để xóa dấu đã gõ.

 

Cách gõ tiếng Việt có dấu trên máy tính kiểu VNI

 

  • Sử dụng số tương ứng để gõ các dấu: á (1), à (2), ả (3), ã (4), ạ (5), ă (6), â (7).
  • Sử dụng số 0 để xóa dấu thanh.

 

 

Cài đặt và thiết lập phần mềm Unikey

 

  • Unikey là phần mềm gõ tiếng Việt phổ biến nhất hiện nay với dung lượng nhẹ và dễ sử dụng.
  • Bạn có thể cài đặt Unikey từ trang web "https://www.unikey.org/". Truy cập vào trang web, tải phiên bản phù hợp và bấm đúp vào tệp cài đặt để tiến hành cài đặt.
  • Sau khi cài đặt xong, mở phần mềm Unikey. Tại đây, bạn cần chọn bảng mã và kiểu gõ phù hợp. Nếu bạn thường sử dụng bàn phím để soạn thảo văn bản, bạn nên chọn bảng mã Unicode và kiểu gõ Telex hoặc VNI.

cách viết dấu trên máy tính

 

Danh sách các bảng mã và kiểu gõ tiếng Việt

 

  • Bảng mã Unicode: Đây là bảng mã phổ biến nhất hiện nay và phù hợp với mọi phần mềm. Bạn có thể sử dụng các Font chữ như Arial, Verdana, Times New Roman để viết văn bản.
  • Bảng mã VNI: Với bảng mã VNI, bạn có thể sử dụng các Font chữ với tiền tố là VNI như VNI-Times, VNI-Helve.
  • Bảng mã TCVN3 (ABC): Đây là dạng font chữ ABC có dấu chấm ở đầu, ví dụ như .VnTimes.
  • Ngoài ra, còn có nhiều bảng mã khác như VISCII, VPS, VIETWARE, BKHCM, thường được kèm theo các loại Font chữ khác nhau.

 

Một số trường hợp gõ dấu đặc biệt

 

  • Khi gõ các chữ có dấu đặc biệt như Kạn, Lắk, bạn cần sử dụng phím Ctrl để ngắt chữ trước khi gõ chữ có dấu. Ví dụ: Kạn = gõ chữ K, nhấn Ctrl, gõ tiếp chữ ạn. Lắk = gõ chữ L, nhấn Ctrl, gõ tiếp chữ ắk.

 

Kết Luận

 

Việc viết dấu trên máy tính không còn là thách thức với bạn nữa. Chúng tôi đã giới thiệu cho bạn cách viết dấu trên máy tính một cách dễ dàng thông qua phần mềm Unikey. Bạn đã tìm hiểu về cách gõ tiếng Việt có dấu kiểu Telex và VNI, cũng như cách cài đặt và thiết lập Unikey. Bây giờ, bạn có thể viết tiếng Việt có dấu một cách thuận tiện và nhanh chóng trên máy tính của mình. Đừng để lại cho ngôn ngữ là rào cản, hãy thể hiện sự chuyên nghiệp và tự tin trong việc viết tiếng Việt. Mở ra cánh cửa mới với "cách viết dấu trên máy tính" và "cách gõ tiếng Việt có dấu trên máy tính"!