Cá chép là một loài cá rất thông minh vì các cơ quan như thính giác, thị giác, xúc giác, vị giác và khứu giác của chúng đã phát triển rất cao. Chúng có khả năng phát hiện và phản ứng nhanh chóng đối với nguy hiểm hơn so với các loài cá khác.

Vậy cá chép thường sống ở đâu và chúng thích ăn mồi gì? Vì chúng rất thông minh, chúng sống ở bất kỳ ao, hồ, sông, kênh, lạch nào. Đặc điểm của cá chép là thích sinh sống ở những vùng nước mục, có độ sâu khoảng 1-2m và đáy nước phẳng, mềm và thường có những nơi ẩn nấp như rong, rêu.

Vào mùa hè, cá chép sẽ đẻ trứng và chúng thường chờ đợi mưa rào để môi câu cá chép và sau khi mưa rào, khi mực nước tăng, chúng sẽ đi theo dòng nước để tìm nơi đẻ trứng.

Vào những đêm trăng sáng, cá chép thường ghép đôi trên mặt nước gần bờ ao, hồ, sông. Nếu bạn khéo léo, bạn có thể sử dụng vợt để bắt chúng.

Vào mùa Thu, có những con cá chép con được gọi là cá chép tai trâu xuất hiện trong các ao, hồ có nhiều nước. Chúng giống cá Diếc nhưng lại khó câu hơn rất nhiều.

Còn những con cá chép to thường ẩn nấp ở các vùng nước sâu, không phải ở đáy nước.

Loài cá chép này rất thích sống ở những vùng nước dễ chịu, có nhiều oxy nên chúng thường chọn chỗ ở dưới bóng râm của những cây hoặc ở dưới những cụm bèo, hoa sen, cỏ súng...

Cá chép ăn mồi rất mạnh vào buổi sáng sớm và buổi tối, khi ánh nắng bắt đầu lên hoặc khi ánh nắng dần khuất bóng núi.

Tuy nhiên, đi câu cá chép vào ban đêm cũng rất hiệu quả. Vào ban đêm, mọi thứ yên lặng và cá chép không thấy nguy hiểm nên chúng không ngần ngại tìm mồi.

 

Cách Câu Cá Chép Đúng Quy Cách

Cá chép khác với các loài cá khác, chúng rất thông minh và không có răng.

 

Khi ăn mồi, chúng thường chạm nhẹ vào mồi, cắn nhẹ vài lần để kiểm tra xem mồi có ngon không, có gì nguy hiểm không, nếu an toàn thì mới ăn mạnh.

Nếu ngay khi chạm mồi, cá chép cảm thấy nguy hiểm, chúng sẽ bỏ mồi và chạy ngay, không chỉ 1 con mà cả đàn cũng trốn. Vì vậy, người câu thường không sử dụng mồi thông thường để câu chép mà thường dùng câu lục.

 

Chuẩn Bị Mồi Dụ Cá Chép

Theo chia sẻ của các ngư dân có nhiều kinh nghiệm, thì mồi dụ cá chép tốt nhất là: Cám răng thơm bốc khói (gần cháy) ¼ phần đậu tương rang vàng trộn lẫn với đất.

 

Sử dụng mồi dụ này để ném vào khu vực nghi ngờ có cá chép. Mỗi lần ném mồi khoảng 50-100gr, sau 2 giờ thì có thể ném lại lần nữa là đủ.

Không ném quá nhiều mồi dụ cá chép vì sẽ làm mất hiệu quả, chỉ cần ném mồi dụ vừa đủ để cá chép cảm thấy và đi tìm mồi.

Nếu sử dụng câu lục, việc chuẩn bị mồi câu cá chép là rất quan trọng. Vì vậy, chúng ta cần thay đổi một chút để phù hợp với loại câu lục này.

Mồi câu cá chép theo cách sau đây: kết hợp cám gạo, đậu tương và khoai lang nướng cháy với lúa mầm đã ủ ẩm khoảng 1 cm, sau đó ngâm trong nước trong 1 tuần.

Hỗn hợp này sẽ được trộn với đất mềm và đặt vào ổ câu lục. Có thể đặt câu lục trực tiếp vào vị trí dự kiến hoặc hơi lệch khoảng 10-15cm. Cá chép khi ngửi thấy mồi sẽ đến và cắn ngay vào câu lục.

 

Cách Câu Cá Chép Hiệu Quả

Loài cá chép thường ăn mồi ở dưới đáy hoặc cách đáy khoảng 15-20cm. Khi mồi chìm xuống đáy, cá sẽ nhẹ nhàng cắn mồi để nó lên mặt nước rồi mới cắn gọn.

 

Nếu sử dụng câu thẻo hoặc lưỡi câu một, hãy gắn thêm một viên chì nhỏ để làm mồi nổi cách đáy khoảng 20-30cm để đạt hiệu quả tối đa.

Hãy đợi đến khi phao chúi nhẹ nhàng trước khi giật cần. Vì cá chép không cắn mồi ngay lập tức mà chúng sẽ liếm mồi một vài lần trước khi quyết định cắn gọn.

Nếu bạn sử dụng lưỡi câu lục để câu cá chép, thì sẽ thấy hiệu quả thực sự. Hãy cầm trên tay, nhìn thấy những sợi nhỏ xoay tròn gần vị trí câu lục, rồi cảm nhận sự hồi hộp trong lòng và đôi tay. Một nửa giờ trôi qua vẫn như vậy, vẫn có những sợi nhỏ xoay tròn quanh quẩn.

Cá chép đang quan sát một vật tròn đen đen nhọn nhọn kia. Chờ đợi mãi mỏi tay, thì đột nhiên một vật phao lao vụt xuống. 

Thấy vậy cá chép tức khắc lấy lại sức mạnh, cơ thể cong vút và giật mạnh. 

Và bạn sẽ thấy đỡ căng thẳng khi thấy con cá chép nổi đầu, bơi nghiêng nghiêng trên mặt nước.

Để câu cá chép thì nên chọn dây mảnh và mồi nhỏ, nếu có tiền sử dụng dây fluorocarbon thì tốt. 

Nếu không, dùng dây có đường kính 0.28-0.30mm, màu xanh hoặc trung hòa với màu nước, chịu lực 6.5kg. Mồi câu thì nên chọn mồi dài khoảng 3.5-4cm là vừa để câu cá chép.

 

Tổng Hợp Mồi Câu Cá Chép Tuyệt Đỉnh

Cá chép là một loài cá thông minh, chúng có khả năng nhận biết mồi câu của người câu rất nhạy bén. Vì vậy, để câu cá chép hiệu quả, mỗi người câu phải có chiến lược riêng của mình.

 

Nhưng hầu hết, mồi chính là yếu tố quan trọng đối với sự thành bại trong việc câu cá chép. Vì vậy, làm mồi câu cá chép sẽ luôn được ưu tiên.

Trong bài viết này, chúng tôi sẽ tổng hợp 12 công thức khác nhau để làm mồi câu cá chép, để người câu có thể linh hoạt tùy theo điều kiện sử dụng cho các con cá chép ở khu vực của họ.

 

Cách Làm Mồi Câu Cá Chép 1

Đầu tiên, hãy mua 1 bát cơm rượu (hoặc 1 bát rượu nếp) trộn cùng cơm nguội theo tỉ lệ 1/3.

 

Sau đó, đặt vào hộp kín để ủ khoảng 3 ngày (hoặc khi thấy cơm nguội như thế là được).

Tiếp theo là nghiền nhuyễn cùng với cám cá con ngon ngửi mùi phải thơm, không tanh, không có mùi thối của loại cám cá. Ngâm thêm nửa ngày nữa là sẵn sàng.

Cảm nhận của người câu: Thơm thẳng, không dính tay, mềm và không ướt. Với loại mồi này, nếu bạn câu độ một hai giờ ở cùng một vị trí thì có thể gắn lưỡi câu lục vào để chạm các loại cá khác. Vì mỗi lần bạn giật cần là như thả mồi câu.

Cách Làm Mồi câu cá chép 2

  • Bột bắp
  • Vỏ bánh mì vụn
  • Bột lúa mạch (oatmeal)
  • Bột ớt
  • Hạt lạc rang nhỏ
  • Phô mai cũ (có thể thay thế bằng bột phô mai Parmesan)
  • Nước men chua (yeast)
  • 1 hộp thức ăn của mèo (gan)

Tất cả trộn chung lại, không làm mềm quá vừa đủ để rã sau 10 phút ngâm trong nước.

Đây là những chất cần thiết mà cá chép cần có để tăng trưởng dựa trên nghiên cứu của một người câu bên Anh quốc.

Tuy nhiên, bạn có thể chế biến lại một chút như sau: rang hạt lạc bằng một chút dầu ăn, và thức ăn mèo bằng nước mắm khi câu cá trê, cũng thành công không kém. Lưu ý mồi này không thể câu tại dòng nước chảy.

 

Cách Làm Mồi câu cá chép 3

Trước tiên các bạn muốn câu được cá chép thì trước tiên các bạn phải chọn dây câu nhỏ loại dây câu 20, lưỡi câu bé, lưỡi số 5, chọn chỗ yên tĩnh, không ồn ào, độ sâu từ 1m2 cho đến 1m6, đáy bằng phẳng có bùn và ngồi ôm cần không động đậy vì cá chép rất thông minh. Tiếp đến là mồi:

 

  1. Một túi rượu nếp
  2. Thóc ngâm đã lên mầm
  3. Cám ngô.
  4. Cơm nguội.
  5. Ốc vặn đập dập ủ 2 ngày thôi nhé (Đừng ủ quá ko mùi kinh lắm)
  6. Lạc rang giã nhỏ.
  7. Khoai lang luộc chín xong nướng cháy vỏ.
  8. Cánh hồi nướng giã dập (Nhưng cho 01 it thôi)
  9. Thính đậu tương cho một ít.
  10. Thuốc dụ cá của TQ có mùi kem dâu.

Cách làm: Mọi người trộn những thứ 1, 2, 3, 4 trộn lẫn với nhau khoảng 5 ngày. Trước khi đi câu 2 ngày các bạn đập ốc ủ lẫn với nhau.

Trước khi đi câu thì trộn thêm 6, 7, 8, 9, 10. Mồi này hơi nhão, các bạn thả ben đánh đầu cành, mỗi lần chỉ nên xả 1/2 ben thôi nhé, hết 1 tiếng lại xả thêm 1 lần. Đảm bảo các chép mà ngửi thấy mùi thính này thì chỉ có quanh quẩn ở ổ thính, không thể bỏ đi được.

Cách Làm Mồi câu cá chép 4

  • Công thức mồi câu chép với Cà rốt
  • 400gr ruột bánh mỳ đã bỏ vỏ cứng
  • 300gr Cám gạo
  • 100gr bột đậu tương
  • 2 túi thức ăn cho mèo con "4500vnd/túi"
  • 2 củ cà rốt thái hạt lựu hấp chín
  • 2 chiếc hoa hồi hoặc 1 muỗng cafe hạt Thì là rang vàng tán nhuyễn 1, 2, 3, 4, 5, 6 
  • Tất cả cho vào trộn đều với nước "nước luộc thịt lợn thì tuyệt" rồi ủ qua đêm là dùng được.

 

Cách làm mồi câu cá chép 5

Làm mồi câu cá chép dùng gạo thơm. Rang gạo thơm lên (nếu có gạo nếp càng tốt) và xay nhỏ như bột thính nem, sau đó trộn với A-Qùy và thêm tý trứng kiến, nhào nước cho như trộn xi măng. Sau đó, hãy ném xuống lỗ câu. Cá sẽ tới và khi nhìn thấy mồi, chúng sẽ bị dụ vào lỗ câu. Nếu hồ có cá Chép, thì chắc chắn cá Chép sẽ vào, nhưng nhược điểm là cá rất thích A-Quỳ.

 

 

Cách làm mồi câu cá chép 6

Nguyên liệu gồm có: Cám tanh và Bột ruốc. Cám tanh là nguyên liệu đơn giản, còn bột ruốc bạn làm như sau: Mua ruốc ở chỗ bán khô, khoảng 3-4.000 VND/100g.

 

Sau đó, cho ruốc vào chảo và rang khoảng 15 phút với lửa nhỏ nhất. Khi nào thấy ruốc chuyển sang màu vàng cháy là được. Để nguội khoảng 10-15 phút.

Tiếp theo, cho ruốc vào máy xay nhuyễn. Xay xong, đổ vào lọ hoặc hủ kín để dùng câu dần. Lưu ý là để cho ruốc nguội, vì khi đó ruốc sẽ trở nên giòn và xốp. Khi đã nguội, bạn dễ xay thành bột và cũng dễ bảo quản hơn.

Trộn mồi với tỉ lệ như sau: 1 chén cám tanh/3muỗng cà phê bột ruốc. (100g ruốc sau khi xay xong được khoảng 20 muỗng cà phê bột) Cho nước sôi vào và nhồi đều để có thành phẩm dẻo rồi đánh. Nên dùng nước sôi để cám nở hoàn toàn và mồi sẽ có mùi hơn so với dùng nước lạnh.

Ưu và khuyết điểm

Ưu điểm: Đơn giản, dễ làm, nguyên liệu dễ tìm, có thể dùng để câu được các loại cá khác như trôi, trắm, tra, phi, điêu hồng...(thậm chí cả cá lau kiếng)

Khuyết điểm: Khi rang, ruốc sẽ bốc mùi rất hôi.

 

Cách làm mồi câu cá chép 7

Một phần khoai lang nướng thơm cháy, bỏ vỏ chỉ lấy ruột mịn vàng óng một phần ruột bánh mỳ, hoặc bột mì một chút pho-mai nhào thật nhuyễn. Bạn cứ nhào cho đến khi nào bột dẻo mượt và không còn dính tay nữa thì thôi.

 

Mồi đạt tiêu chuẩn phải mịn và dẻo, dễ dàng vê kín lưỡi, không nhả ra khi ngâm trong nước và không cứng quá để giật nhẹ, hoặc cá đớp mạnh là mồi vỡ, lưỡi đóng ngay vào miệng cá.

Cách làm mồi câu cá chép 8

  • Khoai
  • Đậu xanh
  • Bánh mỳ ngọt
  • Cám gà
  • Mè rang
  • Mỡ heo

Mồi này làm cho cá chép không thể cưỡng lại cái mùi chua, hôi, nồng nồng của dạng cám ủ trong bao tử heo ấy.

 

Cách làm mồi câu cá chép 9

 

Bài thính câu chép bằng thuốc bắc thành phần gồm:

 

  • Cam thảo
  • Hồi
  • Thục
  • Quế
  • Hạt mùi khô

Tất cả cho vào nồi ninh nhừ để ra cốt, sau đó bỏ thính và thóc mầm vào trộn, ủ qua 1 đêm cho ngấu, mai mang đi câu, trước khi câu trộn thêm 1 tý cám gạo tươi là chiến đấu thôi.

 

Cách làm mồi câu cá chép 10

Ốc vặn rửa sạch đập hơi nứt vỏ 7 lạng (đập vỡ và lộ ruột sẽ bị rô phi ăn), để một hai tiếng cho ráo nước.

 

  • Thóc 9 lượng ngâm trong nước trong 3 ngày cho hạt thóc mềm
  • Ngô hạt 4 lượng, ngâm trong nước khoảng từ 5 đến 7 ngày
  • Gạo ba lạng
  • Hoa hồi 5 bông, bẻ từng cánh nhỏ
  • Quế khô 3-4 miếng, làm nhỏ bằng ngón tay
  • Tinh bột khoai 1 lượng 3 lạng

Chế biến: Trộn gạo với hoa hồi và quế, sau đó rang cho đến khi gạo cháy. Khi còn nóng, đổ vào ốc (ốc đã được đập và ráo nước), trộn đều. 1 giờ sau đó trộn thóc ngâm và ngô hạt ngâm, thóc và ngô phải rửa qua để giảm chua và ôi. Để ít nhất 4 giờ rồi thả mồi câu, trước khi thả mồi câu, trộn tinh bột khoai vào.

Nếu thấy cá chép vào ăn thì đừng câu vội, hãy đợi cho nó ăn khoảng nửa giờ sau để mồi câu làm cá say, hãy câu, câu sớm sẽ không bắt được hết đàn. Với số lượng trên, bạn có thể thả được 2 ổ mồi câu cá chép. Mồi câu này chỉ câu được cá chép. Nếu cá chép không đi ăn thì bạn sẽ móm.

 

Cách làm mồi câu cá chép 11

Đây là công thức câu cá chép mà nhiều người đã làm thành công rực rỡ:

 

  • Bột bắp
  • Vỏ bánh mì vụn
  • Bột lúa mạch
  • Bột ớt
  • Hạt lạc rang nhỏ
  • Phô mai cũ (có thể thay thế bằng Parmesan cheese)
  • Nước men chua
  • 1 hộp thức ăn gan của mèo

Tất cả nhồi chung lại, không làm mềm quá, chỉ đủ để mồi tan trong nước sau 10 phút ngâm.

Lưu ý: Mồi này không thể câu ở nơi có dòng nước chảy.

Chú ý: Đi câu quan trọng nhất là thời tiết, sau đó mới đến mồi câu cá chép. Cách làm mồi câu cá chép là khi đi câu hồ vào đúng ngày trở trời nóng lạnh gặp nhau bùn đáy hồ co dãn bọt khí metan nổi nên đến cá còn phải nổi đầu thì đến đại sát cá cũng về tay trắng.

Nếu câu lục thì chẳng cần bảo thì mọi người đã biết cả rồi. Còn câu tay bạn phải có mồi đặc trị đó là con giun đầu đỏ loại này mọi người trong nhóm câu sông Hồng biết rõ.

 

Kinh Nghiệm Câu Cá Chép Sông Hồng

 

Hôm nay tôi xin mạn phép chia sẻ với mọi người đôi điều về kinh nghiệm câu cá chép của tôi. Nếu có gì không phải mọi người bỏ qua cho:

Đặc tính câu cá chép Sông Hồ tự nhiên:

Thứ nhất: cá chép là loại cá rất thông minh và không, thường trú ở những nơi tĩnh, những nơi động rất khó câu được nó. 

Thứ hai đặc tính mồi chép: Chép thích mồi thơm của các loại hoa quả, các loại ngũ cốc rang, các loại nhuyễn thể như ốc, trai trai, trùng trục, và mùi tanh, nồng của ớt khô. 

Thứ ba: Tùy vào thời tiết mà câu được cá chép, kinh nghiệm của tôi 75% đi câu cá phụ thuộc vào thời tiết và con nước, 20% còn lại có cá hay không và tốc độ của đội EVN như thế nào, 5% mới phụ thuộc vào mồi câu.

Thứ tư: Cách kết hợp mồi câu chép là một phần rất quan trọng, nếu mọi người đã từng thử rất nhiều mồi thơm rồi mà không thành công thì mọi người phải xem lại cách kết hợp mồi và địa điểm đánh cá nó có tụ hay không. Tùy vào địa hình ở hồ, ở sông, mùa nước đục hay nước trong mà ta biết chọn mồi câu và cách kết hợp mồi.