Trí tuệ nhân tạo

gettyTrong những năm gần đây, công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) đã phát triển mạnh mẽ trên tất cả các kênh. Theo McKinsey & Company, các tổ chức đã sử dụng trung bình 3,8 khả năng AI vào năm 2022 so với 1,9 vào năm 2018.

Không còn bí mật gì rằng AI đã đến vài một cách vĩnh biệt, nhưng gần đây lại có một số vấn đề. Facebook và Google đang là đề tài nóng được đưa vào các thông báo với những quyết định đáng ngờ liên quan đến đạo đức của AI. Các công ty phải tiên phong giải quyết những tiến bộ AI để đảm bảo tổ chức của họ không gặp những thách thức tương tự cuối cùng.

Để tận dụng tối đa tất cả những gì mà công nghệ AI mang lại, bạn phải cẩn thận và hiệu quả khi áp dụng công nghệ này vào quy trình của tổ chức của bạn. May mắn thay, bạn có thể thực hiện một số điều để đảm bảo một quá trình chuyển đổi suôn sẻ và hoàn hảo. Dưới đây là bốn chiến lược có thể mở đường cho việc triển khai đạo đức.

1. Thiết lập một cố vấn AI đạo đức.

Trước khi triển khai công nghệ AI, công ty của bạn phải xác định giá trị của mình. Bỏ qua việc làm điều này cho đến khi nó trở thành vấn đề có thể gây ra những trở ngại đáng kể, như đã chứng kiến với các vấn đề mà Google và Facebook đã gặp phải.

Các bộ phận khác nhau - marketing, mua hàng, phân tích kinh doanh, v.v. - có nghĩa là mỗi người sẽ có những kỹ năng và kiến thức khác nhau. Khi AI được tích hợp sâu vào tổ chức, không phải tất cả nhân viên đều hiểu rõ về những tác động đạo đức và pháp lý của nó. Bạn không thể mong đợi họ hiểu rõ về những rủi ro liên quan đến công nghệ này.

Để đảm bảo bạn đang đi đúng hướng, hãy thiết lập một cố vấn AI đạo đức hoặc hội đồng đạo đức tập trung vào việc áp dụng công nghệ AI. Một cố vấn AI đạo đức sẽ có thể tư vấn bạn không chỉ về việc áp dụng AI mà còn về sự mở rộng liên tục của nó trên các lĩnh vực khác nhau của tổ chức bạn.

"Theo hướng này vẫn còn mới mẻ, họ phải dành thời gian đáng kể để đọc các nghiên cứu mới nhất và tạo nguyên mẫu các giải pháp," Vincent Yates, giám đốc khoa dữ liệu chính và đối tác tại Credera nói. "Chúng tôi liên tục tìm thấy những thách thức mới cần được giải quyết, bao gồm những cuộc tấn công đối thủ. Do đó, một hội đồng đạo đức thiết kế và vận hành tốt sẽ thiết lập các nguyên tắc và đánh giá cách các sản phẩm mới tuân thủ."

2. Luôn cập nhật với tất cả các quy định.

Ngoài việc thiết lập một cố vấn AI đạo đức, việc luôn cập nhật với các quy định liên quan đến việc sử dụng AI là rất quan trọng. Khi công nghệ tiến bộ nhanh chóng, các luật sẽ được ban hành để đối phó với những lo ngại đạo đức và bảo vệ quyền của cá nhân. Bằng cách proactive giải quyết các vấn đề tiềm năng liên quan đến vi phạm quyền riêng tư hoặc thuật toán thiasedalbias thông qua tuân thủ quy định, tổ chức có thể xây dựng một danh tiếng tích cực trong khi tận dụng những lợi ích của sự đổi mới của AI. Luôn cập nhật với tất cả các quy định đảm bảo tổ chức của bạn đáp ứng đầy đủ yêu cầu pháp lý và tiêu chuẩn ngành.

Cho đến khi các yêu cầu pháp lý và tiêu chuẩn ngành được hoàn thiện, bạn phải cố gắng trở nên minh bạch nhất có thể. "Hiện tại, không có cách nào để nhìn xuyên thấu vào cấu trúc bên trong của một công cụ AI và đảm bảo rằng hệ thống đang sản xuất đầu ra chính xác hoặc công bằng," Tsedal Neeley, giáo sư quản trị kinh doanh Naylor Fitzhugh và phó viện trưởng nghiên cứu tại Trường Kinh doanh Học viện Harvard, nói.

“Doanh nghiệp nhằm hạn chế thiểu nguy cơ, các nhà lãnh đạo cần thận trọng và cân nhắc kỹ lưỡng để quyết định thời điểm và cách thức áp dụng Trí tuệ Nhân tạo (AI) một cách phù hợp. Đồng thời, họ nên ghi chép lại quá trình sử dụng AI để mọi người biết rằng quyết định dựa trên trí tuệ nhân tạo đã được đánh giá với mức độ hoài nghi thích hợp, bao gồm cả những rủi ro và hạn chế tiềm năng.”

3. Đầu tư mạnh vào đào tạo công nghệ AI.

Với sự tiến bộ nhanh chóng của AI, bạn phải cập nhật những phát triển mới nhất và đảm bảo nhân viên có đủ kỹ năng và kiến thức để làm việc hiệu quả với công nghệ này. Vì vậy, việc đầu tư mạnh vào đào tạo công nghệ trí tuệ nhân tạo là cần thiết để tiếp cận AI một cách đạo đức và có trách nhiệm trong tổ chức của bạn.

Ngoài ra, cung cấp cơ hội đào tạo liên tục cho nhân viên của bạn cho thấy cam kết rõ ràng đối với việc thực hiện AI có trách nhiệm trong tổ chức của bạn. Điều này cũng cho phép nhân viên hiện tại tiếp tục học hỏi về các phương pháp tốt nhất trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo và các xu hướng mới nhất. Đảm bảo đào tạo AI đúng đắn trang bị nhân viên đầy đủ kỹ năng và kiến thức cần thiết và giúp họ hiểu rõ hơn về công nghệ hiện có. Điều này cũng giải quyết bất kỳ lo ngại hoặc sự chống đối nào đối với việc triển khai của nó.

4. Hợp tác với hoặc thiết lập hội đồng AI.

Không thể phủ nhận, việc sử dụng công nghệ AI sẽ có những biến đổi đáng kể. Nhưng điều hướng công nghệ mới này một mình có thể rất khó khăn. Thay vào đó, hãy xem xét hợp tác với một hội đồng AI hiện có hoặc thiết lập hội đồng riêng của bạn.

Hội đồng đảm nhận trách nhiệm giảng dạy các doanh nghiệp về việc thực hành AI có trách nhiệm, thông báo cho công chúng về việc sử dụng AI, và làm việc với các nhà lập pháp để đảm bảo quy định công bằng. Để làm điều này, các nhóm công ty, nhà nghiên cứu và nhà hoạch định chính sách hợp tác nhau để xác định cách tiếp cận tốt nhất đối với công nghệ AI. Ví dụ, tại Credera, Yates thành lập một hội đồng AI toàn cầu để khám phá những cơ hội và thách thức tiềm năng.

Thay vì chờ đợi cho đến khi AI trở thành một rủi ro, hãy chủ động hợp tác với đồng nghiệp và chuyên gia pháp lý. Hội nghị này sẽ giúp bạn xác định các vấn đề đang lo ngại và tạo ra các khung và phương pháp để giảm thiểu các rủi ro và tối đa hóa cơ hội áp dụng.

Việc tích hợp công nghệ AI đang làm thay đổi các ngành công nghiệp, đòi hỏi các chiến lược chủ động để đảm bảo sự áp dụng đạo đức và có trách nhiệm. Bằng cách thiết lập một cố vấn về đạo đức AI, tuân thủ quy định, đầu tư vào đào tạo AI và hợp tác hoặc tạo ra một hội đồng AI, bạn có thể khai thác được lợi ích của AI mà không gặp phải các rủi ro tiềm năng, góp phần vào một tương lai tốt đẹp và bền vững được thúc đẩy bởi AI.