ChatGPT lan truyền nhanh chóng sau khi chính thức ra mắt vào năm 2022. Công nghệ cách mạng này đã đạt được cột mốc quan trọng đầu tiên của mình - 1 triệu người dùng - chỉ sau năm ngày ra mắt và hiện nay ghi nhận hơn 60 triệu lượt truy cập hàng ngày. Kể từ khi xuất hiện, nền tảng này đã nhận được nhiều cập nhật, trong đó một trong những cập nhật quan trọng nhất là giới thiệu hỗ trợ plugin vào tháng 3 năm 2023.

Các plugin này là các phần mở rộng thông minh ứng dụng công nghệ ChatGPT vào các tình huống thực tế và cung cấp các câu trả lời phù hợp với nhu cầu của người dùng. Chúng cũng rất quan trọng để khắc phục các hạn chế đặt lên trí tuệ nhân tạo. Nếu bạn là một người dùng thường xuyên của ChatGPT, bạn có thể đã nhận ra rằng nó không thể tạo ra câu trả lời cho các câu hỏi về sự kiện xảy ra sau tháng 9 năm 2021, ví dụ như vậy.

Các plugin đã phá vỡ rào cản này. Ví dụ, plugin duyệt web chính thức của ChatGPT cho phép chatbot duyệt web và lấy thông tin về các sự kiện gần đây. Ngoài ra, các plugin được cung cấp bởi ChatGPT như plugin của Instacart cho phép người dùng sử dụng các nền tảng hiện có một cách mới - trong trường hợp của Instacart, plugin cho phép người dùng đặt câu hỏi và yêu cầu bằng ngôn ngữ tự nhiên.

ChatGPT plugin là gì?

Vào tháng 3 năm 2023, OpenAI thông báo đang thử nghiệm các plugin cho ChatGPT với một số đối tác, bao gồm các công ty như Kayak, Instacart và Expedia. Đơn giản mà nói, các plugin là cách cho phép các dịch vụ bên thứ ba này được sử dụng với ChatGPT - với điều kiện là bạn cài đặt và kích hoạt các plugin bạn muốn sử dụng trong tài khoản ChatGPT của bạn. Ví dụ, nếu bạn cài đặt và kích hoạt plugin Wolfram, bạn có thể sử dụng nó để lấy các câu trả lời cho các bài toán toán học bằng cách đưa chúng đến ChatGPT và sau đó yêu cầu chatbot giải quyết các phương trình bằng WolframAlpha.

Tính đến thời điểm viết bài, các plugin ChatGPT chỉ có sẵn cho các thuê bao ChatGPT Plus, người dùng phải trả 20 đô la mỗi tháng để truy cập các tính năng cao cấp và mô hình ngôn ngữ lớn GPT-4 của OpenAI. Việc chỉ đơn giản đăng ký gói cao cấp không đủ để truy cập các plugin - sau khi đăng ký, bạn cần kích hoạt một số cài đặt quan trọng, nếu không các plugin sẽ không hiển thị và bạn sẽ không thể sử dụng chúng.

Tại sao các plugin ChatGPT không hiển thị

Nếu bạn đã đăng ký tài khoản ChatGPT nhưng không thấy tính năng plugin, có lẽ có một giải thích đơn giản: bạn cần đăng ký gói cao cấp. Gọi là ChatGPT Plus, phiên bản này của chatbot có giá 20 đô la mỗi tháng nhưng cung cấp quyền truy cập vào các tính năng cao cấp như các plugin, cũng như GPT-3.5 và GPT-4, các mô hình ngôn ngữ lớn của OpenAI. So với tài khoản miễn phí, chỉ cho phép người dùng trò chuyện không giới hạn với GPT-3.5, mô hình nhỏ hơn của GPT-4 đã trở nên ít mạnh mẽ hơn.

Nếu bạn đã đăng ký ChatGPT Plus nhưng các plugin vẫn không xuất hiện, lý do có thể liên quan đến cài đặt tài khoản của bạn. Tại thời điểm viết bài này, OpenAI yêu cầu các thuê bao Plus của họ phải bật chức năng plugin thủ công. Tuy nhiên, chỉ việc bật chức năng đó chưa đủ, bởi nền tảng cũng yêu cầu bật chức năng lịch sử cuộc trò chuyện. Nếu bạn đã tắt chức năng lịch sử vì bất kỳ lý do gì, các plugin sẽ biến mất và bạn sẽ không thể sử dụng chúng cho đến khi bạn bật lại lịch sử.

Cách bật các plugin ChatGPT

Sau khi bạn đăng ký gói ChatGPT Plus, bạn sẽ cần truy cập vào cài đặt tài khoản của mình và bật chức năng plugin thủ công. Tại thời điểm viết bài này, các plugin này vẫn đang trong quá trình kiểm tra và tính năng này là beta. Điều đó có nghĩa là khi sử dụng tích hợp, bạn có thể gặp phải lỗi và các vấn đề khác. Dưới đây là cách bật các plugin ChatGPT:

  1. Mở ChatGPT trong trình duyệt web.

  2. Nhấp vào Cài đặt ở góc dưới bên trái của màn hình.

  3. Nhấp vào Tính năng Beta.

  4. Bật công tắc bên cạnh Plugins trong thông báo hiện ra.

Sau khi bật tính năng beta của các plugin, bạn có thể đóng thông báo. Chọn thẻ GPT-4 ở phía trên màn hình để chuyển sang chatbot chất lượng cao hơn. Dưới thẻ đó, bạn sẽ thấy một hộp gồm một phần gọi là "Plugins (Beta)". Lúc này, bạn cần cài đặt các plugin mà bạn muốn sử dụng:

  1. Nhấp vào phần Plugins (Beta) trong hộp dưới thẻ GPT-4.
  2. Nhấp vào Tùy cửa hàng plugin.
  3. Lướt qua danh sách các plugin ChatGPT có sẵn.
  4. Nhấp vào nút Cài đặt cho mỗi plugin mà bạn muốn sử dụng.
  5. Nhấp vào X ở góc trên bên phải để đóng cửa hàng plugin.

Sau khi trở lại giao diện bảng điều khiển ChatGPT, bạn sẽ thấy các plugin mà bạn đã cài đặt được liệt kê dưới thẻ GPT-4. Nhấp vào mũi tên drop-down bên cạnh biểu tượng plugin để hiển thị danh sách đầy đủ các plugin, sau đó chọn hộp bên cạnh những plugin mà bạn muốn bật. Miễn là các plugin đã được bật, ChatGPT sẽ sử dụng chúng trong quá trình trò chuyện với bạn. Bạn có thể tắt các plugin bằng cách thực hiện các bước ngược lại.

Cách bật lịch sử cuộc trò chuyện ChatGPT

OpenAI, công ty đứng sau ChatGPT, cho phép người dùng tắt chức năng lịch sử cuộc trò chuyện. Mặc dù điều này có thể tăng cường sự riêng tư về dữ liệu của bạn, nhưng cũng sẽ tắt chức năng plugin, cần truy cập vào toàn bộ lịch sử cuộc trò chuyện. Nếu bạn là thuê bao ChatGPT Plus nhưng không thấy các plugin dưới thẻ GPT-4, có thể bạn chỉ cần bật chức năng lịch sử cuộc trò chuyện.

  1. Chạm vào hồ sơ của bạn ở góc dưới bên phải màn hình.

  2. Chọn Cài đặt.

  3. Chọn Kiểm soát dữ liệu.

  4. Bật "Lịch sử và huấn luyện trò chuyện."

  5. Làm mới tab trình duyệt của bạn.

  6. Nhấp vào thẻ GPT-4 nơi các plugin nên hiển thị lúc này.

Hoặc, bạn có thể chỉ cần nhìn vào góc trên bên phải của cửa sổ ChatGPT của bạn để xem một lưu ý cho biết lịch sử cuộc trò chuyện đã bị tắt. Nếu đó là trường hợp, chỉ cần nhấp vào tùy chọn Bật Lịch sử Trò chuyện để bật lại. Sau đó, nhấp vào thẻ GPT-4, và xong, các plugin của bạn sẽ có thể truy cập được trở lại.

Khắc phục sự cố plugin ChatGPT

Nếu bạn là người đăng ký ChatGPT Plus, đã mở tính năng beta của các plugin, đã cài đặt những plugin mà bạn muốn sử dụng, và đã bật lịch sử trò chuyện nhưng plugin vẫn không hiển thị, bạn sẽ cần khắc phục sự cố. Đôi khi, vấn đề không phải do ChatGPT chính nó, mà là do trình duyệt của bạn. Điều này có thể do bộ nhớ cache của trình duyệt hoặc một lỗi nhỏ. Trước khi xóa bộ nhớ cache của trình duyệt - điều này sẽ buộc bạn phải đăng nhập lại ChatGPT thủ công - bạn nên đơn giản chỉ đóng và mở lại trình duyệt để xem liệu vấn đề có được giải quyết hay không.

Nếu đóng và mở lại trình duyệt không khắc phục được vấn đề, bạn nên thử xóa bộ nhớ cache của trình duyệt. Quá trình này sẽ hơi khác nhau tùy thuộc vào trình duyệt bạn đang sử dụng, nhưng tất cả đều tuân theo cùng một cấu trúc menu chung:

  1. Mở menu Cài đặt của trình duyệt.

  2. Gõ "cache" vào thanh tìm kiếm.

  3. Chọn tùy chọn menu cache hiện ra.

  4. Chạm vào tùy chọn "Xóa cookie và dữ liệu trang web khác".

Như đã đề cập, điều này sẽ đăng xuất tài khoản ChatGPT của bạn. Đừng hoảng loạn! Đăng nhập lại, chuyển đến tab GPT-4, và các plugin của bạn sẽ hiển thị. Nếu vấn đề vẫn tiếp tục, bạn có thể thử một vài cách khác trước khi liên hệ với OpenAI để được hỗ trợ: tắt từng tiện ích của trình duyệt một cách từng bước để xem liệu các plugin có xuất hiện trở lại hay không, thử sử dụng trình duyệt khác, và sau đó khởi động lại máy tính.