Quân đội Dân chủ Nhân dân Trung Quốc muốn trở thành người tiên phong tận dụng sự ứng dụng quân sự của trí tuệ nhân tạo phát sinh có thể thay đổi chiến tranh - nhưng những thách thức chính trị, kinh tế và khoa học, một số trong số đó các nhà phát triển trí tuệ nhân tạo Hoa Kỳ cũng đang đối mặt, đang đứng trước.

"Nhìn chung, Trung Quốc hiểu được sự cần thiết để trở thành một người chuyển động đầu tiên (hoặc láng giềng gần thay thế) trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo phát sinh trên chiến trường để 'mãnh liệt nắm bắt sự sáng tạo chiến lược của chiến tranh thông minh và chiếm lĩnh các đỉnh cao của cuộc cạnh tranh quân sự tương lai', " Josh Baughman, một nhà phân tích tại Viện Nghiên cứu Hàng không Vũ trụ Trung Quốc, viết trong một bài báo mới được xuất bản vào ngày 21 tháng 8.

Tuy nhiên, Baughman lưu ý rằng các nhà hoạch định chính sách Trung Quốc, giống như đồng nghiệp của họ ở Mỹ, cảnh giác với việc tích hợp công nghệ mà không có sự kiểm tra cẩn thận.

"Khi chúng ta nói về trí tuệ nhân tạo phát sinh trong ứng dụng quân sự, mạng sống của con người phụ thuộc vào cách chúng ta áp dụng nó", Baughman nói với Tạp chí Lực lượng Không gian và Vũ trụ. "Đó là cược cực cao, vì vậy tất nhiên bạn cần có niềm tin đó".

Trí tuệ nhân tạo phát sinh đề cập đến các chương trình "có thể tạo ra văn bản, hình ảnh và nội dung khác chất lượng cao dựa trên dữ liệu chúng được đào tạo", theo IBM. Có lẽ ứng dụng đáng chú ý nhất của trí tuệ nhân tạo phát sinh là ChatGPT, một trợ lý trò chuyện có thể viết thơ, bài luận đại học, lời bài hát và nội dung sáng tạo khác.

Các nhà hoạch định chiến lược quân sự trên toàn thế giới, bao gồm Bộ trưởng Không quân Frank Kendall, dự đoán công nghệ này có thể giúp hoàn thành các nhiệm vụ và đưa ra quyết định trên chiến trường, tuy nhiên có thể mất một thời gian trước khi các hệ thống như vậy có thể được tin cậy trong các tình huống cửa chặt.

PLA của Trung Quốc dường như đang có quan điểm tương tự: Baughman đã trích dẫn một số nguồn truyền thông PLA đồng tình rằng trí tuệ nhân tạo sẽ không thể tránh khỏi vai trò trong chiến tranh, và nó có thể chứng minh quyết định trong bảy lĩnh vực chính:

  • Tương tác người-máy: Vì nó có thể hiểu cả ngôn ngữ của con người và ngôn ngữ của máy móc, trí tuệ nhân tạo phát sinh có thể giúp các nhà phân tích tiêu thụ lượng thông tin lớn trong một khoảng thời gian nhỏ hơn nhiều. PLA dự đoán một chương trình giống ChatGPT sẽ trở thành hệ thống chiến đấu chung có thể lập kế hoạch nhiệm vụ, giao nhiệm vụ và đánh mục tiêu, Baughman viết.
  • Quyết định: Bằng cách xử lý lượng thông tin lớn, trí tuệ nhân tạo phát sinh có thể giúp chỉ huy chọn kế hoạch hành động chiến đấu tốt nhất một cách nhanh nhất và cho phép kiểm soát phi tập trung cho các binh sĩ cô lập.
  • Chiến tranh tấn công và phòng ngự mạng: Các phương tiện truyền thông của PLA dự đoán trí tuệ nhân tạo phát sinh có thể giúp hacker "thiết kế, viết và thực thi mã độc, xây dựng chương trình và trang web để lừa dối người dùng chia sẻ thông tin của họ và tiến hành các chiêu lừa xã hội nhắm mục tiêu và các chiến dịch lừa đảo hồi phiếu", Baughman viết. Những công cụ tấn công như vậy có thể trở nên rất phức tạp đến mức hệ thống trí tuệ nhân tạo có thể là cách duy nhất để phòng thủ chống lại chúng.
  • Lĩnh vực nhận thức: Nguồn thông tin truyền thông của PLA đã thảo luận về việc sử dụng trí tuệ nhân tạo phát sinh để "tạo ra một cách hiệu quả lượng lớn tin giả, hình ảnh giả và thậm chí video giả để gây nhầm lẫn công chúng," Baughman viết.
  • Logistics: Trí tuệ nhân tạo phát sinh có thể giúp phân bổ tài nguyên, quản lý kho hàng, lập kế hoạch tuyến đường cung cấp và xác định những không hiệu quả nhanh hơn trước đây. Nó cũng có thể được sử dụng để dự đoán nhu cầu vật liệu trong tương lai và tạo ngân sách để mua sắm tài nguyên.
  • Lĩnh vực không gian: Trên không gian vũ trụ, nơi vật thể di chuyển với tốc độ lên tới vài lần tốc độ âm thanh, trí tuệ nhân tạo phát sinh có thể giúp theo dõi sức khỏe của vệ tinh. Nó cũng có thể giúp kỹ sư thiết kế phương tiện phóng tàu và tàu vũ trụ mới.
  • Đào tạo: PLA thiếu kinh nghiệm chiến đấu thực tế, nhưng trí tuệ nhân tạo phát sinh có thể giúp "nhanh chóng xây dựng mô phỏng chiến đấu thông qua các mô tả ngôn ngữ đơn giản", các nhà viết PLA cho biết, đặc biệt khi kết hợp với dữ liệu đào tạo lịch sử và thông tin tình báo mới nhất.

Tuy nhiên, dù có thể áp dụng được cho nhiều mục đích khác nhau, Trung Quốc cũng đối mặt với nhiều thách thức trong việc phát triển trí tuệ nhân tạo sáng tạo cho mục đích quân sự, một số độc nhất và một số khác áp dụng cho các nhà phát triển trên toàn thế giới, Baughman cho biết.

Quy tắc đảng: Trí tuệ nhân tạo sáng tạo yêu cầu lượng dữ liệu lớn, nhưng một số thông tin bị cấm trong Đảng Cộng sản Trung Quốc. Điều 4 của quy định về trí tuệ nhân tạo sáng tạo của Đảng nói rằng các chương trình như vậy "phải tuân thủ các giá trị cốt lõi của chủ nghĩa xã hội và không được tạo ra nội dung kích động lật đổ quyền lực Nhà nước".

Trong bài viết của mình, Baughman trích dẫn một CEO Trung Quốc đùa rằng các mô hình ngôn ngữ lớn Trung Quốc không thể đếm được đến số 10 vì nó sẽ bao gồm các số tám và chín: một tham khảo đến việc kiểm duyệt thông tin về cuộc biểu tình Quảng trường Thiên An Môn năm 1989. Tuy nhiên, trong khi hạn chế thông tin có thể làm chậm sự phát triển của trí tuệ nhân tạo sáng tạo trong một số lĩnh vực, thì nó có thể không phù hợp với tất cả các ứng dụng quân sự.

"Vấn đề này là một vấn đề thuộc Đảng, nhưng tôi không nghĩ rằng nó sẽ là vấn đề đối với các ứng dụng kỹ thuật hay kỹ thuật thuần túy," Baughman nói.

Thiếu cung cấp silic: Trí tuệ nhân tạo sáng tạo yêu cầu năng lực tính toán vô cùng lớn và năng lực tính toán vô cùng lớn dựa vào chip bán dẫn. Lệnh trừng phạt của Mỹ hạn chế nguồn cung cấp chip Trung Quốc, nhưng các biện pháp khắc phục và nỗ lực lâu đời của Trung Quốc trong việc xây dựng cơ sở hạ tầng chip của riêng mình không thể bỏ qua.

Tham nhũng: Chính phủ Trung Quốc đang đầu tư rất nhiều vào trí tuệ nhân tạo, nhưng một phần lớn nó lại nhận được các công ty có quan hệ chính trị mạnh mẽ hơn là năng lực kỹ thuật, như Gregory Allen, một chuyên gia về trí tuệ nhân tạo thuộc Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quan hệ Quốc tế viết vào tháng 5. Vấn đề này có thể trở nên tồi tệ hơn khi lệnh trừng phạt của Mỹ ngăn chặn sự cạnh tranh với các nhà xuất khẩu, Allen lưu ý.

Bộ dữ liệu: Baughman lý giải rằng xây dựng một bộ dữ liệu quân sự hiệu quả cho trí tuệ nhân tạo yêu cầu dữ liệu chính xác và chính xác, và trong khi vấn đề này ảnh hưởng đến cả các nhà phát triển trí tuệ nhân tạo Trung Quốc và Mỹ, quân đội Nhân dân Trung Quốc có thể cảm nhận nó mạnh hơn do thiếu kinh nghiệm chiến đấu thực tế.

Tối ưu hóa: Dữ liệu phải được đánh nhãn, điều chỉnh và hiểu đúng để có ích. Baughman trích dẫn các bài báo truyền thông của quân đội Nhân dân Trung Quốc cho thấy "sự sẵn có và khả năng hiểu dữ liệu không tốt" và sự tương tác với người dùng chuyên nghiệp không diễn ra và không đủ quy mô để hoạt động trên thực địa.

Tin tưởng: Cả chính khách Mỹ và Trung Quốc đều sợ mất kiểm soát với trí tuệ nhân tạo chiến trường, đến mức nhà văn quân đội Nhân dân Trung Quốc liên tục nhấn mạnh nhu cầu có người trong hệ thống liên quan đến trí tuệ nhân tạo.

"PLA chắc chắn muốn trở thành nhà tiên phong trong việc áp dụng trí tuệ nhân tạo sáng tạo toàn diện trên chiến trường, nhưng họ sẽ không làm như vậy cho đến khi họ có thể đặt niềm tin hoàn toàn vào công nghệ," Baughman viết.

Vẫn Chưa Chạy Trước những thách thức, Trung Quốc ở cùng mức hoặc vượt trước Mỹ trong một số lĩnh vực phát triển trí tuệ nhân tạo, Baughman cho biết. Trí tuệ nhân tạo là yếu tố quan trọng trong chiến lược tổng quát của Đảng CSVN được gọi là "Trung Quốc Kỹ Thuật Số," một cuộc biến đổi kỹ thuật số toàn diện nhằm tăng cường hiệu suất và tính cạnh tranh của xã hội Trung Quốc ở cấp quốc gia.

"Trung Quốc kết nối sự tiến bộ của những công nghệ mới nổi này với việc hồi sinh Trung Quốc và duy trì sự hợp pháp của Đảng," ông nói. "Đó là một vấn đề cực kỳ quan trọng."

Ứng dụng quân sự của trí tuệ nhân tạo sáng tạo có thể đã đang rất gần. Những người viết của PLA thảo luận việc sử dụng trí tuệ nhân tạo trong lĩnh vực nhận thức để "phá hủy hình ảnh của chính phủ, thay đổi quan điểm của nhân dân, chia cắt xã hội và lật đổ chế độ" thông qua một lượng lớn tin tức giả, video, và nội dung khác nhằm vào sự sợ hãi và nghi ngờ của con người.

"Điều đó không phải là một điều còn vài năm tới, đó là điều họ có thể làm ngay hôm nay," Baughman nói, "và quy mô mà họ có thể làm được thì thật không tưởng."

Những đe dọa rất có thể thay đổi nhanh chóng khi công nghệ tiến triển ngày càng nhanh.

"Mọi thứ sẽ di chuyển và phát triển nhanh hơn," ông nói. "Hoa Kỳ phải sẵn sàng cho những thay đổi lớn đó. Hãy nhìn vào việc trí tuệ nhân tạo sáng tạo đã thay đổi trong vòng sáu tháng qua. ... Từ mặt quân sự đến kinh tế, nó sẽ biến đổi rất nhiều thứ khác nhau.