Các trường đại học ở Vương quốc Anh đã lập ra một tập hợp nguyên tắc chỉ dẫn để đảm bảo sinh viên và nhân viên có hiểu biết về trí tuệ nhân tạo (AI), khi ngành giáo dục đang cố gắng thích ứng phương pháp dạy học và đánh giá để đối phó với việc sử dụng trí tuệ nhân tạo không giới hạn.

Nhà hiệu trưởng tại 24 trường đại học nghiên cứu trọng điểm Russell Group đã cam kết tuân thủ mã nguồn. Họ nói rằng điều này sẽ giúp các trường đại học tận dụng cơ hội từ trí tuệ nhân tạo trong khi bảo vệ tính chặt chẽ và chính trực trong giáo dục đại học.

Trước đây có ý kiến ​​nói về việc cấm phần mềm như ChatGPT trong giáo dục để ngăn chặn gian lận, nhưng hướng dẫn này nói rằng sinh viên nên được dạy cách sử dụng AI một cách phù hợp trong học tập, đồng thời làm cho họ nhận thức về rủi ro của gian lận, thiên vị và sai sót trong trí tuệ nhân tạo không giới hạn.

Các nhân viên cũng sẽ được đào tạo để có đủ khả năng giúp đỡ sinh viên, nhiều trong số đó đã sử dụng ChatGPT trong các bài tập. Có khả năng xuất hiện các phương pháp đánh giá sinh viên mới để giảm nguy cơ gian lận.

Tất cả 24 trường đại học của nhóm Russell đã xem xét lại chính sách hành vi học thuật và hướng dẫn của mình để phản ánh sự xuất hiện của trí tuệ nhân tạo không giới hạn. Hướng dẫn mới cho biết: "Những chính sách này làm rõ với sinh viên và nhân viên rằng việc sử dụng trí tuệ nhân tạo không giới hạn không thích hợp, và nhằm hỗ trợ họ trong việc đưa ra quyết định thông thái và trang bị cho họ những công cụ này một cách phù hợp và công nhận việc sử dụng chúng khi cần thiết."

Được phát triển phối hợp với các chuyên gia về AI và giáo dục, những nguyên tắc này đại diện cho một bước đầu trong những thay đổi đầy thách thức trong giáo dục đại học khi thế giới ngày càng được biến đổi bởi AI.

Năm nguyên tắc chỉ dẫn nhấn mạnh rằng các trường đại học sẽ hỗ trợ cả sinh viên và nhân viên trở nên có hiểu biết về AI; nhân viên sẽ được trang bị để giúp sinh viên sử dụng các công cụ trí tuệ nhân tạo không giới hạn một cách phù hợp; ngành giáo dục sẽ thích ứng phương pháp dạy học và đánh giá để tích hợp việc sử dụng AI "đạo đức" và đảm bảo sự tiếp cận công bằng đến nó; các trường đại học sẽ đảm bảo tính chính trực học thuật và chia sẻ những quy phạm tốt nhất khi công nghệ phát triển.

Tiến sĩ Tim Bradshaw, giám đốc điều hành của nhóm Russell Group, nói: "Cơ hội cải biến mà AI mang lại là vô hạn và các trường đại học của chúng tôi quyết tâm nắm bắt nó. Các nguyên tắc này nhấn mạnh cam kết của chúng tôi để làm điều đó một cách mang lại lợi ích cho sinh viên và nhân viên và bảo vệ tính chính trực của việc giáo dục chất lượng cao mà các trường đại học nhóm Russell cung cấp."

Giáo sư Andrew Brass, trưởng khoa Khoa học Y tế tại Đại học Manchester, nói: "Chúng tôi biết rằng sinh viên đã sử dụng công nghệ này, vì vậy câu hỏi đối với chúng tôi như những người giáo viên là làm thế nào để chuẩn bị cho họ một cách tốt nhất, và những kỹ năng họ cần có để biết cách tham gia vào trí tuệ nhân tạo không giới hạn một cách thông minh?

"Theo quan điểm của chúng tôi, rõ ràng rằng điều này không thể ép buộc từ trên xuống, mà chỉ thông qua việc làm việc cật kỳ gần với sinh viên của chúng tôi để xây dựng cùng hướng dẫn mà chúng tôi cung cấp. Nếu có hạn chế ví dụ, rất quan trọng phải giải thích một cách rõ ràng với sinh viên vì sao chúng được đặt ra, hoặc chúng ta sẽ thấy rằng mọi người tìm cách qua mặt nó."

Trong khi đó, giáo sư Michael Grove, phó phó hiệu trưởng (chính sách giáo dục và tiêu chuẩn) tại Đại học Birmingham nói: "Sự tăng nhanh của trí tuệ nhân tạo không giới hạn sẽ đồng nghĩa với việc chúng ta cần liên tục xem xét và đánh giá lại phương pháp đánh giá của mình, nhưng chúng ta nên xem điều này như một cơ hội chứ không phải là một đe dọa.

“Chúng ta có cơ hội để suy nghĩ lại vai trò của đánh giá và cách nó có thể được sử dụng để nâng cao việc học của học sinh và giúp học sinh đánh giá được lợi ích giáo dục của mình.”

Gillian Keegan, bộ trưởng giáo dục, đã khởi động một cuộc gọi tìm kiếm chứng cứ về việc sử dụng trí tuệ nhân tạo sáng tạo trong giáo dục vào tháng trước, yêu cầu ý kiến về các rủi ro, xem xét đạo đức và đào tạo cho công nhân giáo dục.