Khi Lily Kim không có đủ thời gian để liên hệ với giáo sư hoá học của mình để được giúp đỡ với một câu hỏi bài tập, cô quyết định sử dụng công cụ trí tuệ nhân tạo mới nhất.

Kim, một sinh viên năm hai tại Đại học Minnesota nghiên cứu về sinh học thần kinh, quyết định gõ câu hỏi bài tập vào ChatGPT để tìm câu trả lời.

"Nó không luôn đưa cho tôi đáp án chính xác, nhưng ít nhất nó đưa tôi vào đúng hướng," Kim nói.

Kể từ khi ChatGPT ra mắt vào năm ngoái - một công cụ miễn phí cho phép mọi người nhập thông tin và nhận được văn bản giống con người như phản hồi - các trường đại học đang trong cuộc đua để tìm hiểu công nghệ mới đang thay đổi môi trường học tập.

Trong khi một số học giả tại Minnesota lo lắng về việc sinh viên sử dụng ChatGPT để gian lận, người khác đang cố gắng tìm ra cách tốt nhất để giảng dạy và sử dụng công cụ này trong lớp học.

"Vấn đề khó khăn ở đây là bạn có một công cụ đơn lẻ có thể được sử dụng không đạo đức trong một môi trường giáo dục," Darin Ulness, một giáo sư hoá học tại Đại học Concordia ở St. Paul, nói. "Nhưng đồng thời, nó có thể là một công cụ có giá trị đáng kể mà chúng ta không thể không sử dụng."

Những vấn đề đạo đức

Khi ChatGPT ra mắt vào tháng 11, Katherine Scheil, giáo sư tiếng Anh của Đại học Minnesota và chủ tịch Ủy ban Chính sách Giáo dục của Hội đồng Giảng viên, nói rằng một số giảng viên lo lắng rằng "nó sẽ là cuối cùng của thế giới, và chúng ta đã mất công việc của mình."

Trong khi nỗi sợ ban đầu đã dịu đi, Scheil cho biết những lo ngại vẫn còn.

Đối với bất kỳ câu hỏi nào, ChatGPT sẽ phát ra chuỗi từ mà nó dự đoán là câu trả lời tốt nhất dựa trên dữ liệu nó lấy từ internet - có tính chính xác về sự thật hoặc không - và lưu trữ trong cơ sở dữ liệu của nó.

Ví dụ, chương trình chỉ mất ít hơn 30 giây để viết một bài viết cấp đại học, có 1.000 từ về tầm quan trọng của Cuộc cách mạng Mỹ.

Một số giáo sư lo lắng về việc sinh viên làm đúng điều đó - sử dụng ChatGPT để gian lận. Để đối phó, Scheil cho biết một số giảng viên tiếng Anh đang đặt ít sự tập trung vào sản phẩm cuối cùng hơn và thêm vào quá trình viết bài cho nhiệm vụ luận văn.

"Nếu tất cả những gì bạn yêu cầu sinh viên là nộp bản cuối cùng của một bài viết, bạn có thể yêu cầu ChatGPT viết bài đó, và đến nay, không có cách đáng tin cậy nào để bạn biết rằng đó không phải của sinh viên," Scheil nói.

Yêu cầu sinh viên nộp các phần khác nhau của một bài viết là một cách để giải quyết vấn đề này, cô ấy nói. Nhưng trong các lớp học lớn, đánh giá nhiều dàn ý, bản thảo đầu và bản thảo cuối của bài viết có thể tạo ra khối lượng công việc lớn hơn đối với giảng viên.

Công cụ học tập

Một số giảng viên khuyến khích sinh viên sử dụng ChatGPT, với ý tưởng rằng nó sẽ chuẩn bị cho họ công việc trong tương lai.

Ulness cho phép sinh viên của ông sử dụng công cụ này trong các bài kiểm tra ở nhà. Nhưng ông đảm bảo rằng đặt câu hỏi sao cho ChatGPT chỉ có thể hướng dẫn sinh viên theo hướng đúng, không cho họ câu trả lời.

Britt Abel, cộng tác viên của Nhóm làm việc AI Literacy tại Macalester College và giám đốc chương trình viết, cho biết cô ấy đã yêu cầu sinh viên nộp các yêu cầu viết bài cho ChatGPT và đặt câu hỏi về chất lượng câu trả lời. Thay vì hoảng sợ sinh viên sẽ gian lận, Abel nhìn thấy đó là cơ hội để dạy "sự hù họi thông tin" - cách thu thập và xác minh thông tin.

Rachita Udupa, một sinh viên năm hai chuyên ngành khoa học máy tính tại Đại học, nói rằng ChatGPT có thể làm cho sinh viên năng suất hơn.

"Đây thực sự là một công cụ học tập rất tốt," Udupa nói. "Nhanh hơn cả internet."

Có lẽ lợi ích lớn nhất khi sử dụng ChatGPT trong lớp học là chuẩn bị cho sinh viên những công việc mà chương trình có thể được sử dụng như một công cụ, Joseph Kennedy, một chuyên gia công nghệ học thuật tại Concordia, nói.

Có khoảng hai phần ba công việc sẽ bị ảnh hưởng bởi trí tuệ nhân tạo sáng tạo, theo một báo cáo của Goldman Sachs vào tháng 3. Kennedy cho biết trên toàn quốc, ChatGPT đang giúp đỡ trong các nhiệm vụ như lập trình, viết danh sách bất động sản và soạn thảo thư giới thiệu.

"Chúng ta sẽ thất bại khi sinh viên không cảm thấy thoải mái với công nghệ này khi tốt nghiệp," Ulness nói. "Đó sẽ giống như chúng ta không dạy họ làm thế nào để sử dụng Excel hoặc Word hoặc một công cụ tiêu chuẩn nào đó mà mọi người cần phải biết.

Ở đây để ở lại

Trong khi một số trường đại học và cao đẳng ở Minnesota không có chính sách toàn trường về ChatGPT, chúng cung cấp nguồn lực và gợi ý về việc sử dụng trí tuệ nhân tạo đạo đức trong lớp học.

Tại Macalester, Nhóm làm việc về Kiến thức Trí tuệ Nhân tạo đang giúp cơ sở hiểu rõ về cách trí tuệ nhân tạo có thể hỗ trợ việc học của sinh viên, theo lời của Mozhdeh Khodarahmi, cộng tác viên của nhóm. Từ các cuộc thảo luận giữa các giáo viên, Khodarahmi đã biết được rằng một số giáo sư sẵn lòng sử dụng trí tuệ nhân tạo để bắt đầu cuộc trò chuyện về tính chính trực trong học tập và tư duy phản biện.

Trường Đại học Minnesota cung cấp tài liệu giảng dạy về ChatGPT cho giảng viên, và Văn phòng Phó Tổng giám đốc và Phó Rektor chia sẻ ngôn ngữ chương trình học đề nghị được phát triển bởi Ủy ban Quản trị Hội đồng Giáo dục của Trường Đại học. Các tuyên bố đề nghị bao gồm các tùy chọn cho giảng viên muốn áp dụng ChatGPT, cho phép sử dụng hạn chế hoặc cấm hoàn toàn.

Clare Forstie, chuyên viên chương trình giáo dục tại Trung tâm Đổi mới Giáo dục của Trường Đại học, nói rằng cô đã tạo ra một tài liệu cho cơ sở giải thích về chức năng và các ứng dụng tiềm năng của ChatGPT trong lớp học. Cô cho biết cô coi tài liệu đó là một tài liệu phát triển liên tục sẽ thay đổi khi ChatGPT tiếp tục phát triển.

Udupa, người làm Chủ tịch câu lạc bộ Trí tuệ Nhân tạo của trường, nói rằng cô hy vọng nhóm sinh viên có thể tạo nên một cộng đồng cho những người đam mê trí tuệ nhân tạo và là một không gian cho sinh viên tìm hiểu về các ứng dụng của ChatGPT.

"Tôi nghĩ rằng việc biết cách sử dụng nó và nắm bắt thêm kiến thức về trí tuệ nhân tạo là có lợi cho mọi người," Udupa nói, "bởi vì thực sự nó là... tương lai.