Cuộc trò chuyện của bạn với nhân cách trí tuệ nhân tạo mới của Meta có thể không riêng tư.

Tiền đề: Meta

Tưởng chừng như bạn có thể chia sẻ lòng mình với Billie, "chị gái cưng của bạn" do Kendall Jenner đóng, hoặc với ông nội AI tên là Brian trên Instagram, nhưng bạn nên biết rằng những tin nhắn của bạn có thể không riêng tư.

Các nhân cách trí tuệ nhân tạo (AI) của Meta, hiện đang được chơi thử beta trên Messenger, Instagram và WhatsApp, là một bộ sưu tập nhân vật - một số do người nổi tiếng và người sáng tạo đóng. Tuy nhiên, dường như những tin nhắn với những nhân vật này trên Instagram không được mã hóa end-to-end.

Khi mã hóa end-to-end bị tắt, tùy chọn bắt đầu một cuộc trò chuyện AI xuất hiện.

Ở tab tin nhắn trên Instagram, có một công tắc ở đầu màn hình cho phép bạn bật mã hóa end-to-end, bảo vệ tin nhắn của bạn khỏi những ánh mắt không mong muốn, bao gồm cả Meta và chính phủ. Nhưng khi chức năng này được bật, tùy chọn bắt đầu một cuộc trò chuyện AI biến mất. Nếu bạn nhấp vào biểu tượng thông tin (hình tròn có chữ "i") trong cuộc trò chuyện, tùy chọn "Sử dụng mã hóa end-to-end" sẽ bị xám đi. Khi bạn nhấp vào nó, một cửa sổ xuất hiện, cho biết "Một số người chưa thể sử dụng mã hóa end-to-end được." Sau đó, nó nói rằng bạn "không thể thêm" họ - nghĩa là các nhân cách AI - vào cuộc trò chuyện. Bạn thực sự không có tùy chọn để trò chuyện với một trong những nhân cách này thông qua mã hóa end-to-end trên Instagram.

Cửa sổ này có vẻ xác nhận rằng thông điệp trí tuệ nhân tạo (AI) của Meta không được mã hóa điểm cuối đến điểm cuối.

Credit: Ảnh chụp màn hình: Mashable / Meta

Một trong những mối quan ngại lớn về quyền riêng tư khi sự phát triển của AI tạo ra vô số dữ liệu được thu thập - cả để huấn luyện mô hình và cung cấp thông tin chi tiết về người dùng cho các công ty. Meta đã có một tiếng nói xấu về việc sử dụng dữ liệu cá nhân. Có cả vụ bê bối Cambridge Analytica, những trường hợp Facebook bị yêu cầu cung cấp cuộc trò chuyện cá nhân cho cơ quan chức năng và cách mà thuật toán của nó tận dụng dữ liệu cá nhân và hành vi để làm cho các nền tảng của nó gây nghiện (và trong một số trường hợp là có hại), chỉ là một số ví dụ. Những trường hợp trong quá khứ cho thấy rằng Meta - hoặc bất kỳ công ty mạng xã hội nào, để công bằng - không xứng đáng được tin tưởng với dữ liệu của bạn.

Khi lần đầu thử nghiệm tính năng tin nhắn AI trong WhatsApp, bạn sẽ ngay lập tức nhận được thông báo miễn trừ trách nhiệm cho biết: "Meta có thể sử dụng tin nhắn AI của bạn để cải thiện chất lượng AI. Nhưng tin nhắn cá nhân của bạn không bao giờ được gửi đến Meta. Chúng không thể được đọc và vẫn được mã hóa điểm cuối đến điểm cuối."

Thông báo trên WhatsApp cho biết tin nhắn được mã hóa điểm cuối đến điểm cuối nhưng điều này chưa được xác nhận.

Credit: Ảnh chụp màn hình: Mashable / Meta

Điều này cho thấy rằng, mặc dù một số thông tin về tin nhắn của bạn có thể được truy cập bởi trí tuệ nhân tạo (vẫn chưa tốt cho quyền riêng tư), nội dung của tin nhắn là riêng tư. Tuy nhiên, điều này chưa được xác nhận, đặc biệt là với chính sách bảo mật AI tạo ra mơ hồ của Meta (liên kết), nói rằng: "Khi bạn trò chuyện với AI, Meta có thể sử dụng các tin nhắn mà bạn gửi cho nó để huấn luyện mô hình AI, giúp cải thiện AI."

Mashable đã liên hệ với Meta để xác nhận rằng tin nhắn AI trên Instagram không được mã hóa điểm cuối đến điểm cuối, và cũng để làm rõ liệu những tin nhắn trên WhatsApp và Messenger có vậy không. Mặc dù chúng tôi không nhận được phản hồi trước thời điểm xuất bản, chúng tôi sẽ cập nhật câu chuyện này nếu Meta phản hồi.

Mùa xuân vừa qua, OpenAI đã ra mắt một tính năng "tự ý thức" cho ChatGPT, cho phép người dùng chọn tắt việc sử dụng dữ liệu của họ để huấn luyện mô hình. Tuy nhiên, các chatbot AI khác như Google Bard và Microsoft Bing lại không có tính năng tắt tương tự, mặc dù có khả năng xóa hoạt động của bạn. Trên trang chính sách bảo mật generative AI của Meta, cũng có một lựa chọn tương tự để xóa dữ liệu của bạn. Bạn có thể làm điều này bằng cách nhập lệnh: /reset-ai để xóa dữ liệu từ các cuộc trò chuyện AI cá nhân và gõ lệnh: /reset-all-ais để xóa dữ liệu từ tất cả các cuộc trò chuyện trên ứng dụng Meta.

Chủ đề

Trí tuệ nhân tạo

Quyền riêng tư

Meta