WASHINGTON (NEXSTAR) - Những hình ảnh và những bản nhạc quen thuộc trang trí tường văn phòng ở Washington của Nghị sĩ Marsha Blackburn (Cộng hòa-Tennessee) là những "lời cảm ơn" vì công việc của bà để bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ và bồi thường cho các nghệ sĩ.

Bây giờ, Blackburn lại tiếp tục thúc đẩy công việc với mối đe dọa mới nhất đối với ngành công nghiệp giải trí: trí tuệ nhân tạo.

"Không có nguồn thu hoặc bồi thường cho những thứ được phân phối bằng trí tuệ nhân tạo," Blackburn nói.

Blackburn tham gia vào một nhóm các nghị sĩ đa đảng để thay đổi điều đó. Đề xuất của họ sẽ yêu cầu cá nhân và công ty phải được sự cho phép của nghệ sĩ trước khi sản xuất hoặc phân phối sản phẩm giống như hình dạng hoặc âm thanh của họ bằng trí tuệ nhân tạo.

"Như vậy, tên, hình ảnh, giọng nghệ sĩ có thể được bảo vệ," Blackburn nói.

Dự luật cũng sẽ cho phép các nghệ sĩ thu được tiền bồi thường từ những "nhái" tạo bằng trí tuệ nhân tạo.

Các nghị sĩ đã trích dẫn một ví dụ gần đây nổi tiếng, trong đó một bài hát được tạo ra bằng trí tuệ nhân tạo sử dụng hình ảnh của Drake và The Weeknd và được phát trực tuyến hàng triệu lượt trước khi biến mất.

"Những gì nó làm là đặt những hàng rào bảo vệ", Blackburn nói.

Đề xuất sẽ bảo vệ những bản nhân tạo được tạo bằng trí tuệ nhân tạo khỏi trách nhiệm dựa trên quyền tự do ngôn luận, bao gồm các buổi phát sóng thể thao, phim tài liệu và hài kịch.

Tuy nhiên, một số tổ chức cấp phép mở lo ngại rằng những nỗ lực như vậy có thể làm hạn chế sự sáng tạo.

"Người sáng tạo rất khác nhau, bạn biết đấy," Catherine Stihler, Giám đốc điều hành của Creative Commons, nói. "Không ai giống nhau."

Stihler lập luận rằng không phải tất cả các nghệ sĩ đều sử dụng trí tuệ nhân tạo để giả mạo người khác.

"Một số cá nhân mà chúng tôi đang làm việc với tạo ra những tác phẩm mới tuyệt vời vì họ sử dụng các công cụ cho sáng tạo của riêng mình," cô nói.

Stihler nói rằng người sáng tạo nên có quyền chọn lựa về mức độ các hệ thống trí tuệ nhân tạo có thể sử dụng công việc của họ.

"Một phần quyền này đến từ các quy tắc và thực hành hơn là có thể là những lệnh cứng từ luật pháp", cô nói.

Bản quyền 2023 của Nexstar Media Inc. Đã được bảo lưu. Nội dung này không được phép xuất bản, phát sóng, viết lại hoặc phân phối lại.