Logo của NVIDIA nhìn từ trụ sở chính ở Santa Clara, California, vào tháng 5 năm 2022. Nhượng quyền NVIDIA/Handout qua REUTERS.

Foxconn to use Nvidia chips to build self-driving platforms

Ngày 9 tháng 8 (Reuters) - Các ông lớn internet của Trung Quốc đang vội vàng mua các chip Nvidia hiệu suất cao cần thiết để xây dựng hệ thống trí tuệ nhân tạo phát sinh, đặt hàng trị giá 5 tỷ đô la, tờ Financial Times thông báo vào thứ Tư.

Baidu, công ty mẹ của TikTok ByteDance, Tencent và Alibaba đã đặt hàng trị giá 1 tỷ đô la để mua khoảng 100.000 bộ xử lý A800 từ nhà sản xuất chip Mỹ và sẽ được giao trong năm nay, theo báo FT, trích dẫn nhiều người quen với vấn đề này.

Nhóm các công ty Trung Quốc này cũng đã mua thêm 4 tỷ đô la bằng giá trị các đơn đặt hàng đồ họa xử lý sẽ được giao trong năm 2024, theo báo cáo.

Một người phát ngôn của Nvidia không chi tiết thêm về báo cáo nhưng cho biết "các công ty internet tiêu dùng và nhà cung cấp đám mây đầu tư hàng tỷ đô la vào các thành phần trung tâm dữ liệu hàng năm, thường đặt hàng nhiều tháng trước."

Tháng 10 năm ngoái, chính quyền Biden ban hành một bộ luật pháp toàn diện nhằm đông cứng ngành công nghiệp bán dẫn của Trung Quốc trong khi Mỹ đổ hàng tỷ đô la vào ngành công nghiệp chip của mình.

Nvidia cung cấp vi xử lý A800 ở Trung Quốc để tuân thủ các quy định kiểm soát xuất khẩu sau khi các quan chức Mỹ yêu cầu công ty dừng xuất khẩu hai vi xử lý tính toán hàng đầu của mình đến Trung Quốc cho công việc liên quan đến trí tuệ nhân tạo.

Báo cáo của FT được đưa ra khi Tổng thống Biden vào thứ Tư đã ký một sắc lệnh điều hành sẽ hạn chế một cách hẹp đầu tư của Mỹ vào công nghệ nhạy cảm ở Trung Quốc và yêu cầu thông báo của chính phủ về việc tài trợ trong các ngành công nghệ khác.

Giám đốc tài chính của Nvidia nói vào tháng 6 rằng các hạn chế về xuất khẩu chip trí tuệ nhân tạo cho Trung Quốc "sẽ dẫn đến mất mát cơ hội lâu dài cho ngành công nghiệp Mỹ", nhưng công ty không kỳ vọng ảnh hưởng về tài chính ngay lập tức.

Baidu, ByteDance, Tencent và Alibaba chưa lập tức đáp lại yêu cầu bình luận của Reuters.

Báo cáo bởi Kanjyik Ghosh ở Bengaluru và Stephen Nellis ở San Francisco; Biên tập bởi Anil D'Silva và Diane Craft.

Tiêu chuẩn của chúng tôi: Nguyên Tắc Tin Cậy Thomson Reuters.