Tôi vẫn yêu software như hôm nay với tình yêu ban đầu của tôi khi Paul Allen và tôi thành lập Microsoft. Nhưng - mặc dù nó đã được cải thiện rất nhiều trong những thập kỷ kể từ đó - ở nhiều mặt, phần mềm vẫn khá ngu ngốc.

Để thực hiện bất kỳ tác vụ nào trên máy tính, bạn phải cho thiết bị của bạn biết ứng dụng nào để sử dụng. Bạn có thể sử dụng Microsoft Word và Google Docs để soạn thảo đề xuất kinh doanh, nhưng chúng không thể giúp bạn gửi email, chia sẻ ảnh tự sướng, phân tích dữ liệu, lên kế hoạch tổ chức một buổi tiệc, hoặc mua vé xem phim. Và ngay cả những trang web tốt nhất cũng chỉ có khả năng hiểu vấn đề bạn đang làm, cuộc sống cá nhân, sở thích và mối quan hệ của bạn một cách không đầy đủ và khả năng sử dụng thông tin này để thực hiện các tác vụ cho bạn cũng có hạn. Điều đó chỉ có thể thực hiện được ngày nay với một người khác, chẳng hạn như một người bạn thân hoặc trợ lý cá nhân.

Trong năm năm tới, điều này sẽ thay đổi hoàn toàn. Bạn sẽ không cần sử dụng các ứng dụng khác nhau cho các tác vụ khác nhau. Bạn chỉ cần nói với thiết bị của bạn, bằng ngôn ngữ hàng ngày, bạn muốn làm gì. Và tuỳ thuộc vào số lượng thông tin bạn chọn chia sẻ với nó, phần mềm sẽ có khả năng đáp ứng cá nhân vì nó sẽ hiểu rõ về cuộc sống của bạn. Trong tương lai gần, bất kỳ ai trực tuyến cũng sẽ có thể có trợ lý cá nhân được cung cấp bởi trí tuệ nhân tạo vượt trội so với công nghệ hiện tại.

Loại phần mềm này - cái mà phản hồi theo ngôn ngữ tự nhiên và có thể thực hiện nhiều nhiệm vụ khác nhau dựa trên kiến thức về người dùng - được gọi là một hệ thống trợ lý. Tôi đã suy nghĩ về hệ thống trợ lý suốt gần 30 năm và đã viết về chúng trong cuốn sách năm 1995 của tôi Tương Lai Trước Mắt, nhưng chỉ gần đây nó trở thành thực tế nhờ những tiến bộ trong trí tuệ nhân tạo.

Hệ thống trợ lý không chỉ sẽ thay đổi cách mọi người tương tác với máy tính. Chúng cũng sẽ làm đảo lộn ngành công nghiệp phần mềm, mang đến cuộc cách mạng lớn nhất trong lĩnh vực tính toán kể từ khi chúng ta chuyển từ gõ lệnh sang chạm biểu tượng.

Một trợ lý cá nhân cho mọi người

Một số nhà phê bình đã chỉ ra rằng các công ty phần mềm đã từng cung cấp kiểu thứ này trước đây và người dùng thực sự không ủng hộ chúng. (Mọi người vẫn nhạo báng về Clippy, trợ lý số mà chúng tôi đã bao gồm trong Microsoft Office và sau đó bỏ.) Tại sao mọi người lại sử dụng hệ thống trợ lý?

Câu trả lời là vì chúng sẽ cải thiện một cách đáng kể. Bạn sẽ có thể có cuộc trò chuyện tự nhiên với chúng. Chúng sẽ được cá nhân hóa nhiều hơn và không bị giới hạn chỉ trong các tác vụ đơn giản như viết thư. Clippy và hệ thống trợ lý giống nhau như một chiếc điện thoại quay số giống với một thiết bị di động.

Một hệ thống trợ lý sẽ có khả năng giúp bạn với tất cả các hoạt động nếu bạn muốn. Với sự cho phép theo dõi tương tác trực tuyến và vị trí thực tế của bạn, nó sẽ phát triển khả năng hiểu biết mạnh mẽ về những người, địa điểm và hoạt động mà bạn tham gia. Nó sẽ nắm bắt được quan hệ cá nhân và công việc của bạn, sở thích và lịch trình. Bạn sẽ chọn cách và khi nó can thiệp giúp đỡ hoặc yêu cầu bạn đưa ra quyết định.

Để nhìn thấy sự thay đổi đáng kể mà hệ thống trợ lý sẽ mang lại, hãy so sánh chúng với các công cụ trí tuệ nhân tạo có sẵn ngày nay. Hầu hết chúng là các bot. Chúng bị giới hạn chỉ trong một ứng dụng và thường chỉ can thiệp khi bạn viết một từ cụ thể hoặc yêu cầu giúp đỡ. Bởi vì chúng không nhớ cách bạn sử dụng chúng từ lần này sang lần khác, chúng không cải thiện hoặc học bất kỳ sở thích của bạn nào. Clippy là một bot, không phải là một hệ thống trợ lý.

Hệ thống trợ lý thông minh hơn. Chúng là proactive - có khả năng đưa ra gợi ý trước khi bạn yêu cầu chúng.

Các họ hoàn thành nhiệm vụ qua các ứng dụng. Các họ cải thiện theo thời gian vì chúng nhớ lại hoạt động của bạn và nhận biết ý định và các mẫu hành vi của bạn. Dựa trên thông tin này, các họ đề nghị cung cấp những gì họ nghĩ là bạn cần, tuy nhiên bạn luôn luôn là người quyết định cuối cùng.

Hãy tưởng tượng rằng bạn muốn lên kế hoạch cho một chuyến đi. Một robot du lịch sẽ xác định các khách sạn phù hợp với ngân sách của bạn. Một người đại diện sẽ biết thời gian bạn sẽ đi du lịch và, dựa trên kiến thức về việc bạn luôn thử một điểm đến mới hay thích quay lại cùng một nơi nhiều lần, nó sẽ đề xuất vị trí cho bạn. Khi được hỏi, nó sẽ gợi ý những hoạt động dựa trên sở thích và tính phiêu lưu của bạn, và nó sẽ đặt chỗ tại các nhà hàng mà bạn thích. Nếu bạn muốn có loại lên kế hoạch cá nhân sâu sắc như vậy ngay bây giờ, bạn cần trả cho một người đại diện du lịch và dành thời gian kể cho họ điều bạn muốn.

Tác động thú vị nhất của các đại lý trí tuệ nhân tạo chính là cách chúng sẽ phổ biến hóa các dịch vụ mà hiện nay quá đắt đỏ đối với hầu hết mọi người. Chúng sẽ có một ảnh hưởng đặc biệt lớn đối với bốn lĩnh vực: chăm sóc sức khỏe, giáo dục, năng suất, và giải trí và mua sắm.

Chăm sóc sức khỏe

Hiện nay, vai trò chính của trí tuệ nhân tạo trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe là hỗ trợ các nhiệm vụ quản lý. Ví dụ như, Abridge, Nuance DAX, và Nabla Copilot có thể ghi âm trong cuộc hẹn và sau đó viết ghi chú để bác sĩ xem xét.

Sự thay đổi thực sự sẽ xảy ra khi các đại lý có thể giúp bệnh nhân tiến hành triển khai cơ bản, nhận lời khuyên về cách giải quyết các vấn đề sức khỏe và quyết định liệu họ có cần điều trị hay không. Những đại lý này cũng sẽ giúp cho nhân viên y tế ra quyết định và làm việc hiệu quả hơn. (Hiện nay, các ứng dụng như Glass Health có thể phân tích bản tóm tắt bệnh nhân và đề xuất chẩn đoán để bác sĩ xem xét.) Việc giúp đỡ bệnh nhân và nhân viên y tế sẽ rất có ích đối với những người ở các nước nghèo, nơi mà nhiều người không bao giờ được thấy bác sĩ.

Những đại lý này sẽ chậm hơn những đại lý khác trong việc triển khai vì việc làm đúng này liên quan đến sự sống còn. Con người cần thấy bằng chứng cho thấy đại lý y tế có lợi cho tổng thể, mặc dù chúng không hoàn hảo và sẽ mắc lỗi. Tất nhiên, con người cũng mắc lỗi, và không có quyền truy cập vào chăm sóc y tế cũng là một vấn đề.

Chăm sóc sức khỏe tâm thần là một ví dụ khác về dịch vụ mà các đại lý sẽ cung cấp cho hầu như mọi người. Hiện nay, những buổi tâm lý hàng tuần dường như là xa xỉ. Nhưng có rất nhiều nhu cầu chưa được đáp ứng và nhiều người có thể được hưởng lợi từ các buổi tâm lý nhưng không có cơ hội truy cập. Ví dụ, theo RAND, một nửa số cựu binh quân đội Hoa Kỳ cần chăm sóc sức khỏe tâm thần không nhận được.

Các đại lý trí tuệ nhân tạo được đào tạo tốt về sức khỏe tâm thần sẽ làm cho buổi tâm lý trở nên giá cả phải chăng và dễ dàng hơn. WysaYouper là hai trong số những trò trò chuyện ban đầu ở đây. Nhưng các đại lý sẽ đi sâu hơn nhiều. Nếu bạn chọn chia sẻ đủ thông tin với một đại lý sức khỏe tâm thần, nó sẽ hiểu về lịch sử cuộc đời và các mối quan hệ của bạn.

Nó sẽ sẵn sàng khi bạn cần và không bao giờ trở nên nóng giận. Thậm chí, với sự cho phép của bạn, nó còn có thể theo dõi các phản ứng vật lý của bạn đối với liệu pháp thông qua đồng hồ thông minh của bạn - chẳng hạn như nếu trái tim bạn bắt đầu đập nhanh khi bạn đang nói về một vấn đề với sếp của bạn - và đề xuất thời điểm bạn nên gặp một terapist con người.

Giáo dục

Suốt hàng thập kỷ, tôi đã háo hức về những cách mà phần mềm sẽ giúp công việc của giáo viên dễ dàng hơn và giúp học sinh học tập. Nó sẽ không thay thế giáo viên, nhưng nó sẽ bổ sung công việc của họ - cá nhân hóa công việc cho học sinh và giải phóng giáo viên khỏi công việc văn bản và các nhiệm vụ khác để họ có thể dành nhiều thời gian hơn cho những phần quan trọng nhất của công việc. Những thay đổi này cuối cùng đã bắt đầu diễn ra một cách ngoạn mục.

Trạng thái hiện tại của ngành là Khanmigo, một loại bot dựa trên văn bản được tạo ra bởi Khan Academy. Nó có thể giảng dạy học sinh về toán học, khoa học và nhân văn - ví dụ, nó có thể giải thích công thức bậc hai và tạo ra các bài toán toán học để luyện tập. Nó cũng có thể giúp giáo viên viết kế hoạch bài giảng. Tôi đã là một người hâm mộ và người ủng hộ công việc của Sal Khan từ lâu và gần đây đã có ông trong podcast của tôi để nói về giáo dục và trí tuệ nhân tạo.

Nhưng bot dựa trên văn bản chỉ là làn sóng đầu tiên - các công cụ sẽ mở ra nhiều cơ hội học tập hơn nữa.

Ví dụ, ít gia đình có thể trả tiền cho một gia sư làm việc một mình với học sinh để bổ sung công tác học trên lớp. Nếu các công cụ có thể nắm bắt được điều gì làm cho một gia sư hiệu quả, họ sẽ mở khóa cho cả những hướng dẫn bổ sung này cho tất cả mọi người muốn. Nếu một công cụ hướng dẫn biết rằng một đứa trẻ thích Minecraft và Taylor Swift, nó sẽ sử dụng Minecraft để giảng dạy về tính toán thể tích và diện tích của hình dạng, và sử dụng lời bài hát của Taylor để dạy về cách kể chuyện và cấu trúc ý thơ. Trải nghiệm này sẽ giàu hơn nhiều - với đồ họa và âm thanh, ví dụ - và phù hợp hơn so với các công cụ chỉ sử dụng văn bản ngày nay.

Năng suất

Trong lĩnh vực này, đã có rất nhiều sự cạnh tranh. Microsoft đang biến Copilot trở thành một phần của Word, Excel, Outlook và các dịch vụ khác. Google cũng đang làm những điều tương tự với Assistant với Bard và các công cụ năng suất của mình. Những trợ lý này có thể làm rất nhiều việc - chẳng hạn như biến một tài liệu viết thành một bài thuyết trình, trả lời câu hỏi về một bảng tính bằng ngôn ngữ tự nhiên và tóm tắt luồng email đồng thời đại diện cho quan điểm của từng người.

Các công cụ sẽ làm thêm nhiều điều nữa. Sở hữu một công cụ sẽ giống như có một người giúp bạn với các nhiệm vụ khác nhau và thực hiện chúng một cách độc lập nếu bạn muốn. Nếu bạn có ý tưởng về một doanh nghiệp, một công cụ sẽ giúp bạn viết kế hoạch kinh doanh, tạo ra một bài thuyết trình cho nó và thậm chí tạo ra hình ảnh về những gì sản phẩm của bạn có thể trông như thế nào. Các công ty sẽ có thể cung cấp các công cụ cho nhân viên của họ để tư vấn trực tiếp và tham gia vào mọi cuộc họp để trả lời câu hỏi.

Cho dù bạn làm việc trong một văn phòng hay không, công cụ của bạn sẽ có thể giúp bạn theo cùng cách mà trợ lý cá nhân hỗ trợ các nhà lãnh đạo ngày nay. Nếu bạn kể cho nó rằng bạn muốn gửi hoa cho người bạn vừa phẫu thuật, công cụ của bạn sẽ đề nghị gửi hoa và có thể đặt hàng cho bạn. Nếu bạn nói rằng bạn muốn tìm thời gian để gặp bạn cùng phòng cũ, công cụ của bạn sẽ làm việc với công cụ của họ để tìm thời gian gặp nhau và ngay trước khi bạn đến, nó sẽ nhắc bạn rằng con trẻ lớn nhất của họ vừa nhập học đại học địa phương.

Giải trí và mua sắm

Hiện nay, trí tuệ nhân tạo (AI) đã có thể giúp bạn chọn mua một chiếc TV mới và đề xuất các bộ phim, sách, chương trình và podcast. Likewise, một công ty mà tôi đã đầu tư, gần đây đã ra mắt Pix, cho phép bạn đặt câu hỏi ("Tôi sẽ thích các bộ phim của Robert Redford nào và tôi có thể xem chúng ở đâu?") và sau đó đưa ra các đề xuất dựa trên những gì bạn đã thích trong quá khứ. Spotify có một AI-powered DJ, không chỉ chơi nhạc dựa trên sở thích của bạn mà còn nói chuyện với bạn và thậm chí gọi bạn bằng tên.

Các trợ lý AI sẽ không chỉ đưa ra đề xuất; chúng sẽ giúp bạn thực hiện hành động theo những đề xuất đó. Nếu bạn muốn mua một chiếc máy ảnh, bạn sẽ nhờ trợ lý đọc tất cả các đánh giá dùm bạn, tóm tắt chúng, đưa ra đề xuất và sau khi bạn đã đưa ra quyết định, trợ lý sẽ đặt hàng giúp bạn. Nếu bạn nói với trợ lý rằng bạn muốn xem Star Wars, nó sẽ biết liệu bạn đã đăng ký dịch vụ phát sóng phù hợp hay chưa, và nếu chưa, nó sẽ đề nghị để bạn đăng ký. Và nếu bạn không biết bạn đang muốn xem gì, nó sẽ đưa ra các đề xuất cá nhân hóa và sau đó tìm cách phát bộ phim hoặc chương trình mà bạn chọn.

Bạn cũng sẽ có thể nhận thông tin và giải trí được tùy chỉnh theo sở thích của bạn. CurioAI, một ứng dụng tạo podcast tùy chỉnh về bất kỳ chủ đề nào bạn yêu cầu, là một cái nhìn về những gì sắp tới.

Một làn sóng sốc trong ngành công nghệ

Nói ngắn gọn, các trợ lý sẽ giúp bạn với gần như mọi hoạt động và mọi lĩnh vực cuộc sống. Những hệ quả đối với ngành phần mềm và xã hội sẽ là sâu sắc.

Trong ngành công nghiệp máy tính, chúng ta nói về các nền tảng - các công nghệ mà các ứng dụng và dịch vụ được xây dựng trên đó. Android, iOS và Windows đều là các nền tảng. Các trợ lý sẽ trở thành nền tảng tiếp theo.

Để tạo ra một ứng dụng mới hoặc một dịch vụ, bạn sẽ không cần phải biết cách viết mã hoặc thiết kế đồ họa. Bạn chỉ cần nói với trợ lý của bạn những gì bạn muốn. Nó sẽ có khả năng viết mã, thiết kế giao diện của ứng dụng, tạo logo và đăng xuất ứng dụng lên một cửa hàng trực tuyến. Việc OpenAI ra mắt GPTs tuần này đưa chúng ta nhìn nhận vào tương lai, trong đó người không phải là nhà phát triển có thể dễ dàng tạo và chia sẻ trợ lý của riêng họ.

Các trợ lý sẽ ảnh hưởng cách chúng ta sử dụng phần mềm cũng như cách nó được viết. Chúng sẽ thay thế các trang web tìm kiếm vì chúng sẽ tìm kiếm thông tin và tóm tắt nó tốt hơn cho bạn. Chúng sẽ thay thế nhiều trang web thương mại điện tử vì chúng sẽ tìm kiếm giá tốt nhất cho bạn và không bị hạn chế chỉ với vài nhà cung cấp. Chúng sẽ thay thế các trình xử lý văn bản, bảng tính và các ứng dụng năng suất khác. Các doanh nghiệp ngày nay - quảng cáo tìm kiếm, mạng xã hội kết hợp quảng cáo, mua sắm, phần mềm năng suất - sẽ trở thành một doanh nghiệp duy nhất.

Tôi không nghĩ rằng bất kỳ công ty nào đơn lẻ sẽ thống trị trong lĩnh vực trợ lý - sẽ có nhiều hệ thống trí tuệ nhân tạo khác nhau. Hiện nay, các trợ lý được nhúng trong các phần mềm khác như trình xử lý văn bản và bảng tính, nhưng cuối cùng chúng sẽ hoạt động độc lập. Mặc dù một số trợ lý sẽ miễn phí (và được hỗ trợ bởi quảng cáo), tôi nghĩ bạn sẽ phải trả phí cho hầu hết chúng, điều đó có nghĩa là các công ty sẽ có động lực để trợ lý làm việc vì lợi ích của bạn chứ không phải của người quảng cáo.

Nếu số lượng các công ty đã bắt đầu làm việc trên Trí tuệ Nhân tạo chỉ trong năm nay là một dấu hiệu gì đó, thì sẽ có một số lượng đáng kể các đối thủ cạnh tranh, điều đó sẽ khiến cho các công cụ rất rẻ tiền.

Tuy nhiên trước khi những điều phi phàm tôi đang miêu tả trở thành hiện thực, chúng ta cần đối mặt với một số câu hỏi về công nghệ và cách chúng ta sẽ sử dụng nó. Tôi đã viết trước đây về những vấn đề mà trí tuệ nhân tạo (AI) đem lại, vì vậy tôi sẽ tập trung vào các yếu tố cụ thể về "người đại diện" ở đây.

Những thách thức kỹ thuật

Hiện chưa có ai biết cấu trúc dữ liệu cho một người đại diện sẽ như thế nào. Để tạo ra các người đại diện cá nhân, chúng ta cần một loại cơ sở dữ liệu mới có thể thu thập được tất cả những sắc thái của sở thích và mối quan hệ của bạn, và nhanh chóng gọi lại thông tin đó trong khi đảm bảo quyền riêng tư của bạn. Chúng ta đã thấy những cách mới để lưu trữ thông tin, chẳng hạn như cơ sở dữ liệu vector, có thể tốt hơn trong việc lưu trữ dữ liệu được tạo ra bởi các mô hình học máy.

Một câu hỏi khác là bạn sẽ giao tiếp bao nhiêu người đại diện. Liệu người đại diện cá nhân của bạn sẽ khác biệt với người đại diện của nhà tâm lý trị liệu và người đại diện trợ giảng toán học? Nếu có, bạn sẽ muốn họ làm việc với nhau khi nào và khi nào họ nên giữ sự riêng của mình?

Bạn sẽ tương tác với người đại diện như thế nào? Các công ty đang khám phá nhiều phương án bao gồm ứng dụng, kính, vòng cổ, đinh ghim, và ngay cả ánh sáng ảo. Tất cả những lựa chọn này đều có khả năng, nhưng tôi nghĩ bước đột phá lớn đầu tiên trong tương tác giữa con người và người đại diện sẽ là tai nghe. Nếu người đại diện cần liên lạc với bạn, nó sẽ nói chuyện với bạn hoặc hiển thị trên điện thoại của bạn. ("Chuyến bay của bạn bị hoãn. Bạn muốn chờ đợi hay tôi có thể giúp bạn đặt vé lại không?") Nếu bạn muốn, nó sẽ giám sát âm thanh vào tai của bạn và cải thiện nó bằng cách chặn tiếng ồn phía sau, tăng cường giọng nói khó nghe, hoặc làm cho việc hiểu người nói với phương âm nặng dễ dàng hơn.

Còn những thách thức khác. Hiện vẫn chưa có giao thức chuẩn cho phép người đại diện nói chuyện với nhau. Chi phí phải giảm xuống để các người đại diện có giá phải chăng cho mọi người. Cần dễ dàng hơn để yêu cầu người đại diện một cách sao cho bạn nhận được câu trả lời chính xác. Chúng ta cần ngăn chặn sự "ảo tưởng", đặc biệt là trong lĩnh vực y tế nơi độ chính xác rất quan trọng, và đảm bảo người đại diện không gây hại cho con người do thiên hướng khuyết định của chúng. Và chúng ta không muốn người đại diện có thể làm những điều mà chúng không được phép làm. (Mặc dù tôi lo ít hơn về những người đại diện hoang tưởng hơn là về tội phạm con người sử dụng người đại diện cho mục đích xấu.)

Quyền riêng tư và những câu hỏi lớn khác

Khi tất cả những điều này đến với nhau, các vấn đề về quyền riêng tư và an ninh trực tuyến sẽ trở nên càng cấp bách hơn đã có. Bạn muốn có khả năng quyết định thông tin mà người đại diện có quyền truy cập, để bạn có niềm tin rằng dữ liệu của bạn chỉ được chia sẻ với những người và công ty bạn chọn.

Nhưng ai sở hữu dữ liệu bạn chia sẻ với người đại diện của bạn, và làm sao để đảm bảo rằng nó được sử dụng một cách thích hợp? Không ai muốn bắt đầu nhận quảng cáo liên quan đến những điều họ đã nói với người đại diện tâm lý trị liệu của mình. Công an có thể sử dụng người đại diện của bạn làm bằng chứng chống lại bạn? Khi nào người đại diện của bạn sẽ từ chối thực hiện một hành động có thể gây hại cho bạn hoặc người khác? Ai chọn các giá trị được tích hợp vào người đại diện?

Còn câu hỏi về mức độ thông tin mà người đại diện nên chia sẻ. Giả sử bạn muốn gặp một người bạn: Nếu người đại diện của bạn nói chuyện với người đại diện của họ, bạn không muốn người đại diện của bạn nói rằng, "Ồ, cô ấy gặp bạn bè khác vào thứ Ba và không muốn có bạn trong số đó." Và nếu người đại diện của bạn giúp bạn viết email cho công việc, nó sẽ cần biết rằng nó không nên sử dụng thông tin cá nhân về bạn hoặc dữ liệu độc quyền từ công việc trước đây.

Nhiều câu hỏi này đã là đề tài quan trọng của ngành công nghệ và các nhà lập pháp.

Gần đây, tôi đã tham gia một diễn đàn về trí tuệ nhân tạo cùng với những nhà lãnh đạo công nghệ khác, sự kiện do Thượng nghị sĩ Chuck Schumer tổ chức và có sự tham gia của nhiều Thượng nghị sĩ Hoa Kỳ. Chúng tôi đã chia sẻ ý kiến ​​về những vấn đề này và nhấn mạnh về nhu cầu của các nhà lập pháp thông qua việc ban hành các luật pháp mạnh mẽ.

Nhưng các vấn đề khác sẽ không được các công ty và chính phủ quyết định. Ví dụ, công cụ trí tuệ nhân tạo có thể ảnh hưởng đến cách chúng ta tương tác với bạn bè và gia đình. Hiện nay, bạn có thể thể hiện tình cảm quan tâm đến ai đó bằng cách nhớ chi tiết về cuộc sống của họ - ví dụ như ngày sinh nhật của họ. Nhưng khi họ biết rằng công cụ trí tuệ nhân tạo của bạn có thể đã nhắc bạn về điều đó và đã chăm sóc việc gửi hoa, liệu điều đó có còn ý nghĩa đối với họ không?

Trong tương lai xa, các công cụ nhân tạo có thể thậm chí buộc con người phải đặt ra những câu hỏi sâu sắc về mục đích sống. Hãy tưởng tượng rằng những công cụ này trở nên tốt đến mức mọi người đều có một chất lượng cuộc sống cao mà không cần làm việc nhiều như vậy. Trong một tương lai như vậy, con người sẽ làm gì với thời gian của mình? Liệu có ai vẫn muốn học để có kiến thức khi mà các công cụ đã có tất cả câu trả lời? Liệu chúng ta có thể có một xã hội an toàn và phát triển khi mà phần lớn người dân đều có rất nhiều thời gian rảnh?

Tuy nhiên, chúng ta vẫn còn xa đến được điểm đó. Trong thời gian này, các công cụ trí tuệ nhân tạo đang đến gần chúng ta. Trong vài năm tới, chúng sẽ thay đổi hoàn toàn cách chúng ta sống, trực tuyến và ngoại tuyến.