CÔNG BỐ NGÀY 13 THÁNG 7 NĂM 2023

Một liên hiệp diễn viên Hollywood đã thông báo sẽ đình công chung với các nhà viết kịch, tạo ra sự đối đầu với các tập đoàn giải trí như Disney, Netflix và Amazon về vấn đề lương bổng và phúc lợi.

Vào thứ Năm, Duncan Crabtree-Ireland, đàm phán chính với liên hiệp diễn viên SAG-AFTRA, cho biết cuộc đình công sẽ bắt đầu vào lúc nửa đêm sau khi thương lượng với các phòng quay vỡ nát. Điều này đại diện cho hành động chung đầu tiên giữa các diễn viên và nhà viết kịch trong sáu thập kỷ.

"Nhà tuyển dụng đặt Wall Street và tình hình vụ lợi lên hàng đầu, và họ quên đi những người cống hiến cần thiết để máy móc hoạt động," Tổng thống SAG-AFTRA Fran Drescher nói. "Họ làm xấu hổ cho mình. Họ đứng sai phía trong lịch sử."

Cuộc đình công dự kiến sẽ làm đình trệ ngành công nghiệp giải trí Hoa Kỳ. Điều này xảy ra vào thời điểm khi hành động công nhân và công đoàn hóa đã thu hút sự quan tâm gia tăng từ phía những người lao động tìm kiếm trả công, phúc lợi và điều kiện tốt hơn sau nhiều thập kỷ bất bình đẳng gia tăng.

Một cuộc đình công TV/Điện ảnh/Phát trực tuyến SAG-AFTRA đã được ra lệnh có hiệu lực từ ngày 14 tháng 7, lúc 12:01a.m. Thêm thông tin sẽ được cập nhật sau. Các chỉ thị đình công có thể được tìm thấy tại đây: https://t.co/NFBM7lLGTs pic.twitter.com/SGjmR0BPeu

— SAG-AFTRA (@sagaftra) 13th July, 2023

Sau thông báo này, hashtag #SAGAFTRAstrong đã trở thành trào lưu trên Twitter, người dùng mạng xã hội đã đưa ra ý kiến ủng hộ cuộc đình công.

Các nhà viết kịch và diễn viên đang đòi hỏi sự bảo vệ công việc trước Trí tuệ nhân tạo (AI), cũng như tăng lương cơ bản và lợi tức từ dịch vụ phát trực tuyến.

Rob Reynolds của Al Jazeera, tường thuật từ Los Angeles vào chiều thứ Năm, cho biết cuộc đình công sẽ gây "sự gián đoạn toàn bộ" cho ngành công nghiệp.

"Điều này sẽ làm đình trệ tất cả các sản xuất hiện tại. Không có bộ phim tương lai nào sẽ được bắt đầu cho đến khi vụ việc này được giải quyết," Reynolds nói.

"Điều này có nghĩa là nếu, ví dụ, một bộ phim đang được thực hiện với các diễn viên đóng vai của mình ở một nơi nào đó trên thế giới, họ phải dừng lại và rời khỏi địa điểm quay. Vì vậy, nó sẽ thực sự làm đình trệ mọi thứ gần như ngay lập tức."

Giám đốc điều hành Disney Bob Iger cho biết những yêu cầu của các công nhân là "rất đáng báo động" và rằng cuộc đình công sẽ gây hại và gây gián đoạn.

Lời bình của Iger đã bị chỉ trích trên các phương tiện truyền thông xã hội, nơi những người phê phán chỉ ra rằng ông CEO kiếm khoảng 27 triệu đô la mỗi năm thông qua lương và khoản thưởng cổ phiếu của mình.

Để đáp lại cuộc đình công, Liên minh Sản xuất và Điện ảnh đã phát thông cáo cho rằng liên hiệp diễn viên "đã bỏ qua đề nghị của chúng tôi về sự tăng lương và trợ cấp lớn chưa từng có, đóng góp trợ cấp hưu trí và sức khỏe cao hơn đáng kể, bảo vệ đối với khi tham gia, rút ngắn thời hạn lựa chọn loạt phim, đề xuất AI tiến bộ bảo vệ sự tương tự số hóa của các diễn viên, và nhiều hơn nữa".

Diễn viên nói rằng nhiều người làm việc trong ngành giải trí hàng ngày đang gặp khó khăn trong việc kiếm đủ sống, mặc dù ngành này liên quan đến sự quyến rũ và danh tiếng.

"Để đủ điều kiện để tham gia bảo hiểm y tế, bạn phải kiếm được 26.000 đô la mỗi năm, và có rất nhiều người vượt qua ngưỡng này nhờ vào tiền thù lao còn lại", diễn viên Matt Damon nói tại một sự kiện quảng bá cho bộ phim Oppenheimer vào thứ Tư.

"Có tiền được kiếm và cần phải phân phối sao cho đảm bảo người dân ở vị trí xã hội margin được chăm sóc."

Nguồn: Al Jazeera và các cơ quan thông tấn