Trí tuệ nhân tạo (AI) đã phát triển mạnh mẽ từ một cuộc thảo luận nhỏ nhặt trong một quán cà phê thành một vấn đề thực tế đáng lo ngại mà không có câu trả lời trong những năm gần đây. Những vấn đề này đã va chạm với lãnh đạo Đại học Colorado Mesa (CMU) vào mùa xuân năm ngoái và buộc các giáo sư phải đáp ứng. Một số giáo sư đã cài đặt phần mềm phát hiện trí tuệ nhân tạo của Turnitin.

"Tôi nghĩ [ChatGPT] có thể là một công cụ hữu ích cho nhiều việc. Đồng thời, tôi không nghĩ rằng việc sử dụng nó ở trường học là một ý tưởng tốt, bởi vì điều quan trọng là hoàn thành công việc. Vì vậy, tôi nghĩ rằng trong trường hợp thích hợp, nó có thể tốt, nhưng không để làm công việc mà bạn đang phải làm ở trường." - Joseph Boeding, sinh viên năm nhất ngành Kinh doanh, nhận định.

Hầu hết sinh viên có quan điểm tương tự như Boeding. Trong khi ChatGPT và các mô hình ngôn ngữ AI có thể là một công cụ hữu ích, chúng cũng có thể khuyến khích sự lười biếng.

"Khi công nghệ tiếp tục cải thiện, có thể sẽ là một vấn đề thực sự, cố gắng tìm hiểu ai là người thực sự viết bất cứ điều gì. Đạo văn là một vấn đề và đảm bảo mọi người được công nhận chính xác là một phần quan trọng trong giáo dục đại học và giáo dục nói chung." - Anders Van Calcar, sinh viên năm ba ngành X-quang, nhận định. "Nhưng tôi đoán rằng chúng ta cuối cùng sẽ tiến tới một thời điểm mà khó phân biệt giữa một người viết một bài báo một mình, bạn biết, trên Word và một người ném một đề bài vào ChatGPT về giải phẫu, phải không?"

Phần mềm phát hiện trí tuệ nhân tạo của Turnitin làm yên lòng một số sinh viên. Nhiều người tin rằng chương trình mới sẽ hiệu quả ngăn chặn việc đạo văn trực tiếp. Nhưng cũng có người cho rằng không có cách nào xác minh sự chính xác của trí tuệ nhân tạo và nó có thể gắn kết không công bằng sinh viên viết bài của riêng mình.

"Những trang web như tôi đã sử dụng ở trường trung học tôi, như Grammarly chẳng hạn, sẽ sửa lỗi một chút đấy. Tôi biết đó là trí tuệ nhân tạo, nhưng đôi khi những thứ đơn giản như vậy. Hoặc đôi khi chúng không hoạt động tốt, nhưng tôi cũng nghĩ rằng chúng có thể hữu ích. Tôi nghĩ có lẽ một giáo sư có thể xem xét nó hoặc điều gì đó để đảm bảo nó chính xác." - Marieke Carrigan, sinh viên năm nhất ngành Tâm lý học, nhận định.

Những giáo sư thường điều chỉnh chương trình học của họ để phản ánh những thay đổi thời đại, và ChatGPT là một bước phát triển quan trọng đối với một số giáo viên tại CMU. Giáo sư kỹ thuật điện và máy tính Michelle Mellenthin không ngăn cản việc sử dụng công cụ này, nhưng cũng áp dụng biện pháp để đảm bảo chương trình học của mình vẫn giảng dạy một hiểu biết phê phán về kỹ thuật.

"Tôi nghĩ rằng trí tuệ nhân tạo đặt ra một thách thức thú vị và việc phải suy nghĩ về vấn đề và thực hiện các bước tôi nghĩ đã trở thành một phần trong việc giúp bạn xây dựng trực giác đó." - Mellenthin nói. "Một trong những thứ tôi kiểm tra là khi tôi có một bài tập giữ nhà, tôi sẽ đưa nó vào ChatGPT và tôi muốn đảm bảo rằng nó không thể được dùng ChatGPT để nhận được câu trả lời. Nếu có những điều mà thực sự tôi muốn bạn suy nghĩ qua, tôi sẽ viết nó một cách bạn phải suy nghĩ kỹ lưỡng."

Mellenthin tiếp tục nói rằng nếu bạn đã hiểu đủ trước khi sử dụng công cụ, bạn có thể sử dụng nó để hỗ trợ. Cô tin rằng ChatGPT có thể được sử dụng với mục đích tốt, nhưng sinh viên cần biết làm thế nào để hoàn thành công việc của mình mà không gian lận.

"Tôi nghĩ ChatGPT rất tuyệt và tôi không muốn sinh viên nghĩ rằng đây là một thứ tồi tệ không thể sử dụng, nhưng cũng có một lượng kiến thức mà bạn sẽ được kỳ vọng biết và chịu trách nhiệm. Điều đó có nghĩa là đôi khi bạn phải sáng tạo hơn trong cách tiếp cận của mình." - Mellenthin nói.

Trí tuệ nhân tạo mở ra một lĩnh vực mới như một phần không thể thiếu trong văn hóa hiện đại. Tuy nhiên, tác động của mô hình ngôn ngữ trí tuệ nhân tạo đến lớp học vẫn chưa được thực sự nhận thức. Dù vậy, các sinh viên và giảng viên đã nhận ra tác động của ChatGPT đối với chương trình học và cuộc sống sinh viên.