Không còn nghi ngờ gì rằng việc sở hữu cổ phần trong các công ty không có lợi nhuận có thể thu lợi được. Ví dụ, các công ty nghiên cứu sinh học và khai thác mỏ thường mất tiền hàng năm trước khi tìm thấy thành công với một liệu pháp mới hoặc khám phá khoáng sản. Nhưng trong khi lịch sử tán thưởng những thành công hiếm hoi đó, những công ty thất bại thường bị quên mất; ai còn nhớ Pets.com?

Vậy cổ đông C3.ai (NYSE:AI) có nên lo lắng về việc tiêu hao tiền mặt của công ty hay không? Với mục đích của bài viết này, tiêu hao tiền mặt được hiểu là tỷ lệ hàng năm mà một công ty không có lợi nhuận tiêu tiền để tài trợ cho sự phát triển; luồng tiền mặt tự do âm. Hãy bắt đầu với việc xem xét mức tiền mặt của doanh nghiệp, liên quan đến việc tiêu hao tiền mặt.

Xem phân tích mới nhất của chúng tôi về C3.ai.

Khi nào C3.ai có thể hết tiền? Lãnh đạo là khoảng thời gian mà một công ty sẽ hết tiền nếu nó tiếp tục tiêu tiền với mức tiêu thụ hiện tại. Vào tháng 4 năm 2023, C3.ai có 731 triệu USD và không có nợ. Dựa vào năm qua, công ty đã tiêu hao 187 triệu USD. Vì vậy, C3.ai có lãnh đạo tiền mặt khoảng 3,9 năm kể từ tháng 4 năm 2023. Tuy nhiên, quan trọng hơn, các nhà phân tích cho rằng C3.ai sẽ đạt được điểm cân bằng dòng tiền trước thời điểm đó. Trong trường hợp đó, công ty có thể không bao giờ hết tiền. Bạn có thể xem cách số tiền mặt của công ty đã thay đổi theo thời gian trong hình ảnh dưới đây.

Phân tích lịch sử nợ - vốn

C3.ai phát triển như thế nào? Đáng chú ý, C3.ai thực tế đã tăng cháy tiền mặt một cách mạnh mẽ trong năm qua, tăng 106%, thể hiện việc đầu tư mạnh mẽ vào doanh nghiệp. Trong khi doanh thu hoạt động tăng trong cùng kỳ, tăng 5,6%, nhưng chúng ta không cảm thấy an tâm lắm. Xem xét cả hai số liệu này, chúng tôi có một chút quan ngại về cách công ty đang phát triển. Dù quá khứ luôn đáng được nghiên cứu, nhưng tương lai mới quan trọng nhất. Vì lý do đó, việc xem xét những dự báo của các nhà phân tích về công ty là rất hợp lý.

C3.ai sẽ gặp khó khăn khi muốn tăng thêm tiền để phát triển hay không? C3.ai dường như đang ở trong tình hình tương đối tốt về việc tiêu tiền mặt, nhưng chúng tôi vẫn nghĩ rằng nên xem xét khả năng công ty có thể dễ dàng huy động thêm tiền nếu muốn. Nói chung, một doanh nghiệp niêm yết có thể huy động tiền mới thông qua việc phát hành cổ phiếu hoặc vay nợ. Một trong những lợi thế chính của các công ty niêm yết trên thị trường chứng khoán là chúng có thể bán cổ phiếu cho nhà đầu tư để huy động tiền mặt và tài trợ cho sự phát triển. Bằng cách xem xét mức tiêu hao tiền mặt của một công ty liên quan đến vốn hoá thị trường của nó, chúng ta có được cái nhìn về việc cổ đông sẽ bị pha loãng bao nhiêu nếu công ty cần huy động đủ tiền để bù đắp tiêu hao tiền mặt trong một năm nữa.

Tiền mất của C3.ai là 187 triệu đô la Mỹ, tương đương khoảng 5,5% tổng vốn hóa thị trường của công ty là 3,4 tỷ đô la Mỹ. Với tỷ lệ nhỏ như vậy, có thể dễ dàng cho công ty tài trợ cho sự phát triển trong một năm tiếp theo bằng cách phát hành cổ phiếu mới cho các nhà đầu tư, hoặc thậm chí là vay mượn.

Tình trạng tiêu hao tiền mặt của C3.ai có nguy hiểm không?

Có thể bạn đã nhận ra rằng chúng tôi khá thoải mái với cách C3.ai tiêu hao tiền mặt của mình. Ví dụ, chúng tôi nghĩ rằng quỹ tiền mặt của công ty cho thấy công ty đang đi trên con đường tốt đẹp. Mặc dù chúng tôi thấy việc tiêu hao tiền mặt ngày càng tăng của công ty là một điểm tiêu cực, nhưng một khi chúng tôi xem xét các chỉ số khác được đề cập trong bài viết này cùng nhau, hình ảnh tổng thể là một điều chúng tôi cảm thấy thoải mái. Cổ đông có thể yên tâm khi biết rằng các nhà phân tích dự đoán công ty sẽ đạt mức cân bằng. Sau khi xem xét các chỉ số khác nhau được đề cập trong báo cáo này, chúng tôi cảm thấy khá thoải mái với cách công ty tiêu tiền, vì có vẻ như nó đang trên đà đáp ứng nhu cầu trong trung hạn. Riêng biệt, chúng tôi đã xem xét những rủi ro khác nhau ảnh hưởng đến công ty và nhận thấy 3 dấu hiệu cảnh báo cho C3.ai (trong đó có 1 dấu hiệu có khả năng nghiêm trọng!) bạn nên biết.

Tất nhiên, bạn có thể tìm thấy một cơ hội đầu tư tuyệt vời nếu bạn tìm ở nơi khác. Vì vậy, hãy nhìn vào danh sách miễn phí này của các công ty thú vị, và danh sách các cổ phiếu tăng trưởng (theo dự đoán của nhà phân tích)

Bạn có ý kiến ​​phản hồi về bài viết này? Bạn lo lắng về nội dung? Liên hệ trực tiếp với chúng tôi. Hoặc gửi email đến địa chỉ editorial-team (at) simplywallst.com.

Bài viết này của Simply Wall St mang tính chất chung chung. Chúng tôi cung cấp nhận định dựa trên dữ liệu lịch sử và dự đoán của nhà phân tích chỉ sử dụng phương pháp không thiên vị và bài viết của chúng tôi không đề xuất là lời khuyên tài chính. Nó không đại diện cho lời khuyên mua bán cổ phiếu nào và không tính đến mục tiêu cá nhân của bạn cũng như tình hình tài chính của bạn. Chúng tôi nhằm mục tiêu mang đến cho bạn phân tích tập trung vào dữ liệu cơ bản trong thời gian dài. Lưu ý rằng phân tích của chúng tôi có thể không tính đến thông báo công ty liên quan đến giá cả hoặc tài liệu chất lượng. Simply Wall St không có vị trí trong bất kỳ cổ phiếu nào được đề cập.