Các bộ trưởng từ nhóm 7 nước công nghiệp họp vào thứ Bảy tại miền đông Nhật Bản để thảo luận về việc quản trị trí tuệ nhân tạo giữa sự gia tăng nhanh chóng của việc sử dụng trò chuyện của trí tuệ nhân tạo (chatbots) cùng với các vấn đề ưu tiên khác như cơ sở hạ tầng kỹ thuật số an toàn.

Hội nghị Bộ trưởng Công nghệ số và Công nghệ diễn ra trong 2 ngày tại thành phố Takasaki của tỉnh Gunma là một trong các cuộc họp bộ trưởng nhằm chuẩn bị cho hội nghị G7 vào tháng tới. Một trong những mục tiêu của họi nghị là thúc đẩy các công nghệ để cải thiện luồng dữ liệu xuyên biên giới và một internet tự do và mở.

"Việc tiến bộ của các công nghệ trí tuệ nhân tạo có thể làm cho hoạt động của chính phủ và các doanh nghiệp hiệu quả và năng suất hơn, nhưng nó cũng có thể tạo ra những thách thức bất ngờ đối với nền dân chủ," Bộ trưởng Công nghệ số Taro Kono nói. Ông cùng chủ tọa cuộc họp với Bộ trưởng Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Yasutoshi Nishimura và Bộ trưởng Nội vụ và Truyền thông Takeaki Matsumoto đều là người Nhật Bản.

Kono, người đã đưa ra bài diễn thuyết của mình bằng tiếng Anh tại phiên khai mạc được truyền hình trực tiếp, hy vọng sẽ đạt được sự đồng thuận về các vấn đề được thảo luận.

Sự phát triển nhanh chóng của trí tuệ nhân tạo đã làm nổi bật nhu cầu về tiêu chuẩn quốc tế để điều hành công nghệ này, với nhiều quốc gia tăng cường quy định về việc sử dụng ChatGPT của OpenAI vì lo ngại về riêng tư.

Ngoài việc phản đối các hoạt động sẽ làm suy yếu giá trị dân chủ, các bộ trưởng kỹ thuật số của G7 cũng đang nhắm tới việc áp dụng một kế hoạch hành động để khuyến khích việc sử dụng trí tuệ nhân tạo có trách nhiệm, đòi hỏi sự tham gia của các bên liên quan rộng rãi trong việc phát triển các tiêu chuẩn quốc tế.

Các bộ trưởng cũng dự kiến đưa ra một kế hoạch hành động để điều hành internet, giải quyết các vấn đề như tin tức giả mạo và các hình thức thông tin sai lệch khác, được nhìn thấy trong quá trình xâm lược của Nga vào Ukraine.

"Chiến tranh xâm lược bất hợp pháp của Nga tại Ukraine đã dẫn đến các cuộc tấn công online và offline vào cơ sở hạ tầng kỹ thuật số, nhắc nhở chúng ta một lần nữa về sự quan trọng của hạ tầng kỹ thuật số chống chịu và một internet tự do và mở," Matsumoto nói.

Việc xây dựng hạ tầng mạng an toàn để hỗ trợ các nước mới nổi và đang phát triển và khuyến khích hợp tác để cải thiện kết nối cáp dưới biển dưới ánh sáng của các rủi ro địa chính trị cũng sẽ là một chủ đề thảo luận trong cuộc họp.

Bộ trưởng kỹ thuật số cũng đang nhắm tới việc xác lập một khuôn khổ quốc tế cho Tự do Luồng dữ liệu Với Niềm Tin; một khái niệm được đề xuất bởi Nhật Bản tại Hội nghị thường niên Diễn đàn Kinh tế Thế giới năm 2019 để tạo điều kiện cho sự phát triển kinh tế trên phạm vi toàn cầu thông qua luồng dữ liệu miễn phí xuyên biên giới với quản trị được tương tác đáng tin cậy.

Trong khi Nhật Bản đã ký kết các thỏa thuận song phương trong thương mại số với Liên minh châu Âu, Hoa Kỳ và Anh, khung cảnh DFFT hướng đến mức độ nhiều bên. G7 bao gồm Anh, Canada, Pháp, Đức, Ý, Nhật Bản và Hoa Kỳ, cộng với Liên minh châu Âu. Nhật Bản giữ chức chủ tịch quốc tế cho lần đầu tiên kể từ năm 2016.

Bộ trưởng từ Ấn Độ và Indonesia, lần lượt là các quốc gia đăng cai tổ chức cuộc họp của các nền kinh tế hàng đầu G20 và Hội đồng Liên minh Đông Nam Á trong năm nay, cũng như Ukraine đã được mời tham dự cuộc họp.