WASHINGTON — Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ đã công bố một chiến lược mới về việc sử dụng phân tích dữ liệu và trí tuệ nhân tạo khi đẩy mạnh đầu tư bổ sung vào trí tuệ nhân tạo, công nghệ nhận dạng mẫu tiên tiến và công nghệ tự động bao gồm cả máy bay không người lái.

Tài liệu này là phiên bản tối ưu hóa hơn của một bản thiết kế ban đầu được xuất bản vào năm 2018, trong đó Pentagon đã dự đoán rằng trí tuệ nhân tạo sẽ "biến đổi từng ngành công nghiệp" và ảnh hưởng tới tất cả các khía cạnh của an ninh quốc gia. Điều này được xem xét dựa trên sự phát triển đáng kể của trí tuệ nhân tạo trong cơ sở công nghiệp quốc phòng, như Craig Martell, sĩ quan trưởng về Công nghệ số và Trí tuệ nhân tạo nói.

"Việc thúc đẩy việc áp dụng các công nghệ dữ liệu, phân tích và trí tuệ nhân tạo tiên tiến mang đến một cơ hội chưa từng có để trang bị cho lãnh đạo các cấp bộ phận trong Bộ trang bị những dữ liệu cần thiết để ra quyết định tốt hơn và nhanh hơn", ông Martell cho biết với các phóng viên vào ngày 2 tháng 11 tại Pentagon.

Trong số những mục tiêu khác được đề ra trong chiến lược này là cải thiện các bộ dữ liệu, cải tiến hệ thống cơ sở hạ tầng, tăng cường hợp tác với các nhóm bên ngoài bộ phận và cải cách các rào cản nội bộ, thường gây trở ngại cho công nghệ phát triển nhanh hơn so với bộ phận có thể tiếp nhận.

Với tài liệu này, Pentagon đang giải thích thêm về suy nghĩ của mình về trí tuệ nhân tạo khi xây dựng các cấu trúc nội bộ để quản trị nó.

Vị trí CDAO được thành lập vào năm 2021. Được xem là người giám sát và người bố trí cho tất cả mọi thứ liên quan đến trí tuệ nhân tạo và phân tích dữ liệu, nó đã thu nhận Trung tâm Trí tuệ Nhân tạo Hợp danh, Dịch vụ Số hóa Quốc phòng, nền tảng dữ liệu Advana và vai trò quản lý dữ liệu chính.

"Thứ trưởng và tôi đang đảm bảo rằng CDAO sẽ được cử triều cương dẫn dắt sự thay đổi một cách cấp thiết", Phó Bộ trưởng Quốc phòng Kathleen Hicks nói trong bài diễn thuyết đã chuẩn bị tại phòng họp báo Pentagon vào ngày Thứ Năm.

Việc sử dụng trí tuệ nhân tạo tạo ra tranh cãi trong ngành quân sự. Lợi ích cốt lõi của nó là khả năng tối giản hóa các nhiệm vụ đơn giản hoặc nhàm chán, chẳng hạn như tìm kiếm các tập tin, tìm thông tin liên lạc và trả lời các câu hỏi đơn giản. Nhưng công nghệ này cũng đã được sử dụng để kích hoạt các cuộc tấn công mạng, các cuộc tấn công làm giả và các chiến dịch lan tràn thông tin sai lệch.

Bà Hicks cảnh báo rằng con người sẽ tiếp tục chịu trách nhiệm về việc sử dụng lực lượng chết người và, như đã nêu trong đánh giá mới nhất của Pentagon về vũ khí hạt nhân của nó, sẽ tiếp tục kiểm soát tất cả các quyết định liên quan đến vũ khí chiến lược.

"Chúng tôi nhận thức được những nguy hiểm tiềm tàng của trí tuệ nhân tạo và quyết tâm tránh chúng", bà nói.

Sự phát triển và triển khai vũ khí bán tự động hoặc hoàn toàn tự động được điều chỉnh bởi những gì được gọi là chỉ thị 3000.09, ban đầu được ký vào cách đây mười năm và được cập nhật vào tháng Giêng năm nay.

Chỉ thị này nhằm giảm thiểu các rủi ro về tính tự động và sức mạnh lửa. Nó không áp dụng cho lĩnh vực mạng, lĩnh vực mà các nhà lãnh đạo đang ngày càng lên tiếng ủng hộ khả năng tự động.

Trí tuệ nhân tạo đã tiến bộ nhanh chóng trong năm nay một phần thông qua sự phát triển của các mô hình ngôn ngữ lớn, như ChatGPT, các mô hình này phân tích các tập dữ liệu khổng lồ để dự đoán các phản hồi mà trong trường hợp bình thường sẽ trông giống con người. Các chương trình thương mại này vẫn chưa đáp ứng được tiêu chuẩn của Bộ trang bị, và bà Hicks thừa nhận rằng một phần lớn sự đổi mới trong không gian này đang "diễn ra bên ngoài Bộ Quốc phòng và chính phủ".

Tuy vậy, trong bài diễn thuyết của mình, Hicks nói rằng Pentagon đã sử dụng các mô hình của riêng mình. Bà đã trích dẫn "các thành phần của Bộ trang bị" đang làm việc trên các chương trình tương tự trước khi ChatGPT trở nên phổ biến. Hicks cho biết đây là những chương trình được đào tạo dựa trên dữ liệu của Pentagon và ở các mức độ khác nhau về sự trưởng thành.

"Một số trong số này đang được thử nghiệm và thậm chí được sử dụng như một phần của quy trình làm việc thường xuyên của mọi người", bà nói.

Nếu chúng trở nên hoạt động hơn, Pentagon đã xác định các vấn đề chúng có thể giải quyết. Hicks nói rằng Bộ trang bị đã chỉ định "hơn 180 trường hợp" có thể được hưởng lợi từ việc sử dụng trí tuệ nhân tạo - từ phân tích các đánh giá chiến trường đến tóm tắt các bộ dữ liệu, bao gồm các bộ dữ liệu phân loại.

Bộ Quốc phòng đã đang phải đối mặt với hơn 685 dự án liên quan đến trí tuệ nhân tạo vào đầu năm 2021, theo một báo cáo do Văn phòng Trách nhiệm Chính phủ công bố.

Lực lượng chiến đấu Lima, do CDAO giám sát, được thành lập từ đầu năm nay để đánh giá và hướng dẫn ứng dụng trí tuệ nhân tạo sinh sản cho mục đích an ninh quốc gia.

Chiến lược mới này được công bố cùng với một hội nghị trí tuệ nhân tạo tại Luân Đôn trong tuần này, mà Phó Tổng thống Kamala Harris đã tham dự. Ngay trước đó, chính quyền Biden đã ban hành một sắc lệnh điều hành về an toàn và riêng tư trí tuệ nhân tạo. Dù nhấn mạnh điều này, Lãnh đạo đa số Thượng viện Chuck Schumer, D-NY, đến nay vẫn chưa có hành động từ Quốc hội liên quan vấn đề này.

Bộ Quốc phòng đã yêu cầu 1.4 tỷ đô la cho trí tuệ nhân tạo trong năm tài chính 2024, bắt đầu từ ngày 1 tháng 10. Một nghị quyết tiếp tục, duy trì mức kinh phí của năm tài chính trước đó, hiện đang có hiệu lực đến giữa tháng 11.

Theo một cuộc đếm công khai của Cục Kế toán Chính phủ, Bộ Quốc phòng đang xử lý hơn 685 dự án liên quan đến trí tuệ nhân tạo từ đầu năm 2021. Quân đội dẫn đầu với ít nhất 232 dự án như watchdog liên bang nói. Trong khi đó, Thủy quân lục chiến đang xử lý ít nhất 33 dự án.

Về Noah Robertson và Colin Demarest

Noah Robertson là phóng viên Pentagon tại Defense News. Trước đó, ông đã điều tra về an ninh quốc gia cho Christian Science Monitor. Ông có bằng cử nhân về Tiếng Anh và Khoa học chính trị của Trường Đại học William & Mary ở quê nhà Williamsburg, Virginia.

Colin Demarest là phóng viên tại C4ISRNET, nơi ông tác nghiệp về mạng lưới quân sự, an ninh mạng và công nghệ thông tin. Colin trước đây đã tường thuật về Bộ Năng lượng và Cơ quan Bảo vệ An ninh Hạt nhân Quốc gia của nó - chủ yếu là việc dọn dẹp hậu quả Chiến tranh Lạnh và phát triển vũ khí hạt nhân - cho một tờ báo hàng ngày tại South Carolina. Colin cũng là nhiếp ảnh gia đoạt giải thưởng.

Xem thêm về Trí tuệ nhân tạo và Học máy