Bộ trưởng Ngoại giao Antony J. Blinken. Hình ảnh: U.S. Air Force TSgt. Jack Sanders

Bộ Ngoại giao đã công bố Chiến lược Trí tuệ Nhân tạo Doanh nghiệp đầu tiên của mình, nhằm tham gia vào nỗ lực rộng hơn của chính phủ để tận dụng lợi ích của Trí tuệ Nhân tạo và đồng thời giảm thiểu các rủi ro của nó.

Chiến lược Trí tuệ Nhân tạo Doanh nghiệp này liệt kê bốn mục tiêu của bộ phận: tận dụng cơ sở hạ tầng Trí tuệ Nhân tạo an toàn, nuôi dưỡng một văn hóa chấp nhận công nghệ Trí tuệ Nhân tạo, đảm bảo việc áp dụng Trí tuệ Nhân tạo một cách có trách nhiệm và sáng tạo.

"Trí tuệ Nhân tạo, đặc biệt là Trí tuệ Nhân tạo sinh sáng, là một công cụ biến đổi trong kho vũ khí ngoại giao của chúng ta," Bộ trưởng Ngoại giao Antony Blinken nói. "Từ dịch vụ công dân đến phân tích chính sách đối ngoại và thậm chí là lợi thế trong đàm phán, Trí tuệ Nhân tạo mang đến cho chúng ta cơ hội nâng cao nỗ lực của chúng ta với những hiểu biết sáng tạo và tốc độ xử lý vượt trội so với con người."

Chiến lược này củng cố và chính thức hóa nỗ lực của bộ phận để tích hợp Trí tuệ Nhân tạo vào các ứng dụng khác nhau, đem lại lợi ích cho 80.000 nhân sự trên toàn cầu, bao gồm 270 đại sứ quán tại 180 quốc gia. Ban quản trị toàn diện của bộ phận, Ủy ban Điều phối Trí tuệ Nhân tạo, Người đại diện Trí tuệ Nhân tạo Chịu trách nhiệm và những người khác sẽ giám sát chiến lược và thực hiện Trí tuệ Nhân tạo liên tục.

Trí tuệ Nhân tạo có thể nâng cao khả năng tạo ngôn ngữ, dịch thuật, tóm tắt, truy cập kiến thức, phân tích đối thủ, xử lý thông tin và khả năng phối hợp hoạt động của bộ phận.

Đồng thời, bộ phận cũng đang đối phó với quản lý rủi ro, bảo vệ dữ liệu và quyền riêng tư và ngăn chặn các kết quả thiên vị. Điều này bao gồm ưu tiên an ninh, tăng cường nhận thức về các rủi ro của Trí tuệ Nhân tạo, thực thi chính sách quản trị toàn diện trên toàn bộ bộ phận và trách nhiệm của Trí tuệ Nhân tạo có trách nhiệm và cung cấp đào tạo bổ sung.

"Hơn bất cứ thứ gì khác, nhiệm vụ của chúng ta là đề xuất và thực hiện một tầm nhìn thuyết phục về cách sử dụng công nghệ theo một cách phục vụ người dân, bảo vệ lợi ích của chúng ta và giữ vững giá trị dân chủ của chúng ta," Blinken nói. "Chỉ nhấn mạnh những nỗi kinh hoàng của chế độ chuyên chế công nghệ là không đủ... Chúng ta cũng phải nêu ra lập luận tích cực cho phương pháp của chúng ta, và sau đó chúng ta phải thực hiện."

Tài liệu chiến lược so sánh tác động của Trí tuệ Nhân tạo mới nổi với sự ra đời của internet vài thập kỷ trước.

"Một hệ sinh thái nổi lên của khả năng Trí tuệ Nhân tạo mang lại cơ hội to lớn," theo Chiến lược Trí tuệ Nhân tạo Doanh nghiệp. "Cơ hội này cho phép Bộ trưởng sử dụng Trí tuệ Nhân tạo để đạt được những đột phá đa dạng - trong ngoại giao công cộng, dịch thuật ngôn ngữ, quản lý hoạt động, lan truyền và phổ biến thông tin, tự động hóa nhiệm vụ, tạo mã và những ứng dụng khác.