Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden sẽ thảo luận về trí tuệ nhân tạo (AI) với một nhóm chuyên gia Silicon Valley vào ngày 20 tháng 6 trong quá trình tập trung quyên góp cho đợt bầu cử tiếp theo tại California.

Tổng thống sẽ gặp ít nhất tám chuyên gia, bao gồm các nhà nghiên cứu và chuyên gia nổi tiếng về an toàn AI. Theo Nhà Trắng, chủ đề thảo luận sẽ là "cam kết của chính quyền Biden trong việc nắm bắt cơ hội và quản lý rủi ro của Trí Tuệ Nhân Tạo".

Theo một báo cáo từ The Associated Press, danh sách các khách mời bao gồm Jim Steyer, người sáng lập Common Sense Media; Tristan Harris, người đồng sáng lập Trung tâm Công nghệ Nhân văn; Fei-Fei Li, đồng giám đốc Viện AI Tập trung vào Con người của Stanford; Joy Buolamwini, người sáng lập Liên Minh Công bằng Thuật toán; và Sal Khan, người sáng lập Học viện Khan.

Nhóm này đáng chú ý vì những nỗ lực của các thành viên riêng lẻ trong lĩnh vực giáo dục, chính sách, an toàn và giảm thiểu thiệt hại. Các cuộc họp trước đó với các quan chức Nhà Trắng đã bao gồm các CEO đến từ một số công ty lớn nhất trong ngành AI toàn cầu, bao gồm các cuộc họp với đại diện từ Google, Microsoft và Anthropic.

Biden sẽ gặp các chuyên gia vào lúc 4 giờ chiều giờ Thái Bình Dương vào ngày 20 tháng 6, trong chuỗi các cuộc thảo luận mà tổng thống tham gia tại Khách sạn Fairmont ở San Francisco. Sự kiện sẽ được truyền trực tuyến trên kênh YouTube chính thức của Nhà Trắng.

Thượng viện Mỹ đã gặp gỡ CEO của OpenAI Sam Altman, giám đốc quyền riêng tư và tin cậy của IBM Christina Montgomery và Gary Marcus của Đại học New York trong một cuộc điều trần để thảo luận về chính sách AI.

Trong bài điều trần của ông, Altman đưa ra quan điểm của mình rằng Chính phủ Mỹ nên thành lập một cơ quan quản lý liên bang để cung cấp giám sát, cấp phép và trách nhiệm trong ngành AI đang phát triển. Trong khi Marcus đồng ý với quan điểm này, Montgomery của IBM lại khẳng định rằng quan điểm của công ty là Quốc hội nên áp dụng một cách tiếp cận phẫu thuật hơn đối với quản lý AI.

Các cuộc thảo luận xoay quanh AI đang diễn ra vào thời điểm Chính phủ Mỹ vẫn chưa đưa ra một chiến lược toàn diện để quy định việc phát triển và sản xuất AI.

Trong khi Châu Âu, Trung Quốc và Vương quốc Anh đã thông qua hoặc đang cân nhắc các dự án luật có chứa nhiều gói pháp lý cho ngành AI, Mỹ vẫn đang kém hơn cả trong cả hai lĩnh vực quy định tiền điện tử và AI toàn diện.

Việc phân tích hai ngành này đang trở nên ngày càng khó, khi AI giờ đây là nền tảng của nhiều ngành công nghiệp tiền điện tử, blockchain và Web3.

Liên quan: AI có mối quan hệ cộng sinh với blockchain: CEO của Animoca Brands