Table of contents

Một số nhà xuất bản lớn của Hoa Kỳ và quốc tế đang hợp sức để kiện các công ty trí tuệ nhân tạo hàng đầu vì sử dụng nội dung của họ để huấn luyện mô hình trí tuệ nhân tạo đối tác và đề xuất các quy định mới để quản lý các hành động như vậy, theo báo cáo của Semafor vào Chủ nhật.

OpenAI và Google bị cáo buộc sử dụng nội dung của các nhà xuất bản để huấn luyện mô hình trí tuệ nhân tạo mà không có sự cho phép.

NurPhoto qua Getty Images

Các thông tin quan trọng

Theo Semafor, báo The New York Times, News Corp, Axel Springer, chủ sở hữu Dotdash Meredith IAC và các công ty khác đang hình thành liên minh để đối đầu với các ông trùm trí tuệ nhân tạo như Google và OpenAI.

Báo cáo trích dẫn CEO IAC Joey Levin, người cảnh báo rằng trí tuệ nhân tạo thống trị ngành truyền thông tin tức có thể "sâu sắc" hơn sợ hãi về việc trí tuệ nhân tạo tiêu diệt con người và kiểm soát thế giới.

Ưu tiên hàng đầu của các nhà xuất bản được cho là ảnh hưởng của trí tuệ nhân tạo đối với lưu lượng truy cập vào trang web của họ từ các tìm kiếm trên Google, vì chatbot trí tuệ nhân tạo có thể đơn giản là thu thập dữ liệu từ các trang của họ và phục vụ người dùng mà không có sự ghi nhận hoặc liên kết.

Báo cáo về nỗ lực của nhà xuất bản hợp tác lại đến một tuần sau khi Chủ tịch IAC Barry Diller cảnh báo về tác động "thảm họa" của trí tuệ nhân tạo đối với xuất bản.

Phản đối

Đầu tháng này, Hãng tin liên quan (Associated Press) dường như không quan tâm đến việc tác động của trí tuệ nhân tạo đối với ngành truyền thông tin tức khi ký một hợp đồng với OpenAI, người sáng tạo ChatGPT, để cấp phép một kho lưu trữ tin tức. Theo thỏa thuận này, "kho lưu trữ văn bản" của hãng tin sẽ được OpenAI truy cập, trong khi AP sẽ tận dụng "công nghệ và chuyên môn sản phẩm" của công ty công nghệ này. Chi tiết tài chính của thỏa thuận chưa được công bố.

Bối cảnh quan trọng

Google, OpenAI, Meta và các công ty trí tuệ nhân tạo khác như Midjourney đã là mục tiêu của nhiều vụ kiện trong vài tháng qua, khi các nhà sáng tạo nội dung, nghệ sĩ và nhà xuất bản cáo buộc các công ty huấn luyện mô hình của họ bằng việc sử dụng nội dung mà không có sự cho phép hoặc bồi thường. Một trong những vụ kiện nổi tiếng nhất trong số này là vụ kiện mà nghệ sĩ hài Sarah Silverman gia nhập với hai người khác để kiện OpenAI và Meta về vi phạm bản quyền. Sarah Silverman và các đơn kiện khác cáo buộc OpenAI và Meta huấn luyện mô hình trí tuệ nhân tạo của họ bằng việc sử dụng nội dung mà không có sự cho phép. Google cũng bị kiện với một vụ kiện tập thể tương tự cáo buộc công ty "đánh cắp bí mật mọi thứ đã được tạo ra và chia sẻ trên internet" và sử dụng để huấn luyện chatbot trí tuệ nhân tạo của mình.

Một vòng lẩn tránh

Cuộc chiến pháp lý đang nảy nở giữa nhà xuất bản và các ông trùm công nghệ xảy ra đồng thời với nỗ lực của chính quyền Biden để xây dựng biên bản hướng dẫn để quản lý trí tuệ nhân tạo. Tuần trước, Nhà Trắng đã thông báo đã nhận được cam kết "tự nguyện" từ bảy công ty - Google, OpenAI, Microsoft, Amazon, Meta, Anthropic và Inflection AI - "để giúp tiến tới sự phát triển an toàn, bảo mật và minh bạch của công nghệ trí tuệ nhân tạo." Những cam kết của các công ty này tập trung vào "an toàn, bảo mật và niềm tin" - giải quyết những mối quan ngại như đảo lộn, thông tin sai lệch và quyền riêng tư. Tuy nhiên, những cam kết này không có bất kỳ chi tiết nào về việc bồi thường nguồn dữ liệu được sử dụng để huấn luyện các hệ thống trí tuệ nhân tạo này.

Đọc thêm

Nhà xuất bản muốn tỷ tỷ, chứ không phải triệu triệu từ trí tuệ nhân tạo (Semafor)