Sự mất mát kiến thức liên quan đến đại dịch đang khiến cho nhiều sinh viên cảm thấy không chuẩn bị đủ cho đại học và có nhiều sinh viên đang dùng các công cụ trí tuệ nhân tạo dựa trên mạng xã hội để bổ sung kiến thức của mình, theo một báo cáo được McGraw Hill công bố vào thứ Ba. Năm nay, 21% sinh viên tham gia khảo sát cho biết họ cảm thấy không chuẩn bị đủ cho các khóa học đại học - tăng lên so với 11% được báo cáo năm trước. Tám mươi phần trăm sinh viên cho biết họ sử dụng ChatGPT và mạng xã hội như TikTok hoặc YouTube để nhờ giúp đỡ trong việc học tập của mình.

“Tôi cho rằng điều này không có gì bất thường trong tâm trí tôi”, Justin Singh, giám đốc biến đổi và chiến lược của McGraw Hill, nói trong một cuộc phỏng vấn với EdScoop. “Duy nhất vấn đề với việc này chính là họ dành nhiều hơn năm giờ mỗi tuần trên mạng xã hội để nhận kiến thức.”

Tuy nhiên, việc bổ sung lỗ hổng kiến thức bằng các nguồn tài nguyên trực tuyến không phải là giải pháp hoàn hảo cho vấn đề này. Đa số sinh viên và giảng viên được khảo sát cho biết họ không luôn tin tưởng các phản hồi từ các công cụ trí tuệ nhân tạo như ChatGPT. Tỷ lệ 46% giảng viên và 39% sinh viên cho biết nếu những công cụ này được phát triển và kiểm chứng bởi các nguồn học thuật đáng tin cậy, họ sẽ cảm thấy thoải mái hơn khi sử dụng chúng trong khóa học của mình, theo báo cáo.

Đa số sinh viên cho biết họ thường xuyên cảm thấy căng thẳng (56%) và áp lực (58%) do số lượng thời gian họ dành để học tập và bổ sung kiến thức tăng lên. Một trong ba sinh viên cho biết họ đã suy nghĩ về việc bỏ học đại học do những thách thức này.

Chín mươi phần trăm giảng viên đồng ý rằng sức khỏe tâm lý là một thách thức đối với thành công của sinh viên đại học của họ.

Singh cho biết nhiều trường đại học đã phản ứng với những thách thức về sức khỏe tâm lý của sinh viên bằng cách thành lập phòng tư vấn nơi sinh viên có thể nhận được sự hỗ trợ từ các chuyên gia tư vấn, nhưng khi các trường đại học trở thành nguồn học trực tuyến ngày càng phổ biến, một số sinh viên vẫn thiếu quyền truy cập vào các dịch vụ đó.

McGraw Hill cho biết đã triển khai cuộc khảo sát mới này vào năm ngoái để hiểu rõ hơn về cách đại dịch ảnh hưởng đến việc học tập của sinh viên và làm thế nào công ty có thể hỗ trợ giáo viên tốt hơn khi họ đối mặt với những thay đổi này.

“Các nhu cầu học tập của sinh viên luôn thay đổi, và họ ngày càng tìm kiếm công nghệ tương tự với các công cụ và công nghệ thân thiện, tiện lợi mà họ sử dụng trong cuộc sống hàng ngày, như ChatGPT và mạng xã hội,” Singh nói. “Chúng ta phải đáp ứng những sở thích đó trong khi vẫn đáp ứng tiêu chuẩn cao về độ chính xác và đáng tin cậy mà các nhà cung cấp nội dung như McGraw Hill nổi tiếng.