Meta đang được cho là đang làm việc trên một hệ thống trí tuệ nhân tạo (AI) mới để cạnh tranh với OpenAI.

Theo một bài báo ngày chủ nhật (ngày 10 tháng 9) từ The Wall Street Journal (WSJ) trích dẫn từ các nguồn thân thuộc với vấn đề này, chủ sở hữu Facebook hy vọng sẽ ra mắt hệ thống AI mới của họ vào năm tới và làm cho nó mạnh mẽ hơn đáng kể so với mô hình AI Llama 2 mà họ đã phát hành vào mùa hè năm nay.

Các nguồn tin cho biết WSJ Meta đang xây dựng các trung tâm dữ liệu cần thiết cho công việc và thu thập thêm H100, chip Nvidia tiên tiến nhất được sử dụng để đào tạo AI.

PYMNTS đã liên hệ với Meta để nhận xét nhưng vẫn chưa nhận được trả lời.

Mặc dù Meta đã cộng tác với Microsoft cho việc triển khai Llama 2, nhưng có vẻ như họ đang định huấn luyện mô hình mới trên cơ sở hạ tầng của riêng mình, theo một số nguồn tin nêu. Công ty Meta dự kiến ​​sẽ bắt đầu huấn luyện hệ thống AI mới vào đầu năm tới, theo báo cáo.

Các nguồn tin cũng cho biết CEO Meta Mark Zuckerberg muốn biến AI mới này thành mã nguồn mở, giống như Llama 2, có nghĩa là các công ty sẽ có thể sử dụng nó miễn phí để xây dựng các công cụ AI riêng của họ.

"Khi phần mềm được mở, nhiều người có thể kiểm tra để xác định và khắc phục các vấn đề tiềm ẩn," ông Zuckerberg đã viết vào đầu năm nay trên Facebook cá nhân của mình.

Báo cáo WSJ lưu ý rằng mô hình mới là một phần của kế hoạch của Zuckerberg để biến Meta trở thành một thế lực trong thế giới AI sau khi tụt hậu so với các công ty như Google và Microsoft trong cuộc đua đông đúc của các công ty công nghệ lớn để thêm AI vào sản phẩm của họ.

Theo PYMNTS viết vào tháng 7: "Trong khi doanh nghiệp - đặc biệt là các công ty công nghệ - đã tích hợp các tính năng AI vào cả phần mặt trước và phần mặt sau của sản phẩm của mình từ nhiều năm qua, nhiều ông lớn cũ như Apple đã bị bắt gọi muộn vào năm ngoái khi Microsoft và OpenAI ra mắt chatbot tạo ra tiếng ồn, ChatGPT, như một giải pháp độc lập mở đầu một cuộc đua AI mới."

Trong khi đó, Apple không đứng yên. Như đề cập ở đây vào tuần trước đây, giọng trợ lý Siri của công ty dường như đang được nâng cấp là một phần của sự tăng đầu tư đáng kể vào AI.

Một báo cáo của The Information nói rằng Apple đang kế hoạch tích hợp mô hình ngôn ngữ lớn AI vào các thiết bị của mình để cho phép người dùng tự động hóa các nhiệm vụ phức tạp hơn.

Ví dụ, một người có thể yêu cầu Siri tạo một đoạn GIF bằng cách sử dụng năm bức ảnh gần nhất trên cuộn camera và gửi cho một người liên hệ, một nhiệm vụ mà hiện tại đòi hỏi nhiều hành động thủ công.